Bí thư Đinh La Thăng: Một đô thị đặc biệt cần cơ chế và quyết tâm đặc biệt

Trọng Bằng(TH)| 28/02/2016 11:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nội dung trên được Bí thư Đinh La Thăng khẳng định tại cuộc họp phối hợp công tác giữa TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra chiều 27/2, tại TP.HCM.

Bí thư Đinh La Thăng: Một đô thị đặc biệt cần cơ chế và quyết tâm đặc biệt

Bí thư Đinh La Thăng: “Nếu chúng ta không có cơ chế đột phá sẽ không đáp ứng yêu cầu (…) Một đô thị đặc biệt phải có cơ chế đặc biệt, giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt, cố gắng đặc biệt”

Tham dự buổi họp ngoài ông Đinh La Thăng – Bí thư Thành ủy TP.HCM, còn có ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP, cùng các Thứ trưởng Phạm Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường của Bộ GTVT và nhiều cục, vụ, sở, ngành liên quan.

Trong năm nay và 4 năm tới, tại TPHCM sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình; nguồn vốn bao nhiêu? Những vấn đề làm không tốn tiền như chấn chỉnh thái độ phục vụ xe buýt, phân luồng giao thông, cắm lại biển báo thì phải làm ngay. Thu phí vỉa hè, lòng đường nếu thu được ít thì chấm dứt để người dân có lối đi bộ... Đây là những vấn đề được Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị đưa ra thảo luận tại hội nghị này, nhằm đưa ra các giải pháp giải quyết triệt để trong thời gian tới. 

Sau khi nghe ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM báo cáo tính hình chung, nhiều vấn đề liên quan đến giao thông vận tải của TPHCM đã được đưa ra mổ xẻ , trong đó có các vấn đề nổi cộm như dự án chậm tiến độ, xe dù, bến cóc, phân luồng giao thông…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Đinh La Thăng cho rằng muốn có sự phối hợp tốt giữa TP và Bộ GTVT thì trước hết cả hai phải làm tốt nhiệm vụ của mình.

“Trách nhiệm của TP thì TP phải làm cho tốt, trách nhiệm của Bộ thì Bộ phải làm cho nhanh, những gì phối hợp thì chúng ta sẽ phối hợp, nếu phối hợp tốt rồi thì làm tốt hơn nữa, phải xác định mục tiêu của chúng ta là một”, Bí thư Thăng nói.

Theo Bí thư Đinh La Thăng, mục tiêu đó là phải xây dựng bằng được hạ tầng giao thông để đáp ứng cho một TP.HCM phát triển, năng động. Do đó “các dự án Trung ương trên địa bàn cũng coi như dự án của TP, các dự án của TP cũng chính là dự án của Trung ương, chúng phải là chung của tất cả chúng ta”.

Từ đó Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu 2 bên phải làm việc thật tập trung để sớm hoàn thiện và cập nhật lại tất cả các quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn, để phù hợp với chiến lược phát triển giao thông vận tải của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, với phát triển của TP.HCM cùng các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

“Giao thông vận tải phải đi trước một bước, quy hoạch phải cập nhật thường xuyên, bổ sung cho đầy đủ, kịp thời, trên tất cả các lĩnh vực, đường bộ, đường sắt đường thủy, hàng không”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Từ đó, vị Bí thư Thành ủy cũng đặt ra một yêu cầu cho TP là phải hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về các công trình giao thông trên địa bàn TP. Ông lưu ý rằng hệ thống này vừa phải đáp ứng yêu cầu hội nhập vừa phải phù hợp với Việt Nam, nếu không sẽ rất tốn kém.

Ngoài ra, Bí thư Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện thể chế chính sách về GTVT, trong đó phải xác định TP.HCM là nơi rất năng động.

Bí thư Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Tất cả mọi cơ chế, thể chế chính sách mà vào được TP.HCM, phát huy được ở TP.HCM thì sẽ phát huy được ở cả nước, và phải xác định từ vùng kinh tế này sẽ hình thành nên những chính sách để áp dụng cho cả nước”.

“Nếu chúng ta không có cơ chế đột phá sẽ không đáp ứng yêu cầu (…) Một đô thị đặc biệt phải có cơ chế đặc biệt, giải pháp đặc biệt, quyết tâm đặc biệt, cố gắng đặc biệt” – Bí thư Thăng cũng khẳng định.

Để làm được những điều trên Bí thư Đinh La Thăng đề nghị Bộ giúp đỡ UBND TP xây dựng cơ chế đột phá về quản lý nhà nước cũng như đầu tư, phát triển xã hội trong lĩnh vực GTVT. Bộ cùng sở GTVT TP rà soát lại xem “cái gì ủy quyền được, phân cấp được thì tiếp tục ủy quyền” trên tất cả các lĩnh vực đầu tư, phê duyệt, quản lý…., và Bí thư Thăng tin rằng, Chủ tịch UBND TP hoàn toàn có đủ năng lực, trình độ để quyết định, lựa chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Đinh La Thăng: Một đô thị đặc biệt cần cơ chế và quyết tâm đặc biệt