Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Tiểu Bình| 08/06/2020 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một thời gian ngắn, 7 đối tượng người nước ngoài cấu kết với 4 đối tượng người Việt Nam dùng thủ đoạn tinh vi lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của các nạn nhân.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm 11 đối tượng để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet. Trong đó có 7 người mang quốc tịch Nigeria và 4 người Việt Nam.

Các đối tượng gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka (SN 1996); Stanley Chidiebere Umed (SN 1991); Nnaka Chibuzor Frankline (SN 1984); Chimezie Ebuka Samuel (SN 1992); Chukwugekwe Godwin Ajearo (SN 1986); Ugochukuwu Okechukwu James (SN 1985); Ogo Emeka Donal (SN 1985); Ngô Hãi Nghi, Vũ Ái Linh (cùng SN 1996); Đào Đăng Vũ (SN 1987); Phạm Ngọc Duy (SN 1984, đều tạm trú tại TP. Hồ Chí Minh).

Theo thông tin, từ cuối tháng 4/2020, Phòng CSHS nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H. (trú ở TP Huế) về việc bị một đối tượng người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng. Từ thông tin do bà H. cung cấp, Phòng CSHS đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, phát hiện số tiền 3,9 tỷ đồng của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, mọi hoạt động rút tiền đều thực hiện tại các cây ATM trên khắp địa bàn TP.HCM. 

Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo (áo đỏ)

Qua điều tra, cơ quan công an xác định có một nhóm đối tượng lừa đảo đang hoạt động tại TP.HCM, và nạn nhân có thể ở nhiều địa phương. Các đối tượng này cấu kết, sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch tiền. Trên cơ sở nhận định này, đơn vị đã xác lập chuyên án đấu tranh và cử tổ công tác 5 đồng chí đã vào TP. HCM để xác minh, làm rõ.

Sau nửa tháng điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng ban chuyên án phát hiện và truy tìm được 5 đối tượng có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà H, gồm: Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hải Nghi và Vũ Ái Linh. Tiếp đó, ban chuyên án bắt giữ thêm đối tượng Phạm Ngọc Duy là mắt xích quan trọng trong đường dây này cùng 3 đối tượng Chukwugekwe Godwin Ajearo; Ugochukuwu Okechukwu James và Ogo Emeka Donal.

Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Chứng minh thư nhân dân giả được các đối tượng sử dụng

Đối tượng Ngô Hải Nghi khai rằng mình được nhóm đối tượng phân công dùng CMND giả để mở tài khoản và giao lại cho Ugochukwu Samuel Nnaemeka quản lý.

Sau khi Ugochukwu Samuel Nnaemeka nhận được thông tin chuyển tiền từ các vụ lừa đảo sẽ chỉ đạo Nghi, Stanley Chidiebere Umed, Nnaka Chibuzor Frankline và Vũ Ái Linh đi rút rồi chuyển số tiền này cho đầu trên. Sau khi giao nộp cho đầu trên thì nhóm của Nghi sẽ được trả công từ 2 đến 10% số tiền rút.  

Qua đấu tranh xác định, đối tượng cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia) điều hành mọi hoạt động trong đường dây. Daxaly trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại.

Dalaxy còn chỉ đạo các đối tượng tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản; chúng còn giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng

Thẻ ngân hàng và sim rác điện thoại sử dụng vào mục đích phạm tội

Bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm các đối tượng bị bắt giữ đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước.

Lực lượng Công an đã phát hiện, thu giữ được tại nhà của các đối tượng nhiều tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội gồm: 71 tài khoản ngân hàng, hơn 53 CMND giả cùng nhiều điện thoại di động và xe máy, tài khoản Facebook phục vụ cho việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 7 đối tượng người nước ngoài câu kết với 4 người Việt lừa đảo hơn 120 tỷ đồng