Báo động mỹ phẩm giả trôi nổi trên thị trường

Nguyễn Sinh| 23/06/2015 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không khó để chọn mua cho mình một thỏi son môi hay một hộp phấn với nhãn mác hàng hiệu chỉ với giá vài trăm nghìn, thậm chí vài chục nghìn tại các chợ, các cửa hàng hay trên mạng… Nhưng thật giả thế nào thật khó mà dùng mắt thường nhận biết được.

Dạo quanh các chợ tập trung nhiều sinh viên như: Chợ Phùng Khoang, chợ nhà Xanh, chợ Nghĩa Tân… dễ dàng bắt gặp các quầy bán mỹ phẩm, thậm chí mỹ phẩm còn được bày bán la liệt trên vỉa hè, với đủ loại mỹ phẩm nổi tiếng như: Essance, Maybelline, Nivea, The face shop… được đóng hộp và nhãn mác không khác gì hàng thật.

Giá cả của các loại mỹ phẩm này cũng vô cùng, chỉ cần người mua biết mặc cả là có thể mua được với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ như các loại son dưỡng môi, phấn nền, kem dưỡng da của Maybelline, Nivea hay Essance đủ loại màu sắc, kiểu dáng, được bán với giá chỉ 30. 000 đến 40.000 đồng/ sản phẩm. Khách mua đa phần là các cô gái trẻ, sinh viên, học sinh phổ thông, người làm nghề thu nhập thấp hoặc những người kém hiểu biết về mỹ phẩm.

Báo động mỹ phẩm giả trôi nổi trên thị trường

Tại một số cửa hàng bán mỹ phẩm, người bán trưng biển khuyến mại đến 50% tất cả các sản phẩm.

Tại chợ Nhà Xanh (Hà Nội) nơi tập trung đông khách là sinh viên, một thỏi son dưỡng của Maybelline bán với giá chính hãng không dưới 70.000 đồng/ thỏi, tuy nhiên, tại đây giá của sản phẩm này chỉ dưới 40.000đồng/thỏi. Một hộp phấn phủ của Lacôme chính hãng không dưới 1.000.000đồng/ hộp, nhưng tại một quầy mỹ phẩm trên đường Xuân Thủy (Hà Nội) chỉ bán với giá 350.000 đồng/hộp, mẫu mã tem mác khiến người mua khó lòng nhận biết hàng thật giả.

Đặc biệt, người mua mỹ phẩm còn dễ dàng tìm thấy các sản phẩm mỹ phẩm nổi tiếng trên mạng được rao bán với mác “hàng xách tay”. Các trang mạng, trang Facebook cá nhân mỹ phẩm được quảng cáo với những hình ảnh bắt mắt, và những lời PR cho sản phẩm hết sức lôi cuốn. Theo các trang này thì, sản phẩm của họ được xách tay từ Đức, Pháp, Mỹ, Nga cho đến Nhật, Hàn…giá cả cũng hết sức phong phú.

Chị Nguyễn Vân Anh (Thái Nguyên) cho biết: “Tôi thường xuyên dùng mỹ phẩm, nhưng vô cùng hoang mang trước thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam. Tôi mua một hộp kem dưỡng ban đêm của hãng The Face shop tại quầy mỹ phẩm chỉ với giá 420.000 đồng, nhưng mua tại cửa hàng chính hãng của The Face shop giá trên 900.000 đồng. Sự chênh lệch về giá khiến tôi không yên tâm về chất lượng sản phẩm”.

Điều đáng nói tại đây, theo phản ánh của phần đông chị em phụ nữ, khi sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm nhái thì thấy hiệu quả nhanh, song chỉ trong một thời gian ngắn thì da có biểu hiện đen, nổi mụn, ngứa ngáy… còn các sản phẩm chính hãng thấy hiệu quả lâu, nhưng kích thích da ít gặp hơn.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Duy Hưng (Bệnh viện Da Liễu) Tổng Thư ký Hội da liễu Việt Nam, cho biết: “Trong mỹ phẩm giả, có thể có các thành phần gây nguy hại cho sức khỏe người sử dụng như thủy ngân, corticoid, hydroquinon có nồng độ cao... Chúng tôi thường gặp bệnh nhân bị trứng cá, sạm da, viêm da, teo da, giãn mạch do các sản phẩm mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc đến khám chữa bệnh. Hậu quả để lại là làn da bị tổn hại, sẹo do mụn gây nên và việc điều trị phải nhiều tháng, có thể hàng năm để chữa bệnh và phục hồi da bị tổn hại. Chính vì vậy, người sử dụng cần phải có kiến thức về mỹ phẩm, mua các sản phẩm ở các hãng có chuyên gia tư vấn và chăm sóc theo dõi”.

Không chỉ dừng lại ở đó, mỹ phẩm giả thậm chí còn tuồn vào cả các shop. Tại một cửa hàng bán mỹ phẩm trên đường Cầu Giấy (Hà Nội), người bán trưng biển khuyến mại đến 50% tất cả các sản phẩm của những hãng mỹ phẩm, nước hoa nổi tiếng thế giới như Mỹ, Pháp, giá cao nhất cả bộ chỉ vài trăm nghìn, rẻ nhất chỉ vài ba chục. Một lọ nước hoa hiệu Chanel 100 ml có giá trên 3 triệu đồng, thì tại đây bán với giá vài trăm nghìn, nếu biết mua, người mua còn mặc cả được và còn được tặng kèm một số loại mỹ phẩm khác. Có lẽ ít ai ngờ những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng thế giới lại có giá rẻ bất ngờ như thế.

Hàng thật, hàng giả lẫn lộn khiến không ít người tiêu dùng đã gánh hậu quả khi làm đẹp. Chị Lê Thị Nga (Thái Bình) chia sẻ: “Qua người bạn giới thiệu, tôi có mua một bộ kem dưỡng trắng của Hàn Quốc. Nghe nói là hàng xách tay, giá cũng không hề rẻ. Về dùng trong 1 tháng, ban đầu tôi thấy trắng hơn, sau vài tuần thấy da sạm đi và có cảm giác khô da, nổi mụn. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ da bị dị ứng với mỹ phẩm, những sau hỏi một số người bạn cùng sử dụng sản phẩm đó mới biết là mình đã bị mắc lừa dùng mỹ phẩm giả”.

Bác sĩ Nguyễn Duy Hưng cho biết thêm: “Mỹ phẩm không phải là thứ có thể sử dụng vô tư, chúng có thể gây ra nhiều tai biến cho người sử dụng. Nhất là khi sử dụng mỹ phẩm giả thì các biến chứng còn nặng nề hơn. Một số biểu hiện khi sử dụng mỹ phẩm như viêm da dị ứng do mỹ phẩm, biểu hiện da bị đỏ, có thể thấy những nốt sần đỏ, đôi khi là mụn nước nhỏ trên da, người bị dị ứng có thể ngứa nhẹ hoặc ngứa nhiều, hoặc có cảm giác khó chịu trên da mặt.

Đây là biểu hiện thường gặp và cũng xuất hiện khá sớm khi sử dụng. Đó là phản ứng viêm da tiếp xúc do mỹ phẩm gây nên. Phản ứng này có thể gặp do các loại mỹ phẩm dù đó là mỹ phẩm thuộc loại cao cấp rất nổi tiếng.

Trứng cá do mỹ phẩm: đây cũng là tai biến hay gặp. Trứng cá có thể xuất hiện sớm khi sử dụng nhưng có thể muộn sau vài tuần lễ. Nhiều nghiên cứu cho thấy một số mỹ phẩm có chất gây nhân trứng cá (comedongenic), hơn nữa một số mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đó cho thêm chất corticoid vào trong thành phần của mỹ phẩm và các tổn hại khác do mỹ phẩm có thể là sạm da, nám, khô da, da bị tổn hại và tăng cảm ứng với ánh nắng, da chóng bị lão hóa và làm cho da già nhanh chóng”.

Vì thế, bác sĩ Hưng khuyến cáo, khi mua mỹ phẩm cần chú ý đến chất lượng, nên mua ở các cửa hàng có giấy phép kinh doanh vừa đảm bảo hàng thật vừa được hướng dẫn sử dụng hợp lý. Mỹ phẩm phải phù hợp với da của bạn, thuộc da nhờn, da khô hay da hỗn hợp. Sử dụng mỹ phẩm tuỳ theo mùa, theo thời tiết, mỹ phẩm dùng ban ngày khác ban đêm; theo hoàn cảnh sống và làm việc của từng người.

Đặc biệt lưu ý chỉ mua sản phẩm chính hãng, có hạn sử dụng, nguồn gốc rõ ràng. Ngừng dùng nếu sản phẩm thay đổi trạng thái, mùi, màu sắc... dù chưa hết hạn. Nếu thấy có phản ứng bất thường thì nên ngừng dùng và đi khám, tránh để lại hậu quả nặng nề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động mỹ phẩm giả trôi nổi trên thị trường