Cẩn trọng với linh chi Trung Quốc đội lốt nấm Hàn

Nga Phạm| 04/12/2015 11:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiện nay trên thị trường có nhiều cửa hàng bán nấm linh chi với giá đắt đỏ.

Hầu hết, các sản phẩm linh chi này đều được chủ cửa hàng tung hô về chất lượng và đóng gói nhãn mác khác nhau khiến người người tiêu dùng khó có thể phân biệt được đâu là nấm linh chi Hàn Quốc, đâu là nấm linh chi Trung Quốc.

Nấm Trung Quốc mác Hàn

Nhằm đánh vào tâm lý mua hàng của người tiêu dùng, nhiều cửa hàng đã lợi dụng chiêu thức đội lốt hàng xách tay Hàn Quốc, do vậy nấm linh chi dễ dàng được đẩy giá lên cao ngất ngưởng. Điều đáng báo động là ngoài các sản phẩm nấm linh chi có xuất xứ rõ ràng thì bên cạnh đó còn các sản phẩm linh chi từ Trung Quốc đa phần đều nhập lậu, không qua kiểm tra nên ẩn chứa rất nhiều nguy cơ ngộ độc, ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cẩn trọng với linh chi Trung Quốc đội lốt nấm Hàn

Linh chi Trung Quốc giả nấm Hàn xách tay bán tràn lan ở chợ thuốc Lãn Ông

Dọc tuyến phố Lãn Ông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khó để bắt gặp các cửa hàng bán sản phẩm nấm linh chi. Khi được hỏi về xuất xứ và giá cả, chị Nguyễn Lan (nhân viên bán hàng) nhiệt tình tư vấn: “Nấm linh chi bên em toàn hàng có xuất xứ từ Hàn Quốc, chất lượng lại tốt. Loại này rất tiện dụng, có thể dùng ngay. Giá cả phải chăng, mẫu mã đẹp làm quà biếu rất thích hợp”.

Vừa dứt lời, người này mang ra hai giỏ nấm linh chi được đóng cẩn thận trong giỏ, bao bì rất bắt mắt có giá 3.500.000 triệu đồng/kg, túi còn lại được đóng thành từng gói nhỏ với trọng lượng từ 300g - 500g có giá dao động từ  700.000 - 1000.000 đồng. Khi được thắc mắc tại sao cửa hàng kế bên lại có giá thấp hơn một nửa thì chủ cửa hàng chỉ vào dòng chữ “Made in Korea” được khắc chìm dưới tai nấm cho biết nấm thật phải có dấu, còn lại là nấm Trung Quốc giả nấm Hàn.

Tuy nhiên sau khi xem qua sản phẩm, thông tin về xuất xứ của nấm linh chi chỉ thấy chi chít chữ Hàn Quốc và một mảnh giấy nhỏ dán ở góc bao, hoàn toàn không có gắn nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định của các mặt hàng nhập khẩu.

Không chỉ được bày bán tại các cửa hàng trưng bày sang trọng, các sản phẩm nấm linh chi còn xuất hiện một số gian hàng tại chợ Đồng Xuân, tìm hiểu một số quầy tại chợ, chúng tôi thấy giá cả có sự chênh lệch khá lớn.

Theo quan sát của PV, rất nhiều loại nấm linh chi được đóng gói đẹp mắt trên khay mây, bao bì in bằng tiếng Hàn Quốc. Theo lời các tiểu thương kinh doanh tại đây, muốn mua bao nhiêu nấm linh chi cũng có, giá cả phụ thuộc vào độ bắt mắt của sản phẩm. Tuy nhiên khi so sánh giá nấm linh chi được bán online hay ở shop chuyên về sâm - nấm linh chi thì giá cả chênh lệch khá rõ rệt. Một khay (1kg) nấm linh chi ở chợ Đồng Xuân có giá từ 550.000 - 700.000 đồng, trong khi đó cùng sản phẩm trên mạng bán với giá gấp đôi, có khi gấp ba.

Chị Vân Anh (Trần Duy Hưng, Cầu Giấy) cho biết: “Nấm linh chi bây giờ thì nhiều lắm, nếu người tiêu dùng không biết cách phân biệt thì rất dễ mua phải nấm linh chi Trung Quốc. Theo tôi, không nên mua nấm linh chi xay sẵn tại các cửa hàng. Một số người vì hám lợi, pha chế thêm một số chất khác. Như vậy rất nguy hiểm cho người tiêu dùng”.

Người tiêu dùng coi chừng rước họa

Theo Thạc sĩ Cổ Đức Trọng, người có hơn 20 năm gắn bó với cây nấm linh chi ở Việt Nam cho biết, hiện nay các loại linh chi nhập lậu từ Trung Quốc đang thống lĩnh thị trường. Hiện mỗi năm, Việt Nam tiêu thụ khoảng 300 tấn nấm linh chi nhưng sản phẩm nấm linh chi trồng trong nước chỉ đáp ứng được khoảng 100 tấn, số còn lại phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, trong đó chủ yếu đến từ Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Đặc biệt, các sản phẩm linh chi từ Trung Quốc có kiểu dáng và màu sắc gần giống hệt với các sản phẩm cùng loại của Hàn Quốc nên người mua rất khó phân biệt. Bên cạnh đó, do quản lý chưa nghiêm nên các cửa hàng buôn bán thảo dược thường quảng cáo là nấm Hàn Quốc xách tay để dễ tiêu thụ và bán với giá cao. Hiện linh chi Trung Quốc nhập theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam bán với chỉ 200.000 đồng/kg nên khi gán mác nấm Hàn Quốc xách tay thì có thể thu lại lợi nhuận rất lớn.

Dù thực trạng không ít nấm linh chi Trung Quốc đội lốt Hàn diễn ra công khai, phổ biến như vậy nhưng dường như cơ quan chức năng lại thiếu kiểm tra giám sát, bỏ mặc những kẻ làm ăn bất chính thả sức tung hoành?

Theo các đơn vị nhập khẩu, hiện có tới 90% nấm linh chi xuất xứ từ Trung Quốc mang mác Hàn, còn lại có nguồn gốc Việt Nam và một phần rất nhỏ từ Hàn Quốc vì giá khá cao. Ngay tại các siêu thị Hàn đã được bán từ 3,5 - 4 triệu đồng/kg; khi nhập về Việt Nam phải chịu thêm phí kiểm định, vận chuyển... nên giá còn cao hơn nữa. Ngay cả nấm linh chi do các nhà sản xuất uy tín trồng ở Việt Nam được bán tại siêu thị cũng đã trên 3 triệu đồng/kg.

Việc nấm linh chi Trung Quốc đội lốt Hàn không chỉ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc. Nhiều người mua phải loại kém chất lượng về dùng chẳng những không có tác dụng phòng bệnh mà còn rước thêm họa.

Cẩn trọng với linh chi Trung Quốc đội lốt nấm Hàn

Nấm linh chi giả xuất hiện dấu hiệu mọt, phai màu

Các loại nấm linh chi không rõ nguồn gốc xuất xứ thường tiềm ẩn nguy cơ cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Đặc biệt loại trồng có kích thước quá to thường được phun thuốc tăng trưởng. Bên cạnh đó, nhiều cây đã bị chiết xuất tinh chất từ trước rồi tẩm ướp hóa chất mang hương vị của nấm và bảo quản không tốt nên dễ phát sinh độc tố, khi dùng sẽ rất nguy hiểm, lâu dài có thể dẫn đến ung thư.

Anh Quang (Mai Dịch, Cầu Giấy) tâm sự: “Bây giờ người ta rao bán, quảng cáo trên mạng rất nhiều, chỗ nào cũng quảng cáo cam kết về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ Hàn Quốc nên người tiêu dùng chúng tôi rất hoang mang. Giá thành thì mỗi nơi một giá nên thị trường nấm linh chi không khác gì ma trận”.

Việc một số cửa hàng bán nấm linh chi Trung Quốc mà nói là nấm linh chi Hàn Quốc thì đó là việc lừa đảo, lợi dụng lòng tin của người mua để chuộc lợi. Người tiêu dùng khi phát hiện ra thì nên tẩy chay những mặt hàng này, nên tố cáo với các cơ quan chức năng để họ có biện pháp xử lý kịp thời.

Đồng thời khi mua hàng, người tiêu dùng cần cẩn trọng với những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ không nên ham rẻ mà phải mua những loại có xuất xứ rõ ràng để tránh chuốc họa vào thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng với linh chi Trung Quốc đội lốt nấm Hàn