Hoang mang mỹ phẩm Xmen bị cấm vẫn bán tràn lan trên thị trường

Song Anh| 19/05/2016 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai sản phẩm của mỹ phẩm XMen do công ty CP sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (Bình Dương phân phối) bị Bộ Y tế yêu cầu thu hồi trước ngày 15/3/2016, nhưng đến nay, các doanh nghiệp vẫn ngang nhiên bày bán, bất chấp pháp luật và lợi ích của người tiêu dùng

Khi doanh nghiệp phớt lờ pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, căn cứ Thông tư số 06/2011/TT-BYT (Bộ Y tế) quy định về quản lý mỹ phẩm. Căn cứ kết quả kiểm tra hậu mại ngày 23/12/2001 đối với Công ty cổ phần sản xuất hàng gia dụng Quốc tế. Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) thông báo: Đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc 2 sản phẩm mỹ phẩm: X-Men Khử mùi active (Deo Body Spray–Active) được cấp phép ngày 28/12/2012 và X- Men xịt khử mùi For Boss Gold (For Boss Gold perfumed deo spray) cấp phép ngày 12/12/2011. Do Công ty CP sản xuất hàng gia dụng Quốc tế (Địa chỉ: Số 3, Đường Số 5, KCN Sóng Thần 1, Dĩ An Tỉnh Bình Dương) chịu trách nhiệm phân phối ra thị trường. Hai sản phẩm này đã vi phạm về ghi nhãn mác, phải được thu hồi về Cục Quản lý dược trước ngày 15/3/2016.

Mặc dù hạn chót thu hồi sản phẩm của Bộ Y tế đã quy định rõ nhưng cho đến ngày 17/5/2016, các sản phẩm vi phạm này vẫn được bán tràn lan trên thị trường.

Cụ thể, theo khảo sát của phóng viên Báo Công lý từ ngày 13–17/6/2016, tại các siêu thị, đại lý nhỏ lẻ trên địa bàn Hà Nội và TP Hạ Long Tỉnh Quảng Ninh vẫn thấy bán hai sản phẩm cấm này.

Ghi nhận tại siêu thị Lotter Đống Đa, các chi nhánh Siêu thị Vin-Mark trên địa bàn Hà Nội, hai sản phẩm cấm này vẫn được bày bán ngang nhiên và điều đáng nói là, chính nhân viên bán hàng tại siêu thị cũng lắc đầu “không biết" về văn bản có nội dung thu hồi các sản phẩm này?

Người dân "lặn ngụp" trong ma trận mỹ phẩm thật - giả lẫn lộn

Ca sỹ Trần H.Anh (Hà Nội) là một khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm này của Xmen tỏ ra ngạc nhiên khi phóng viên cho hay về thông báo thu hồi sản phẩm của Bộ Y tế đối với loại mỹ phẩm nhiều người ưa chuộng này.  Anh chia sẻ: “Mình hay dùng Xmen vì mùi hương nó nhẹ nhàng, bạn bè mình cũng nhiều người dùng. Nhưng đây là lần đầu mình nghe nói về việc cấm. Sau này mình sẽ tìm sản phẩm khác phù hợp và đảm bảo hơn”.

Hoang mang mỹ phẩm Xmen bị cấm vẫn bán tràn lan trên thị trường

Sản phẩm có thông báo thu hồi vẫn được bày bán tại Vin-Mark Nguyễn Chí Thanh

Cùng như anh H.Anh, rất nhiều người tiêu dùng khác cũng bất ngờ khi nghe nói về văn bản cấm sản phẩm của Xmen, họ không hề biết cả 2 sản phẩm trên đã có thông báo thu hồi.

 “Tôi vẫn đang sử dụng hàng ngày mà không thấy có thông báo gì, sản phẩm này tôi vừa mua tại siêu thị hôm qua” - Một người tiêu dùng tại Cầu Giấy cho biết.

Hoang mang mỹ phẩm Xmen bị cấm vẫn bán tràn lan trên thị trường

Hai sản phẩm X-Men có thông báo đình chỉ lưu hành và thu hồi

Thông tư gửi đi đến nay đã được 3 tháng, hàng phải thu hồi thì vẫn tràn ngập thị trường, các siêu thị, đại lý vẫn bán công khai như chưa hề có văn bản nào nào từ Bộ Y tế. Người dân vẫn đang sử dụng sản phẩm yêu cầu thu hồi hằng ngày mà không hề hay biết.

Điều này đang phải ánh rõ một thực tế, văn bản là việc của văn bản, còn có thu hồi hay dừng sản xuất là chuyện của doanh nghiệp, thậm chí, doanh nghiệp biết vẫn làm ngơ để tranh thủ kiếm lợi nhuận. Thực tế này, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng nắm bắt để bên cạnh việc ra các thông tư, quy định cần tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm giám sát chặt chẽ vi phạm trong hoạt động sản xuất kinh doanh và có những chế tài xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoang mang mỹ phẩm Xmen bị cấm vẫn bán tràn lan trên thị trường