Sản phẩm Cổ Mộc Lan “nhập nhèm” công dụng, nghi sản xuất chui

Ninh Hồ| 28/03/2018 15:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phẩm “Serum tái tạo” nhãn hàng Cổ Mộc Lan công bố mỹ phẩm nhưng nhãn lại ghi công dụng tương tự thuốc, còn "đặc trị hôi nách" lại không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

“Nhập nhèm” công dụng sản phẩm, đánh lừa người tiêu dùng?

Thời gian qua bạn đọc liên tục phản ánh với phóng viên về việc trên thị trường xuất hiện nhiều loại mỹ phẩm được các đơn vị phân phối giới thiệu có công dụng tương tự như thuốc nhằm đánh lừa người tiêu dùng, khiến họ nhầm tưởng đây là thuốc chữa bệnh.

Vào vai người mua hàng, chúng tôi đặt mua trên mạng xã hội Facebook một sản phẩm có tên “Serum tái tạo” của nhãn hàng Cổ Mộc Lan với giá 450.000 đồng. Trên vỏ hộp ghi phân phối độc quyền bởi Công ty TNHH Cổ Mộc Lan, địa chỉ 218 Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, sản phẩm này được người bán giới thiệu là “Thuốc Cổ Mộc Lan điều trị mụn, thâm, rỗ,…” và bên trong có một tờ giấy ghi “Hướng dẫn sử dụng thuốc đặc trị Cổ Mộc Lan”. Trong khi tài khoản Facebook của người bán thể hiện hình ảnh hai số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm do Sở Y tế TP. Hà Nội cấp cho “Serum tái tạo” và Sở Y tế tỉnh Bến Tre cấp cho “Serum Thảo mộc Cổ Mộc Lan”.

Sản phẩm Cổ Mộc Lan “nhập nhèm” công dụng, nghi sản xuất chui

Sản phẩm Serum tái tạo – Nhãn hàng Cổ Mộc Lan

Điều bất thường, là trên phiếu công bố mỹ phẩm ghi mục đích sử dụng của “Serum tái tạo” gồm: “Dưỡng da, làm mềm mịn da. Giúp ngăn ngừa mụn và làm mờ vết thâm mụn trên da. Góp phần thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da mới” nhưng nhãn sản phẩm lại ghi công dụng là: “Điều trị hiệu quả tất cả các loại mụn khác nhau, ngay cả với loại mụn sưng đỏ có nguy cơ nhiễm khuẩn…”.

Năm 2012, Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế đã ban hành văn bản hướng dẫn phân loại và công bố tính năng mỹ phẩm. Theo đó, từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như “điều trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng mỹ phẩm.

Như vậy, “Serum tái tạo” của Cổ Mộc Lan có thật sự được Sở Y tế TP.Hà Nội cấp số công bố mỹ phẩm không? Hay sản phẩm này đã được cấp số công bố nhưng nhà sản xuất, đơn vị phân phối lại cố tình ghi nhãn không đúng để đánh lừa người tiêu dùng về công dụng sản phẩm?

Ngoài ra, khi chúng tôi gõ từ khóa “Cổ Mộc Lan” trên công cụ tìm kiếm của Facebook và Google thì hiển thị rất nhiều hình ảnh các sản phẩm Cổ Mộc Lan nhưng không hiểu sao chỉ thấy hình ảnh 2 phiếu công bố mỹ phẩm Sở Y tế Hà Nội và Sở Y Tế tỉnh Bến Tre cấp cho nhãn hàng này. Thế nên, không rõ các sản phẩm còn lại đã được cơ quan chức năng cấp phép lưu thông ra thị trường không?

Nhãn mác sơ sài, nghi sản xuất chui

Nhằm làm rõ thêm thông tin bạn đọc phản ánh, chúng tôi tiếp tục đặt mua trên tài khoản Facebook khác một sản phẩm có tên “Đặc trị hôi nách” nhãn hàng Cổ Mộc Lan với giá 280.000 đồng.

So với “Serum tái tạo” thì nhãn của “Đặc trị hôi nách” lại khá “sơ sài” và thiếu rất nhiều thông tin theo quy định, cụ thể: Tên và địa chỉ của đơn vị phân phối; ngày sản xuất; tên nước sản xuất; …

Đặc biệt, tại mục thành phần không ghi rõ sản phẩm này gồm những thành phần công thức nào theo danh pháp quốc tế mà chỉ nêu chung chung: “Các dược liệu quý trong đông y gia truyền”.

Sản phẩm Cổ Mộc Lan “nhập nhèm” công dụng, nghi sản xuất chui

Sản phẩm Đặc trị hôi nách, nhãn hàng Cổ Mộc Lan

Thế nên, không rõ nhà sản xuất có đưa chất cấm gây hại đến sức khỏe con người vào trong sản phẩm này không?

Bên cạnh đó, việc nhãn không được ghi đầy đủ các thông tin theo quy định của pháp luật, không rõ nguồn gốc, xuất xứ khiến dư luận hoài nghi liệu sản phẩm đã được cơ quan y tế cấp phép lưu thông ra thị trường chưa hay sản xuất “chui”?

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế, cơ quan tiếp nhận và giải quyết hồ sơ công bố mỹ phẩm sẽ là Sở Y tế nơi đặt nhà máy sản xuất. Chúng tôi sẽ liên hệ Sở Y tế TP.Hà Nội cùng tỉnh Bến Tre để tìm hiểu rõ thông tin về nhà sản xuất, đơn vị phân phối và tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Có thể bị thu hồi Số tiếp nhận Phiếu công bố mỹ phẩm

Trao đổi với phóng viên, Luật sư Trần Văn Sỹ - Trưởng Văn phòng Luật sư Văn Sỹ, Giảng viên Học viện Tư Pháp cho biết: “Trường hợp sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm nhưng lại ghi nhãn không đúng bản chất, tính năng vốn có của sản phẩm sẽ bị thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm theo điểm d Khoản 1 Điều 46 của Thông tư 06/2011/TT-BYT”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm Cổ Mộc Lan “nhập nhèm” công dụng, nghi sản xuất chui