Bộ Công an chính thức tiếp nhận hồ sơ thương vụ Mobifone - AVG

Duy Uyên| 24/04/2018 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã chính thức tiếp nhận hồ sơ thương vụ Mobifone mua AVG.

Sáng 24/4, Thanh tra Chính phủ cho biết, hiện C46 đang tiến hành tiếp nhận toàn bộ hồ sơ thương vụ Mobifone mua AVG từ Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, quá trình thanh tra dự án MobiFone mua 95 % cổ phần Công ty cổ phần Toàn Cầu (AVG), Thanh tra Chính phủ xác định đã có những dấu hiệu sai phạm của một số tổ chức, cá nhân: “gây thiệt hại về kinh tế rất nghiêm trọng” và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao cơ quan điều tra có thẩm quyền của Bộ Công an tiếp nhận toàn bộ hồ sơ, tài liệu thanh tra để xem xét, khởi tố điều tra, xử lý đúng người, đúng vi phạm, đúng pháp luật.

Theo quy định pháp luật, 20 ngày tới kể từ khi nhận được hồ sơ và kiến nghị từ Thanh tra Chính phủ, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an sẽ ra một trong những quyết định sau: Quyết định khởi tố vụ án hình sự; Quyết định không khởi tố vụ án hình sự; Quyết định chuyển hồ sơ vụ việc cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Tuy nhiên, trong trường hợp phức tạp, thời hạn xem xét có thể kéo dài lâu hơn nhưng không quá 60 ngày.

Bộ Công an chính thức tiếp nhận hồ sơ thương vụ Mobifone - AVG

Kết luận thanh tra cũng được gửi đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương để xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương quản lý có liên quan đến những khuyết điểm, vi phạm trên.

Kết luận thanh tra khẳng định, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của Mobifone đã dẫn tới nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại Mobifone khoảng 7.006 tỷ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỷ đồng.

Việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo, trong đó lợi nhuận hoạt động tài chính năm 2016 đã giảm so với năm 2015 là 321,7 tỷ đồng; số lỗ lũy kế đến 31/12/2017 là 1.982,7 tỷ đồng; đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến việc cổ phần hóa Mobifone.

Theo Thanh tra Chính phủ, đã có hàng loạt hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm, làm trái quy định trong việc việc lập, trình Dự án đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư của MobiFone, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng một số bộ ngành có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Công an chính thức tiếp nhận hồ sơ thương vụ Mobifone - AVG