Báo động bệnh lõm ngực ở trẻ nhỏ đang tăng mạnh

Huy Hoàng| 26/05/2017 16:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống kê tại Việt Nam, cứ 1.000 trẻ được sinh ra thì có 2 đến 3 trẻ bị biến dạng lồi hoặc lõm ngực.

Theo bác sĩ Lê Hữu Phúc - Phụ trách khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nhi đồng 1 , gần đây, đơn vị này ghi nhận ngày càng nhiều trẻ đến khám và tư vấn do mắc dị tật lõm ngực.

Những năm trước, trung bình chỉ khoảng 80 bé đến khám và phẫu thuật chỉnh hình bệnh lõm ngực mỗi năm thì riêng năm 2016 có 150 trường hợp, trong đó không ít ca đến điều trị muộn hoặc được phát hiện vô tình.

Trung bình, cứ khoảng 1.000 trẻ sinh ra thì có khoảng 2-3 trẻ bị biến dạng lồng ngực. Đây là một loại dị tật bẩm sinh, với khoảng 30% là do di truyền và thường gặp nhiều hơn ở bé trai, BS Phúc nói.

Báo động bệnh lõm ngực ở trẻ nhỏ đang tăng mạnh

Một ca lõm ngực đang chờ phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1

BS Đặng Khải Minh - Khoa Chấn thương chỉnh hình, BV Nhi đồng 1 khẳng định rằng lõm ngực bẩm sinh có tỉ lệ mắc bệnh không cao nhưng là một bệnh có tỉ lệ biến chứng cao. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh lõm ngực bẩm sinh không chỉ gây biến dạng về mặt thẩm mỹ mà còn gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe và sự phát triển.

Về sức khỏe, lõm ngực có thể đẩy tim ra khỏi vị trí bình thường, có thể lệch trái, lệch phải hoặc bị ép ở chính giữa. Ngoài ra, lõm ngực còn gây ra khả năng suy căn phổi, thoát vị hoành...

Với những trẻ bị lõm ngực nặng thường được can thiệp chỉnh hình bằng phẫu thuật đặt thanh nâng ngực để nắn xương phát triển theo hướng mới. Khoảng 2-3 năm sau, khi xương phát triển cứng, chắc và đã định hình nên lồng ngực bình thường thì sẽ rút thanh nâng ngực ra và trẻ sẽ có cuộc sống bình thường.

Theo BS Minh, thông thường phẫu thuật này thực hiện cho trẻ trên 5 tuổi, hạn chế mổ cho trẻ nhỏ trừ trường hợp quá nặng, có bệnh lý bẩm sinh đi kèm. Với các trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, bác sĩ sẽ hướng dẫn cha mẹ cho trẻ tập các bài tập tăng hô hấp, tập bơi.

Hai năm trở lại đây, phẫu thuật nâng xương lồng ngực đã được BHYT chi trả 80% chi phí cho trẻ trên 6 tuổi. Nhờ vậy, ngày càng có nhiều trẻ bị bệnh được can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động bệnh lõm ngực ở trẻ nhỏ đang tăng mạnh