Bình Phước: BH thất nghiệp phát huy hiệu quả

Minh Anh| 21/11/2021 11:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ trong một thời gian ngắn, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến mọi mặt đời sống, kinh tế- xã hội và tỉnh Bình Phước cũng không ngoại lệ. Nhưng cũng chính thời điểm này, chính sách BH thất nghiệp đã phát huy hiệu quả kịp thời, giúp DN và NLĐ vượt qua khó khăn.

Ông Trần Đại Kỳ- Giám đốc Trung tâm DVVL Bình Phước cho biết, trong 10 tháng qua, Trung tâm đã chi trả BH thất nghiệp cho 8.940 trường hợp, với số tiền trên 150 tỷ đồng, giúp họ giải quyết những khó khăn trước mắt do không có việc làm. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trung tâm đã thông báo, hướng dẫn NLĐ làm hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ BH thất nghiệp qua Bưu điện. Ngoài ra còn hướng dẫn qua ứng dụng Zalo hoặc điện thoại, đảm bảo NLĐ hiểu và thực hiện quyền lợi của mình một cách tốt nhất.

fa5c5978-cfda-4e3c-bb8d-6d764dd93022.jpg

NLĐ ở Bình Phước nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp

Bên cạnh đó, Trung tâm luôn chủ động phối hợp với cơ quan BHXH để trao đổi thông tin về đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp; đối chiếu, kiểm tra thông tin về hồ sơ thẩm định hưởng, quá trình hưởng trợ cấp, tạm dừng, ngưng hưởng, thu hồi trợ cấp.

Kịp thời cung cấp danh sách những trường hợp đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có việc làm mới nhưng không thông báo với Trung tâm, để tham mưu thu hồi tiền hưởng sai theo quy định pháp luật.

Sau khi được cán bộ BHXH tỉnh Bình Phước tư vấn, chị Nguyễn Thị Tuyết (TP.Đồng Xoài) đã đăng ý và được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Chị Tuyết chia sẻ: “Sau khi nghỉ việc tại công ty may mặc, tôi đã định rút BHXH một lần, nhưng sau khi được tư vấn, tôi nhận thấy số tiền nhận một lần không nhiều, chưa thể giúp tôi đầu tư công việc mới và lại mất đi quyền được hưởng lương hưu. Tôi đã được hướng dẫn làm thủ tục hưởng BH thất nghiệp và giới thiệu việc làm mới”.

Cũng như chị Tuyết, rất nhiều NLĐ đến Trung tâm DVVL tỉnh Bình Phước thực hiện các thủ tục về BH thất nghiệp đều được CCVC của Trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo, qua đó hiểu rõ hơn chính sách và duy trì tham gia BHXH. Không chỉ nỗ lực giải quyết chế độ cho NLĐ, qua nắm bắt tình hình, Trung tâm DVVL tỉnh còn tích cực tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ.

Anh Lê Xuân Hưng (huyện Bình Long) cho biết: “Từ lúc bùng phát dịch đến nay, tôi đã nghỉ việc được gần 4 tháng. May nhờ có tiền BH thất nghiệp, nên cũng tạm đủ trang trải cuộc sống trong thời gian không có lương. Hôm nay được Trung tâm DVVL tỉnh giới thiệu cho công việc rất phù hợp, tôi cảm thấy rất may mắn”.

Theo Trung tâm DVVL tỉnh Bình Phước, thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho NLĐ ngay khi họ nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trung tâm sẽ tập trung tư vấn, dạy nghề miễn phí để NLĐ tìm được việc làm phù hợp; cung cấp thông tin thị trường lao động để hỗ trợ NLĐ thất nghiệp tìm việc làm, chú trọng đến những DN có mức lương cao. Ngoài ra, Trung tâm còn hướng đến hỗ trợ lực lượng NLĐ về từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM, giúp họ sớm ổn định cuộc sống.

Ông Lê Xuân Cao- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho rằng, việc thực hiện chính sách BH thất nghiệp là trách nhiệm của cả Sở LĐ-TB&XH và cơ quan BHXH. Do đó, thời gian qua, BHXH tỉnh và Sở LĐ-TB&XH đã có sự phối hợp thường xuyên, triển khai thực hiện chặt chẽ, kịp thời giải quyết quyền lợi cho NLĐ, giúp họ vượt qua khó khăn.        

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Phước: BH thất nghiệp phát huy hiệu quả