Bé trai phải cắt bỏ nang tụy do ăn nhiều dầu mỡ

Chí Tâm| 12/06/2022 22:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bé trai 14 tuổi phát bệnh viêm tụy cấp hoại tử sau những bữa ăn nhiều dầu mỡ dịp Tết, điều trị đến nay hơn 5 tháng.

Ngày 12/6, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP (TP.HCM) cho biết, đơn vị đang tiến hành điều trị cho nam bệnh nhi T.T. (14 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) trong suốt 5 tháng qua.

Trước đó, T. được bệnh viện địa phương chuyển lên cấp cứu với chẩn đoán viêm tụy hoại tử nặng.

dau.jpeg
Việc dung nạp nhiều chất béo là nguyên nhân khiến tuyến tụy bị quá tải dẫn tới đến tế bào tụy bị tổn thương do sự tiêu hủy của các men tụy.

Qua khai thác thông tin từ gia đình được biết, trước khi nhập viện, bệnh nhi đã ăn những món ăn có nhiều dầu mỡ trong dịp Tết. Sau đó T. bị đau bụng, tình trạng ngày càng tăng kèm nôn ói nên gia đình đã đưa em đến bệnh viện cấp cứu.

Tại Bệnh viện Nhi đồng TP, T. nôn ói mật xanh nguy kịch, và nhanh chóng rơi vào sốc nhiễm độc toàn thân kèm với đau bụng, nhiễm trùng đường ruột. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị viêm tụy hoại tử nặng, có nang giả tụy, sốc nhiễm độc toàn thân. Ngay sau đó T. đã được phẫu thuật cắt bỏ nang tụy khẩn cấp, điều chỉnh nhiễm trùng bao vây triệt để.

Bệnh nhi được đặt ống thông hỗng tràng để đưa bột và các chất dinh dưỡng được nghiền nát hỗ trợ cho việc ăn uống. Hơn 5 tháng nằm viện điều trị tích cực tại ICU, hiện bệnh nhi dần hồi phục.

Theo BS Nguyễn Cát Phương Vũ - Khoa Hồi sức Tích cực Chống độc, trẻ bị viêm tụy cấp thường có biểu hiện đau bụng, đa số khởi phát sau bữa ăn nhiều dầu mỡ, như bé trai này. Phụ huynh cần lưu ý khi trẻ bị đau quanh rốn hoặc đau ở vùng trên rốn, cơn đau tăng dần, đặc biệt là đau nhiều hơn sau khi ăn. Trẻ bị viêm tụy cấp có thể nôn nhiều, mệt, dấu hiệu mất nước rõ, ăn ít.

Viêm tụy cấp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân như bệnh lý đường mật, sỏi túi mật, nhiễm trùng nhiễm độc, nhiễm siêu vi, do sử dụng thuốc, chấn thương, đột biến gen... hoặc đôi khi không rõ nguyên nhân. Bệnh không được chẩn đoán và điều trị kịp thời khiến trẻ đối mặt với những biến chứng nguy hiểm.

Viêm tụy cấp ở trẻ em được điều trị bằng cách đặt ống vào dạ dày để rút dịch. Bệnh nhi sẽ phải nhịn ăn, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch hoặc đặt ống xông qua dạ dày trong suốt thời gian điều trị. Sau đó, trẻ được bù dịch, có thể phải dùng kháng sinh nếu bệnh ở mức độ nặng. Thời gian nằm viện của trẻ rất lâu, có thể vài tháng.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trẻ bị viêm tụy cấp thường có những triệu chứng đau bụng bất thường đặc biệt là sau các bữa ăn thịnh soạn nhiều chất đạm và dầu mỡ. Cơn đau bụng có thể kéo dài liên tục hoặc từng cơn, đau nhiều hơn sau khi ăn. Kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, nôn, bệnh nhân có thể nôn ra dịch mật, dịch dạ dày hoặc máu. Chướng bụng, bí trung tiện cũng là dấu hiệu cảnh báo viêm tụy cấp.

Ngay khi trẻ gặp phải những triệu chứng trên cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nặng về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bé trai phải cắt bỏ nang tụy do ăn nhiều dầu mỡ