CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) đã không đồng ý với ý kiến của kiểm toán đưa ra tại BCTC kiểm toán 2013 của SCD về việc đã không ghi nhận khoản trợ cấp thôi việc. Theo đó SCD đã gửi kiến nghị lên Bộ Tài chính để xin ý kiến chỉ đạo.
Cụ thể, trong BCTC kiểm toán 2013, kiểm toán viên cho rằng SCD đã không ghi nhận dự phòng trợ cấp thôi việc theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 18 (Các khoản dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng). Theo đó, dự phòng trợ cấp thôi việc tại 31/12/2013 đã ghi nhận thiếu gần 10 tỷ đồng (tại 31/12/2012 là 16.8 tỷ đồng).
Về phía SCD, Quy định của Bộ tài chính tại thông tư 180/2012/THỊ TRƯỜNG-BTC ngày 24/10/2012 hướng dẫn "doanh nghiệp không được trích lập khoản dự phòng trợ cấp mất việc làm cho người lao động nữa và khoản chi phí trợ cấp mất việc được ghi nhận chi phí theo thực tế chi trả để quyết toán chi phí thuế hợp lý, nếu số dư quỹ trích trước đó còn dư phải hoạch toán tăng thu nhập trong niên độ 2012" nên công ty không đồng ý trích lập chi phí này vì lẽ:
Thứ nhất, nếu trích lập chi phí này, công ty sẽ lỗ tạm thời trong niên độ 2013 số tiền tương ứng khoảng trích lập là 17 tỷ đồng, tức lợi ích cổ đông năm 2013 sẽ bị chịu thiệt tương ứng, trong khi khoản chi phí này không được trừ khi tính thuế TNDN.
Thứ hai, chi phí này thực chất là của cả một giai đoạn (của 20 năm trước), nay phải ghi nhận toàn bộ vào chi phí năm 2013 (không thể có giả thuyết toàn bộ người lao động nghỉ việc một lần vào năm 2013 hay 2014 hoặc một năm nào đó do tính hoạt động liên tục của doanh nghiệp?) thì liệu có phù hợp hay không?
Sau khi đưa ra hai ý kiến trên, SCD cũng xin ý kiến hướng dẫn của Bộ Tài chính và Vụ Chế độ Kế Toán về trường hợp này.
Tài liệu đính kèm: |
20140226---SCD---Giai-trinh-luu-y-cua-kiem-toan-tai-BCTC-Kiem--toan-nam-2013.pdf |
Sanh Tín