Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn không rõ nguồn gốc

Lan Trần| 03/10/2018 07:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ban chỉ đạo 389 đã có công văn đề nghị Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Văn bản của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389) nêu rõ: Trước nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài xâm nhiễm vào Việt Nam thông qua hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, nhất là tại địa bàn khu vực biên giới cửa khẩu các tỉnh phía Bắc. Từ đầu tháng 8 đến tháng 9-2018, Trung Quốc báo cáo có 14 ổ dịch xuất hiện tại sáu tỉnh với tổng số 38.000 con lợn phải tiêu hủy, ngày 12-9, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Công điện 1194/CĐ-Ttg về việc tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn không rõ nguồn gốc

nh minh họa

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài có thể xâm nhiễm vào Việt Nam. Ban chỉ đạo 389 quốc gia đề nghị Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình; nghiêm cấm các hành vi, hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa khẩu đường bộ, đường sắt… nhất là tại địa bàn khu vực biên giới các tỉnh phía Bắc và xử lý nghiêm vi phạm.

Chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông tăng thời lượng, nội dung tuyên truyền để người dân biết tác hại của bệnh dịch tả lợn châu Phi, không tiếp tay cho hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm lợn nhập lậu, nghi nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Ban chỉ đạo 389 cũng đề nghị công khai số điện thoại đường dây nóng để các tổ chức, cá nhân nhân dân biết để cung cấp thông tin liên quan đến các hoạt động buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, các sản phẩm của lợn nghi nhập lậu.

Ban chỉ đạo 389 các bộ, ngành, tỉnh, thành phố tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn nhập lậu, nghi nhập lậu… của các đơn vị, địa phương, nhất là địa phương có biên giới cửa khẩu. Quá trình tổ chức thực hiện nếu phát sinh khó khăn vướng mắc báo cáo về Ban chỉ đạo 389 quốc gia thông qua Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia để chỉ đạo.

Thông tin của Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết, ngày 1/8, bệnh dịch tả lợn châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever – viết tắt là ASF) lần đầu tiên được báo cáo xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Tính đến ngày 25/8, tổng cộng đã có 4 ổ dịch được Trung Quốc báo cáo cho OIE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy là gần 10.000 con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghiêm cấm buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn không rõ nguồn gốc