Siêu thị Trần Anh mập mờ khuyến mại để lừa khách hàng?

Hoàng Giang| 08/06/2016 10:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Siêu thị điện máy Trần Anh đưa ra sản phẩm khuyến mại mà giá trị thực của sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá niêm yết là vi phạm pháp luật, có hành vi gian dối trong hoạt động thương mại”, Luật sư Phạm Kỳ Dương chia sẻ.

Mới đây, ngày 23/5, bà H. đến Siêu thị điện máy Trần Anh (trên đường Giải Phóng, Hà Nội) mua một chiếc máy in (sản phẩm có khuyến mại kèm theo).

Thanh toán xong xuôi, đến lúc nhận hàng thì bà H. phát hiện bộ phận giao nhận hàng giao thiếu sản phẩm khuyến mại cho mình.

Sau khi thắc mắc với nhân viên, bà H. nhận được thông tin hiện tại sản phẩm khuyến mại kèm theo đã hết và sẽ gửi cho bà H. sau. Nhân viên này hẹn 2 - 3 hôm sau sẽ gọi điện cho bà H. để lấy hàng khuyến mại.

Siêu thị Trần Anh mập mờ khuyến mại để lừa khách hàng?

Nhân viên Siêu thị điện máy Trần Anh tiết lộ gây sốc về hàng khuyến mại (Ảnh cắt từ video)

Bất ngờ có một nhân viên khác lại gợi ý sẽ trả cho bà H. một khoản tiền chiết khấu thay vì trả bằng hàng khuyến mại.

Theo chia sẻ của nhân viên Trần Anh thì khoản tiền chiết khấu chỉ bằng 1/3 số tiền đã niêm yết (giá trị hàng khuyến mại được niêm yết). Lý giải cho điều này, nhân viên siêu thị điện máy Trần Anh cho hay: “Bao giờ cũng ghi như thế, giá trị của nó chỉ như vậy thôi” (tức bằng 1/3 giá niêm yết - PV).

Trước những câu trả lời và giải thích của nhân viên Trần Anh, bà H. đã yêu cầu phải trả bằng hàng chứ không đổi lấy tiền chiết khấu và đề nghị bên Trần Anh phải gọi cho bà H. khi có hàng.

Siêu thị Trần Anh mập mờ khuyến mại để lừa khách hàng?

Luật sư Phạm Kỳ Dương - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Liên quan đến vấn đề khuyến mại không trung thực của Siêu thị điện máy Trần Anh, luật sư Phạm Kỳ Dương - Đoàn Luật sư TP. Hà Nội chia sẻ: Việc Siêu thị điện máy Trần Anh đưa ra sản phẩm khuyến mại mà giá trị thực của sản phẩm chỉ bằng 1/3 giá niêm yết là vi phạm pháp luật, có hành vi gian dối trong hoạt động thương mại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 thì khuyến mại được hiểu là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Tại khoản 8 Điều 100 Luật Thương mại 2005 quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động khuyến mại như sau: “Hứa tặng, thưởng nhưng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng”.

Với hành vi của Siêu thị điện máy Trần Anh có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 48 Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về hành vi vi phạm về khuyến mại.

4. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

e) Khuyến mại không trung thực hoặc gây nhầm lẫn về hàng hóa, dịch vụ để lừa dối khách hàng;

Ngoài ra, Siêu thị điện máy Trần Anh còn có thể bị đình chỉ chương trình khuyến mại theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 20 Nghị định số 37/2006/NĐ-CP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Siêu thị Trần Anh mập mờ khuyến mại để lừa khách hàng?