Chống xuất bản phẩm lậu: Cần sự phối hợp của toàn xã hội

Lan Trần| 20/06/2019 15:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo các chuyên gia, để đấu tranh có hiệu quả chống xuất bản phẩm lậu, cần sự phối hợp của nhiều cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.

Sáng nay (20/6) tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo Chống Xuất bản phẩm lậu (trong khuôn khổ Quỹ song phương Anh – Việt của Bộ Ngoại giao Anh và nguồn quỹ phòng, chống in - phát hành xuất bản phẩm lậu của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cùng các đơn vị thành viên).

Chống xuất bản phẩm lậu: Cần sự phối hợp của toàn xã hội

Sách in lậu làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết trong những năm qua, hoạt động in lậu, in giả, in nối bản trái phép (gọi chung là in lậu) tại Việt Nam diễn ra với quy mô lớn và tính chất ngày càng phức tạp. Đối tượng in lậu dùng nhiều thủ đoạn để đối phó, tránh sự phát hiện, xử lý của các cơ quan chức năng. Không chỉ sách của các nhà xuất bản Việt Nam mà còn có sách của các đơn vị xuất bản nước ngoài (cả trong và ngoài Việt Nam) cũng bị in lậu, phát hành lậu trên thị trường Việt Nam với số lượng không nhỏ.

Hệ quả của in lậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các nhà xuất bản, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật.

Theo ông Gareth Ward, Đại sứ Vương Quốc Anh tại Việt Nam, các nhà xuất bản quốc tế, Việt Nam và Vương quốc Anh đang phải đối mặt với vấn đề xuất bản phẩm in lậu khi hoạt động tại thị trường Việt Nam. Do đó, cần tiếp tục nâng cao nhận thức về vấn đề phòng chống in lậu xuất bản phẩm và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực xuất bản cho tất cả người dân Việt Nam nhằm cải thiện môi trường kinh doanh  khi Việt Nam tiếp tục hội nhập sâu rộng vào  nền kinh tế toàn cầu. chuyên gia tại hội thảo, việc loại trừ các hành vi in, phát hành xuất bản phẩm lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền các địa phương, cần có sự góp sức của các chủ sở hữu xuất bản phẩm và của toàn xã hội.

Theo ông Nguyễn Ngọc Bảo, trong suốt những năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Đoàn liên ngành và Đội liên ngành, Thanh tra Thông tin và Truyền thông trong công tác xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra hàng năm, đảm bảo thống nhất có trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan như cơ quan công an, quản lý thị trường, thông tin và truyền thông, hải quan, nhà xuất bản, cơ sở phát hành... chưa đồng bộ và hiệu quả.

Bàn về việc đấu tranh chống xuất bản phẩm lậu, nhiều đại biểu cho rằng việc loại trừ các hành vi in, phát hành xuất bản phẩm lậu, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là nhiệm vụ không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước, của chính quyền các địa phương mà cần có sự góp sức của các chủ sở hữu xuất bản phẩm và của toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chống xuất bản phẩm lậu: Cần sự phối hợp của toàn xã hội