“Bao Công” ở Tân Trụ

Bảo Dân| 15/10/2014 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã có một thời kỳ dài dài, các vụ “dân kiện quan" mặc nhiên xem là “con kiến kiện củ khoai” hoặc “châu chấu đá xe” bởi hầu hết là quan thắng kiện hoặc xử hòa hoặc bác đơn kiện.

Nhận xét này sẽ lỗi thời và bất cập khi tìm hiểu thông tin về việc TAND huyện Tân Trụ (Long An) đã xét xử 75 vụ án dân sự khi các hộ dân thuộc xã An Nhựt Tân khiếu kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai trong các trường hợp bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và tái định cư của UBND huyện này.

Từ năm 2006, UBND tỉnh Long An đã có chủ trương lấy 120ha đất lúa tại An Nhựt Tân để giao Công ty trách nhiệm hữu hạn Thép Long An làm chủ đầu tư thành lập Khu công nghiệp An Nhựt Tân. Tuy nhiên, mãi đến năm 2008 tỉnh Long An mới có tờ trình xin Thủ tướng thành lập khu công nghiệp này. Sau khi gặp sự khiếu kiện của người dân, dự án Khu công nghiệp An Nhựt Tân gần như trì hoãn, chủ đầu tư cũng thay đổi, khu vực tái định cư của dự án đến nay vẫn là bãi đất trống.  Quá bức xúc, các hộ dân mới khiếu kiện quyết định này. Và TAND tỉnh Long An đã xử dân thắng kiện. Trở lại cách nay 3 năm,  vào năm 2011, UBND huyện Tân Trụ cũng thua kiện 82 hộ dân tại xã An Nhựt Tân liên quan đến quyết định hỗ trợ bồi thường để lấy đất làm khu công nghiệp.

“Bao Công” ở Tân Trụ

Những người dân vừa thắng kiện UBND huyện Tân Trụ trong căn chòi giữ đất ở giữa đồng ruộng - Ảnh: Sơn Lâm/TTO

Theo TAND tỉnh Long An tại các phiên tòa phúc thẩm thì UBND huyện Tân Trụ ra quyết định bồi thường thu hồi đất từ năm 2007 nhưng đến năm 2008 mới ra quyết định thu hồi đất là trái với trình tự, thủ tục được Nhà nước quy định. Huyện áp giá bồi thường theo bảng giá năm 2007, thấp hơn mức giá tại thời điểm thu hồi đất là năm 2008, gây thiệt hại cho người dân. Quyết định hỗ trợ thêm 30% so với quyết định ban hành năm 2007  cũng chưa thỏa đáng. Vì vậy, TAND tỉnh Long An chấp nhận yêu cầu khởi kiện của người dân, yêu cầu UBND huyện Tân Trụ hủy quyết định về bồi thường, hỗ trợ giá trị quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền trên đất đã ban hành vào năm 2007. Tính ra từ năm 2011 đến nay, UBND huyện Tân Trụ đã thua kiện 157 hộ dân. Thật là con số kỷ lục về tính nghiêm minh của luật pháp, sự sáng suốt của quan tòa và còn là báo động đỏ về cách hành xử với dân của các ông quan huyện Tân Trụ. Có làm thì có thể sai, thế nhưng sai đến 157 vụ việc thì HĐND cũng nên xem xét để bỏ phiếu bất tín nhiệm hàng loạt cá nhân, cán bộ công chức chủ chốt ở huyện này.

Ngày 3/10, ông Đỗ Hữu Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, tỉnh đã chỉ đạo chủ đầu tư và lãnh đạo huyện tiếp tục có biện pháp bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng thỏa đáng ngay sau khi có bản án của TAND trong các phiên phúc thẩm vừa qua. Đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã 3 lần phải xin lỗi dân vì quả thật địa phương đã có sai sót khi thực hiện việc lấy đất của dân để làm khu công nghiệp. Người dân vui vẻ bảo nhau thế là “Bao Công” đã về Tân Trụ, con kiến thắng củ khoai rồi đó!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Bao Công” ở Tân Trụ