Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai gì trong phiên tòa xét xử phúc thẩm?

Mạnh Hùng| 05/06/2018 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau một ngày xét xử phúc thẩm với các bị cáo trong vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty CP bất động sản điện lực dầu khí Việt Nam (PVP Land), chiều nay (5/6), HĐXX đã tuyên bố kết thúc phần xét hỏi.

Theo đó, tại phiên tòa xét xử chiều nay, bị cáo Đinh Mạnh Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và thương mại Dầu khí Sông Đà (em trai của ông Đinh La Thăng) kháng cáo xin Tòa phúc thẩm xem xét kỹ động cơ, hành vi phạm tội để giảm nhẹ hình phạt 9 năm tù với tội “Tham ô tài sản” mà tòa cấp sơ thẩm đã tuyên.

Theo bị cáo Đinh Mạnh Thắng, liên quan tới việc thoái vốn, bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan có nhờ sắp xếp cho gặp Trịnh Xuân Thanh để ủng hộ việc thoái vốn tại PVP Land. Khi đó, bị cáo có gọi điện cho anh Thanh để xin phép gặp và được anh Trịnh Xuân Thanh nhận lời. Bị cáo này nói: “Sau cuộc gặp mặt đó, bị cáo Thái Kiều Hương có 2 lần chuyển tiền: 5 tỷ đồng là tiền cảm ơn và 14 tỷ đồng là nhờ chuyển cho Trịnh Xuân Thanh; và bị cáo trực tiếp nhận từ Thái Kiều Hương 19 tỷ đồng. Nhưng cuối tháng 4/2010, bị cáo hoàn trả do nhận được yêu cầu từ bị cáo Hương”.

Nói về số tiền đã nhận, bị cáo Thắng cho rằng tại thời điểm đó, bị cáo không nghĩ nhiều. Khi vụ án xảy ra, và tại thời điểm này, bị cáo thấy đã vi phạm pháp luật do không tìm hiểu rõ nguồn gốc số tiền bởi theo suy nghĩ của bị cáo, do việc mua bán đã thành công, các bên có lãi nên mới có số tiền đó.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai gì trong phiên tòa xét xử phúc thẩm?

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) trong phần xét hỏi chiều nay

Nói về các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, bị cáo Thắng cho rằng, bản án sơ thẩm tuyên 9 năm tù với vai trò đồng phạm giúp sức nhưng bị cáo không có động cơ, không biết nội dung mua bán mà chỉ là người giúp đỡ cho bị cáo Hương được gặp mặt Trịnh Xuân Thanh. Đặc biệt, bị cáo Thắng cũng nhấn mạnh tới việc khi bị cáo Hương yêu cầu hoàn trả tiền, bị cáo đã hoàn trả ngay.

Bên cạnh đó, Đinh Mạnh Thắng cũng cho rằng bản thân đã thành khẩn khai báo, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng, bị cáo chỉ vô tình phạm tội; đặc biệt, khi sự việc xảy ra, bị cáo đã chủ động hợp tác để khắc phục hậu quả…

Cũng trong phần xét hỏi, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và giảm trách nhiệm dân sự.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản”

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy là đối tượng môi giới trong việc mua bán dự án Nam Đàn Plaza nhưng bị cáo Duy không thừa nhận việc môi giới cho Đào Duy Phong nhận số tiền 10 tỉ đồng. Tuy nhiên, lời khai của bị cáo Lê Hòa Bình cho rằng Duy là người thông báo cho Bình phải ký Hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với PVP Land giá 43 triệu đồng/m2; phần chênh lệch giá đã thống nhất sẽ chuyển cho một số cá nhân.

Qua lời khai của các bị cáo cùng anh Trần Ngọc Long (lái xe của Đào Duy Phong) về việc đi nhận và chuyển số tiền này lên xe của Phong, có đủ cơ sở xác định Huỳnh Nguyễn Quốc Duy biết rõ việc PVP Land ký hợp đồng chuyển nhượng cổ phần với giá thấp hơn thực tế để rút tiền chênh lệch chia nhau và đã giúp bị cáo Đào Duy Phong nhận số tiền 10 tỷ đồng.

Tại phiên tòa xét xử chiều nay, bị cáo Duy cho biết: Khi làm môi giới, vai trò của bị cáo đã được thực hiện xong. Liên quan tới số tiền mà bị cáo Lê Hòa Bình, nguyên Chủ tịch HĐQT công ty CP xây dựng và dịch vụ 1/5, Công ty CP Minh Ngân chi trả cho các bị cáo trong vụ án , bị cáo hoàn toàn không biết.

Khai trước tòa, bị cáo Duy tự thấy mình chỉ vô tình tiếp sức cho các bị cáo khác phạm tội; bị cáo đã hoàn thành công việc môi giới; ngoài ra bị cáo không được hưởng lợi trong vụ án này.

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai gì trong phiên tòa xét xử phúc thẩm?

Bị cáo Thái Kiều Hương trong phần xét hỏi

Cũng trong phần xét hỏi trước đó, bị cáo Thái Kiều Hương, nguyên Phó TGĐ Công ty Vietsan, bị tòa cấp sơ thẩm xử phạt 10 năm tù về tội “Tham ô tài sản” khẳng định trước tòa, bị cáo Hương vẫn giữ nguyên kháng cáo khi cho rằng trong sự việc này, bị cáo không được hưởng lợi. Ngoài ra, tại thời điểm chuyển tiền, bị cáo Hương cũng không biết đây là nguồn tiền bất hợp pháp. Trong đơn kháng cáo, bị cáo khẳng định luôn thành khẩn và hợp tác với CQĐT nên mong Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại mức án.

Theo bản án sơ thẩm, cuối năm 2009 đầu năm 2010, PVN có chủ trương chuyển tất cả các công ty đầu tư kinh doanh bất động sản về cho PVC quản lý. Cùng thời điểm này, bị cáo Lê Hòa Bình muốn mua Dự án Nam Đàn Plaza do PVP Land chiếm 50,5% vốn.

Thông qua môi giới của bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, ngày 27/3/2010, bị cáo Bình cùng với 5 cổ đông của Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương ký hợp đồng đặt cọc mua 24 triệu cổ phần với giá hơn 20.000 đồng/cổ phần. Tổng giá trị hợp đồng gần 500 tỷ đồng.

Để mua tiếp số cổ phần còn lại, bị cáo Thái Kiều Hương nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng kết nối gặp Trịnh Xuân Thanh đề nghị cho PVP Land thoái vốn tại Dự án Nam Đàn Plaza. Sau đó, Trịnh Xuân Thanh đã đồng ý và chỉ đạo bị cáo Đào Duy Phong đứng ra thu xếp việc mua bán.

Khai lại hành vi phạm tội, bị cáo Hương nói: Công ty Vietsan là cổ đông của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, có tham gia chuyển nhượng cổ phần tại dự án Nam Đàn Plaza. Khi các cổ đông ký chuyển nhượng cổ phần đã nêu rõ nội dung về giá chuyển nhượng tương đương 52 triệu đồng/m2. Bị cáo có tham gia soạn thảo hợp đồng đặt cọc.

Theo bị cáo Hương, hành vi của bị cáo đã vô tình giúp sức cho bị cáo Đặng Sỹ Hùng và Nguyễn Ngọc Sinh, nhờ bị cáo Đinh Mạnh Thắng xin ý kiến Trịnh Xuân Thanh về việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án.

Bị cáo Hương nói: “Trước thời điểm dó, do có quan hệ tại Tổng công ty sông Đà nên bị cáo có quen Đinh Mạnh Thắng. Biết Thắng có quen Trịnh Xuân Thanh do ông Thắng có anh trai là ông Đinh La Thăng (lúc đó là Chủ tịch PVN), nên bị cáo mới liên lạc và nhờ tác động đến Trịnh Xuân Thanh. Mục đích chỉ là xin ý kiến của Trịnh XuânThanh ủng hộ chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land”.

Nói về số tiền 19 tỷ đồng đã chuyển cho Đinh Mạnh Thắng và Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Hương xác nhận sự việc trên. Tuy nhiên, theo bị cáo, khi Công ty 1/5 bị khởi tố, Công ty Vietsan làm việc với CQĐT và được giải thích đó là tiền bất hợp pháp nên yêu cầu chuyển trả lại để khắc phục cho các bị hại. Khi đó, bị cáo làm việc với lãnh đạo công ty và báo với Đinh Mạnh Thắng về việc này và yêu cầu bị cáo Thắng trả lại.

Trong sự việc này, bị cáo Hương cho biết khi được thông báo, Đinh Mạnh Thắng cũng hợp tác nên hoàn trả luôn. Sau đó, bị cáo Thắng có làm việc với Trịnh Xuân Thanh để hoàn trả tiền. Khi nhận được tiền, bị cáo Hương cho biết đã nộp lại cho CQĐT.

Đưa ra các tình tiết giảm nhẹ hình phạt tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hương mong tòa xem xét lại mức hình phạt vì bị cáo lần đầu phạm tội, vô tình phạm tội, gia đình có công với cách mạng…

Khép lại phiên tòa chiều nay, HĐXX tuyên bố đã kết thúc phần xét hỏi, sáng mai (6/6) phiên tòa sẽ được chuyển sang phần luận tội và nêu quan điểm của VKS với các bị cáo.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai gì trong phiên tòa xét xử phúc thẩm?