Bí quyết của Leicester City

Sơn Triệu| 16/05/2016 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đội chủ sân King Power khép lại mùa giải 2015/16 với kỳ tích vô địch Premier League danh giá. Bí quyết giúp Leicester lên ngôi chính là; nhân lực phù hợp, đoàn kết và một HLV giỏi.

Chiêu mộ đúng cầu thủ cần thiết cho đội bóng thay vì ngôi sao. Đó là sự tìm kiếm và đưa về sân King Power những tuyển thủ chơi đúng với ý định phòng ngự phản công. Không khó để nhận ra các “miếng ghép” vốn vô danh ở CLB cũ được đưa về phục vụ cho bức tranh Leicester  hoàn hảo.

Bí quyết của Leicester City

Jame Vardy trở thành cầu thủ suất sắc nhất Premier League mùa bóng 2015/16 (Ảnh:Telegraph)

Jame Vardy là “miếng ghép” tốt nhất cho lối chơi phản công của “Bầy cáo”. Vardy sở hữu tốc độ “kinh hoàng” với 22 pha lập công mùa này. Phong độ tốt giúp mũi nhọn Leicester lần đầu được góp mặt Đội tuyển Anh. Trước đó Jame chỉ là một tiền đạo bình thường nếu không muốn nói là “nhạt” trong màu áo đội bóng không tên tuổi Fleetwood Town . Mức giá chuyển nhượng 1 triệu bảng của Vardy về với Leicester cũng dạng “bèo” so với mặt bằng chung Premier League.

Tương tự, Riyad Mahrez cũng thuộc loại “mỏng tiền”, anh này còn bị coi là không đủ sức chơi bóng đỉnh cao. Nhưng các nhà tuyển trạch Leicester đã đúng khi chiêu mộ tiền vệ này từ tay đội bóng hạng hai của Pháp. Riyad Mahrez hiện trở thành một trong những tiền vệ hay nhất Ngoại hạng Anh.

Nếu trên đây xét về cá nhân nổi bật thì điểm mạnh nhất của “Bầy cáo” lại chính là lối chơi. Tinh thần đoàn kết được thực hiện một cách nhất quán trong suốt mùa giải. Đó là toàn đội phòng thủ, hiếm khi thấy một vị trí nào trên sân không tham gia phòng ngự, sau đó tấn công tổng lực với mũi nhọn Vardy.

Yếu tố chìa khóa thành công cùa đội chủ sân King Power đó là “gừng già” Ranieri. Ngấm nỗi phong trần trên đất Anh, 30 năm mới được nâng chiếc cúp vô địch (có thể là duy nhất) “gã thợ hàn” hiểu: Thượng đế đã không quay lưng với mình.

Những tài năng sẵn có tại Leicester được Ranieri nuôi dưỡng khích lệ, ông biến họ từ ngựa hoang thành chiến mã. Sau mỗi trận thắng thầy “thợ hàn” khích lệ những chiến tướng bằng món bánh Pizza nguồn gốc Ý trứ danh.

Bí quyết của Leicester City

Ranieri, mất 30 năm để có danh hiệu vô địch Premier League (Ảnh: Reuters)

Đích thân Ranieri cùng học trò làm đầu bếp thể hiện tinh thần đoàn kết ngay cả khi họ không chơi bóng. Vị tư lệnh gần gũi với lính bằng tình yêu mến thật sự; phần thưởng xứng đáng đó hơn cả tiền bạc. Niềm tin vào ngày mai tươi sáng đôi khi lớn hơn cả vật chất hiện thời.

Căn bản làm nên thành công của Leicester là sự đoàn kết, lối chơi tập thể của những miếng ghép “bổ rẻ”. Nhưng, khi túi tiền rủng rỉnh để “thợ hàn” mua sắm ông vẫn không thay đổi quan điểm sử dụng cầu thủ “phù hợp” thay vì săn các ngôi sao. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết của Leicester City