Bầu cử Mỹ 2016: Ông D.Trump củng cố sự ủng hộ trong đảng Cộng hòa

TG| 03/06/2016 08:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Paul Ryan, ngày 2/6 tuyên bố sẽ bỏ phiếu ủng hộ tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới.

Dẫn phát biểu của ông Paul Ryan với báo "Janesville Gazette" cho biết nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ này thừa nhận rằng giữa ông và tỷ phú Donald Trump tồn tại những bất đồng, song hai người cũng có nhiều quan điểm tương đồng về chương trình nghị sự của đảng. Ông Paul Ryan cho biết sẽ bỏ phiếu cho tỷ phú Donald Trump trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ. 

Đây là một động thái bất ngờ vì tới nay Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan là nhà lãnh đạo cấp cao cuối cùng của đảng Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ chưa chính thức lên tiếng ủng hộ ông Donald Trump, người chắc chắn sẽ trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới. Ông Paul Ryan từng nhiều lần chỉ trích các phát biểu và quan điểm chính sách của ứng cử viên Trump, đặc biệt là đề xuất tạm thời “cấm cửa” tất cả người Hồi giáo tới Mỹ vì lý do an ninh quốc gia và xây dựng một bức tường trên biên giới với Mexico. 

Bầu cử Mỹ 2016: Ông D.Trump củng cố sự ủng hộ trong đảng Cộng hòa

 

Đây được xem là thành công lớn của tỷ phú Donald Trump trong nỗ lực tập hợp sự đoàn kết nội bộ trong hàng ngũ “Những chú voi” (biệt danh của đảng Cộng hòa) trước khi bước vào “màn so găng” tay đôi với ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, người gần như chắc chắn sẽ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Giới phân tích cho rằng việc Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tuyên bố ủng hộ ông Trump có thể giúp tỷ phú này sớm nhận được sự tán thành của một số nhân vật nổi tiếng của đảng Cộng hòa, trong đó có các cựu ứng cử viên như cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush và Thượng nghị sĩ tiểu bang Nam Carolina Lindsey Graham. Phản ứng trước tuyên bố trên, tỷ phú Donald Trump phát biểu trên trang mạng cá nhân: “Thật tuyệt vời khi có được sự ủng hộ của ông Paul Ryan. Chúng tôi đang cùng nhau nỗ lực hết sức để Đưa nước Mỹ Vĩ đại Trở lại”. Tuy nhiên, Thủ lĩnh phe Dân chủ tại Thượng viện Harry Reid đánh giá quyết định của ông Paul Ryan là “một sự đầu hàng hèn hạ” và “đảng Cộng hòa giờ đây đã trở thành đảng của ông Trump”. 

Trong một diễn biến cùng ngày, bà Hillary Clinton đã chỉ trích chính sách đối ngoại của tỷ phú Trump là "tạp nham một cách nguy hiểm". Phát biểu trước những người ủng hộ tại San Diego, tiểu bang California trước thềm cuộc bầu cử sơ bộ ngày 7/6, bà Hillary đã chỉ trích các phát biểu và quan điểm chính sách đối ngoại của ông Donald Trump. Theo bà Hillary, tỷ phú Trump sẽ điều hành nền kinh tế Mỹ “như một sòng bạc” và có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến tranh hạt nhân nếu như được bầu vào chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng. 

Tới thời điểm này, chiến dịch bầu cử sơ bộ thành công đã mang lại cho tỷ phú Donald Trump 1.239 phiếu đại biểu, vượt quá 2 phiếu so với mức 1.237 phiếu đại biểu theo luật định để chắc chắn trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Trong khi đó, bên cuộc đua của “Những chú lừa” (biệt danh của đảng Dân chủ), hiện cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton đang có tổng cộng 2.313 phiếu đại biểu, vượt xa con số 1.546 phiếu của Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Nếu không có bất ngờ, bà Hillary cũng sẽ sớm giành đủ 2.383 phiếu đại biểu theo qui định để trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2016: Ông D.Trump củng cố sự ủng hộ trong đảng Cộng hòa