Bắt địa chính xã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

Bá Mạnh| 28/12/2019 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công an huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Văn Bửu (SN 1972, trú xã Cẩm Quang), công chức địa chính xã Cẩm Duệ về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

“Ông Nguyễn Văn Bửu bị bắt vì liên quan đến việc mạo danh hóa đơn, tẩy xóa hóa đơn của người này để ghi tên người khác nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà nước. Việc làm của ông Bửu đã vi phạm Điều 355, Bộ luật Hình sự năm 2015”, một cán bộ điều tra cho hay.

Theo tài liệu điều tra, tháng 4/2019, UBND xã Cẩm Duệ tổ chức đấu giá các lô đất ở tại vùng quy hoạch dân cư thôn Thống Nhất. Trong đó, ông P.V.T nộp đơn đấu giá 2 lô: 13, 14 và ông P.X.N nộp đơn đối với lô đất số 12.

Quá trình làm các thủ tục đấu giá đất, ông Nguyễn Văn Bửu - công chức địa chính xã Cẩm Duệ đã phối hợp với cơ quan đấu giá xây dựng các hồ sơ liên quan, hướng dẫn các hộ dân làm hồ sơ, thủ tục đấu giá theo quy định. Khi tham gia đấu giá ông P.V.T và ông P.X.N đã gặp và nhờ Bửu tư vấn, hướng dẫn việc đấu giá và giúp đỡ làm các hồ sơ, thủ tục liên quan. Kết quả, ông P.V.T trúng đấu giá cả 2 lô đất 13 và 14; ông P.X.N trúng đấu giá lô đất số 12.

Bắt địa chính xã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng

 Cơ quan Công an đọc lệnh bắt giữ đối với Nguyễn Văn Bửu (ảnh Công an Cẩm Xuyên).

Nhận thấy số tiền trúng đấu giá và lệ phí trước bạ lô số 12 của hộ P.V.T. và lô số 13 của hộ P.X.N. bằng nhau (305.267.000đ), nên Bửu nảy sinh ý định sửa chứng từ nộp tiền của hộ P.X.N. thành P.V.T. để chiếm đoạt số tiền phải nộp của lô đất số 13.

Nghĩ là làm, Bửu mang hồ sơ của 3 lô đất đến nộp tại Trung tâm hành chính công huyện Cẩm Xuyên để làm thủ tục cấp quyền sử dụng đất. Đồng thời đến gặp P.V.T. “mượn” 300 triệu đồng để nộp lô số 13.

Sau đó Bửu hẹn gặp người làm giấy tờ giả (đã liên hệ với Bửu trước đó) để sửa thông tin người nộp lô số 14, để nộp cho cơ quan chức năng cấp giấy CNQSDĐ lô số 13 nhằm chiếm đoạt số tiền phải nộp.

Việc cấp giấy CNQSDĐ hoàn tất, Bửu đưa cho các hộ dân và lấy thêm 5.267.000đ mà ông P.V.T. còn thiếu trước đó. Đồng thời đưa 100 triệu đồng cho người làm giả giấy tờ như thỏa thuận, số tiền còn lại Bửu chiếm đoạt. Khi biết hành vi của mình bị phát hiện, Bửu đã đến ngân hàng nộp lại số tiền trên 305 triệu đồng.

Trước đó, vào chiều 27/12, Công an huyện Cẩm Xuyên đã tiến hành lệnh xét khám khẩn cấp nơi làm việc tại UBND xã Cẩm Duệ và nơi ở của Nguyễn Văn Bửu tại thôn 10, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Hiện vụ việc đang được Công an huyện Cẩm Xuyên tiếp tục điều tra làm rõ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt địa chính xã chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng