Vụ sản phẩm Cổ Mộc Lan: Ngành thuế có nguy cơ thất thu?

Hồ Ninh| 08/04/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Như Báo Công lý đã phản ánh về việc sản phẩm Cổ Mộc Lan có dấu hiệu vi phạm về lĩnh vực y tế. Ngoài ra, ngành thuế còn có nguy cơ bị thất thu bởi các đơn vị đang kinh doanh sản phẩm này.

Không giao hóa đơn, chứng từ

Các sản phẩm nhãn hàng Cổ Mộc Lan mà phóng viên đặt mua như: Đặc trị hôi nách, Serum Tái tạo,… đều có giá trên 200.000 đồng nhưng người bán chỉ đưa sản phẩm mà không giao hóa đơn, chứng từ. Khi chúng tôi thắc mắc thì người giao hàng trả lời ngay là “không có”.

Trong khi, tại Thông tư 119/2014/TT-BYT của Bộ Tài Chính có nêu: “Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ …”.

Luật sư Trần Văn Sỹ - Trưởng văn phòng Luật sư Văn Sỹ, Giảng viên Học việc Tư Pháp cho biết, theo quy định tại Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC thì khi bán hàng hóa, dịch vụ không bắt buộc lập hóa đơn trong trường hợp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập hóa đơn. 

Vụ sản phẩm Cổ Mộc Lan: Ngành thuế có nguy cơ thất thu?

Từng bị báo chí phản ánh sai phạm nhưng chưa bị xử lý

“Như vậy, nếu tổng giá trị thanh toán của mỗi đơn hàng từ 200.000 đồng trở lên thì bắt buộc phải lập hóa đơn và giao cho khách hàng”, Luật sư Trần Văn Sỹ khẳng định.

Và tại Điều 13 Thông tư 166/2013/TT-BCT của Bộ Tài chính quy định “Xử phạt đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế” thì việc không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế. Điểm nghi vấn ở đây là một khi chủ các tài khoản Facebook kinh doanh sản phẩm Cổ Mộc Lan không giao hóa đơn cho khách hàng thì liệu họ có đăng ký mã số thuế, khai báo và nộp thuế đối với các sản phẩm mà mình đã bán ra không? Thời gian qua, đã có rất nhiều trường hợp kinh doanh online không kê khai, nộp thuế đầy đủ bị cơ quan thuế truy thu, xử phạt với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Có thể nói, theo quy định của pháp luật hiện hành, việc cá nhân, tổ chức kinh doanh online không xuất hóa đơn, không khai thuế đầy đủ, không nộp thuế thì có thể xem hành vi của họ là trốn thuế, gian lận thuế.

Doanh nghiệp Cổ Mộc Lan từng bị báo chí phản ánh

Trong quá trình thu thập thông tin, chúng tôi nhận thấy vào tháng 11/2017 đã có một tờ báo phản ánh về việc Công ty TNHH Cổ Mộc Lan ghi nhãn thiếu một loạt thông tin theo quy định khi lưu thông sản phẩm ra thị trường như: Thông tin nguồn gốc xuất xứ, tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa, số lô, hạn sử dụng,… Nhằm làm rõ thêm thông tin về sản phẩm và Công ty TNHH Cổ Mộc Lan, chúng tôi đã đến địa chỉ đăng ký kinh doanh tại số 218 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Tuy nhiên, nơi đây dù có treo bảng hiệu Công ty TNHH Cổ Mộc Lan nhưng lại đóng cửa. Bấm chuông và đứng đợi một hồi lâu không thấy ai ra mở cửa.

Vụ sản phẩm Cổ Mộc Lan: Ngành thuế có nguy cơ thất thu?

Trụ sở công ty Cổ Mộc Lan luôn đóng cửa

Tiếp tục tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thể hiện Công ty TNHH Cổ Mộc Lan có đến hai người đại diện pháp luật tên là Nguyễn Công Thịnh và Ngô Võ Quốc Thịnh, nhưng không có số điện thoại. Sau đó, phóng viên gọi vào số Hotline: xxxx.658.3202 thì một người phụ nữ không rõ danh tính nghe máy. Người này xác nhận đây là số điện thoại của Công ty TNHH Cổ Mộc Lan. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi một số vấn đề về sản phẩm và thắc mắc lý do công ty không mở cửa thì cô này liên tục ngắt lời, và dùng những lời lẽ khá “thách thức”. Cụ thể, cô này cho rằng mình không có nghĩa vụ phải trả lời phóng viên và bảo chúng tôi thích làm gì thì cứ làm, muốn biết thông tin gì thì tự đi tìm hiểu (!?)

Thiết nghĩ, Cục thuế và Thanh tra Sở Y tế TP.HCM nên vào cuộc, làm rõ hoạt động của Công ty TNHH Cổ Mộc Lan và các đại lý, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng cũng như tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Congly.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc…

Luật sư Nguyễn Đăng Thông – Trưởng Văn phòng Luật sư Đăng Thông cho biết: “Đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế, tùy thuộc vào số lần và số tiền trốn thuế thì có thể bị xử phạt hành chính tại Điều 13 của Thông tư 166/2013/TT-BTC hoặc bị xử lý hình sự tại Điều 200 Bộ luật hình sự 2015. Và thời gian qua đã có rất nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh online trốn thuế với số tiền rất lớn đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sản phẩm Cổ Mộc Lan: Ngành thuế có nguy cơ thất thu?