Rùng mình với đồ nướng rẻ, không rõ nguồn gốc

Nga Phạm| 08/07/2015 16:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bất chấp những mối nguy hại, cảnh báo của các phương tiện thông tin truyền thông về cách sơ chế, nguồn gốc, nhưng các món nầm bò nướng, chân gà nướng, dạ dày nướng… vẫn luôn thu hút các đối tượng học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng mỗi dịp tụ tập.

Dạo quanh một vòng các khu phố Hà Nội, không quá khó để tìm cho mình một quán đồ nướng nghi ngút khói, thơm phức với những lời mời chào, cam kết “ngon, bổ, rẻ”.

Tại các khu phố nổi tiếng như Gầm Cầu (Long Biên), Lê Đức Thọ kéo dài (Từ Liêm), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)… vào thời điểm từ 7-8 giờ tối, lượng khách hàng kéo đến đông nghịt, đa phần là học sinh, sinh viên, dân công sở, văn phòng.

Rùng mình với đồ nướng rẻ, không rõ nguồn gốc

Một quán bán đồ nướng trên địa bàn Hà Nội. (Ảnh minh họa) 

Để tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã ghé vào một quán đồ nướng khá đông khách và nổi tiếng trên phố Lê Đức Thọ kéo dài. Nơi đây nổi tiếng với đồ ăn khá rẻ, chỉ từ 30.000 đồng cho một đĩa đồ nướng nhỏ, 40.000 đồng cho một đĩa đồ nướng lớn hơn, và đồng giá tất cả các món, kể cả tôm nướng, mức nướng, ngao, thịt trâu, thịt lợn mán... Khi được hỏi về nguồn gốc thực phẩm và thứ gia vị có màu vàng sóng sánh được tẩm ướp kỹ lưỡng trong thịt thì em Nguyễn Thi Hậu (nhân viên chạy bàn) cho biết: “Tất cả gia vị tẩm ướp đấy đều là bí quyết gia truyền của cửa hàng em, do đầu bếp pha chế, còn nguồn gốc thì do chủ cửa hàng nhập từ các mối quen trên Lạng Sơn, Móng Cái”.

Anh Hoàng Tùng (Chùa Láng, Hà Nội), khách hàng ở quán tâm sự: “Mỗi khi tụ tập bạn bè, liên hoan văn phòng, chúng tôi hay tổ chức đi nhậu. Một lần được bạn bè giới thiệu cho quán đồ nướng này, thấy khen đồ ăn rẻ, nhân viên phục vụ nhiệt tình nên chúng tôi đến ăn thử. Phải công nhận, đồ nướng ờ đây rẻ hơn so với chỗ khác rất nhiều, gia vị nêm vừa miệng, bắt mắt. Bốn anh em chúng tôi ăn uống no nê, mà hết có 160.000 đồng. Còn chất lượng thì khi đã ăn vỉa hè thì chấp nhận đồ ăn không đảm bảo rồi, ở đâu cũng thế, khuất mắt trông coi”.

Rùng mình với đồ nướng rẻ, không rõ nguồn gốc

Đồ ăn được tẩm ướp và chế biến rất bắt mắt 

Được biết, đây là khu vực mới nổi về đồ nướng, cả một khu phố dài, không dưới 10 cửa hàng nằm sát nhau, lượng khách hàng nườm nượp. Trung bình một ngày một cửa hàng đón không dưới 200-500 lượng khách. Tuy nhiên, giá thành rẻ và quy trình chế biến đã khiến không ít người lo ngại về nguồn gốc của các thực phẩm này.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, mỗi năm các doanh nghiệp nhập khẩu trên 200 tấn chân gà đông lạnh qua ngạch chính thức từ các quốc gia: Mỹ, Brazil, Đức, Đan Mạch...Trên thực tế, chỉ cần nhìn vào lượng bán ra mỗi ngày thì con số này phải lớn hơn nhiều.

Đầu tháng 5-2015, Đoàn kiểm tra liên ngành cơ động phòng chống dịch động vật tỉnh Bắc Giang kiểm tra ô tô BKS: 89C – 028, đã phát hiện một tấn nầm lợn chứa trong 20 thùng hàng, bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số hàng trên không có chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc xuất xứ; ngày 21-5, thông tin từ Đội quản lý thị trường số 1, Chi cục quản lý thị trường Ninh Bình cho biết, vừa phối hợp với lực lượng chức năng phát hiện, bắt quả tang chiếc xe khách chở gần 600kg nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối.

Qua đó cho thấy, thực phẩm bẩn vẫn còn đất sống, và được tiếp tay bởi những người kinh doanh thiếu lương tâm cũng như sự thiếu hiểu biết và coi thường sức khỏe của người dân.

Theo Bs Trần Thị Thu Hà – Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời gian qua bệnh nhân phải nhập viện do ngộ độc thực phẩm không ngừng tăng. Thực phẩm được nướng trên bếp ga rất nguy hại vì khí ga sẽ bám trực tiếp vào món ăn. Việc nướng trên bếp than cũng tạo ra nhiều khí CO. Đây là loại khí rất nguy hại cho sức khỏe nếu người ăn hít phải. Ngoài ra, CO2 cũng độc hại, gây ngạt thở nhưng với mức độ thấp hơn.

Rùng mình với đồ nướng rẻ, không rõ nguồn gốc

Giá thành của mỗi món chỉ dao động từ 30.000 - 40.000 đồng một đĩa

Các chuyên gia khuyến cáo, việc sử dụng thực phẩm không an toàn không chỉ gây ngộ độc cấp tính, các bệnh  nhiễm do vi trùng, ký sinh trùng mà còn do tích lũy các chất độc hại theo thời gian gây nên các bệnh về da, rối loạn chuyển hóa, suy dinh dưỡng, nguy hại hơn là bệnh ung thư. Trong khoảng 9 triệu người mắc bệnh ung thư trên thế giới hằng năm, có khoảng 30% các trường hợp có liên quan đến ăn uống và 5 triệu người chết vì căn bệnh này.

Hơn ai hết, khách hàng cần phải tỉnh táo để lựa chọn cho mình những hàng quán đảm bảo vệ sinh, chất lượng, uy tín, tránh gây nguy hại cho sức khỏe bản thân.

Về phía các cơ quan chức năng cũng cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn về chất lượng, nguồn gốc của những cơ sở bán đồ nướng này; đồng thời, tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh ATTP của các cơ sở bán hàng, góp phần bảo vệ quyền lợi của khách hàng và người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rùng mình với đồ nướng rẻ, không rõ nguồn gốc