Bán vốn nhà nước của Vinamilk trong năm 2016

PV| 15/09/2016 14:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vinamilk là doanh nghiệp được SCIC lựa chọn bán cổ phần đầu tiên trong năm nay.

Bán vốn nhà nước của Vinamilk trong năm 2016

SCIC đã lên kế hoạch và sẽ bắt đầu bán vốn của Vinamilk ngay trong năm 2016

Tiến trình thoái vốn tại 10 doanh nghiệp lớn như Vinamilk, FPT, Bảo Minh... do Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) quản lý đã được ông Đặng Quyết Tiến - Phó cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo cuối ngày 14/9.

Theo đó, SCIC đã lên kế hoạch và sẽ bắt đầu bán vốn của Vinamilk ngay trong năm 2016. Còn lại 9 doanh nghiệp khác cũng thực hiện trong năm nay và đầu năm sau. 9 doanh nghiệp còn lại gồm FPT, FPT Telecom, Bảo Minh, Tổng công ty Tái bảo hiểm quốc gia (Vinare), Cơ khí và Khoáng sản Hà Giang, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong, Công ty Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam, Nhựa Bình Minh, Xuất nhập khẩu Sa Giang.

Ông Tiến cho biết, việc bán một phần hay bán hết cổ phần tại Vinamilk sẽ tùy thuộc vào tình hình. “Với doanh nghiệp lớn như Vinamilk thì cần lựa chọn bán trình tự làm sao để lợi ích Nhà nước đạt cao nhất", ông Tiến khẳng định.

Đại diện của Cục Tài chính Doanh nghiệp lưu ý Vinamilk có quy mô rất lớn (hơn 100.000 tỉ đồng) nếu thoái vốn đồng loạt sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp còn lại nên phải làm cẩn trọng. SCIC sẽ được giám sát để đảm bảo tránh gây biến động, đảm bảo quyền lợi của nhà nước và cổ đông. Lần đầu tiên bán hàng phải thăm dò chứ không thể có món hàng ngon bán hết, cũng phải thận trọng. SCIC sẽ lựa chọn ra phương án hiệu quả.

Trước những băn khoăn cho rằng việc cổ phần hóa còn chậm chạp, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp cho biết trong 8 tháng đầu năm 2016, đã cổ phần hóa được 43/45 doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc cổ phần hóa chậm nguyên nhân khách quan là do thị trường chứng khoán vốn chịu tác động thế giới cũng như khó khăn nội tại nên nhu cầu và dòng vốn hạn chế, không bán được như mong muốn.

Riêng đối với việc cổ phần hoá Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (Habeco), ông Đặng Quyết Tiến cho hay, hiện hai Tổng công ty này vẫn đang thuộc quản lý của Bộ Công Thương, chưa bàn giao về SCIC. Vì vậy, vai trò của Bộ Tài chính trong tiến trình cổ phần hoá của hai công ty này chủ yếu là giám sát và đưa ra ý kiến nếu Bộ Công Thương cần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bán vốn nhà nước của Vinamilk trong năm 2016