Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/1/2019

Bạch Dương| 07/01/2019 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Philippines ra lệnh bắt giữ ông trùm sòng bạc Nhật Bản; Hãng Ford thu hồi hàng trăm nghìn xe sử dụng hệ thống bơm túi khí Takata… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (7/1).

Các tàu chiến Nga cập cảng Philippines

Hải quân Philippines và Đại sứ quán Nga tại Manila cho biết 3 tàu chiến của Nga ngày 6/1 đã cập cảng Nam ở Manila trong chuyến thăm Philippines kéo dài 6 ngày. Tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường Varyag - tàu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, tàu chống ngầm cỡ lớn Admiral Panteleev và tàu chở dầu cỡ lớn Bris Butoma đã tới Manila vào sáng 6/1, trở thành những tàu chiến nước ngoài đầu tiên thăm Philippines trong năm 2019.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/1/2019

Tàu chiến Nga cập cảng Manila

Mỹ nêu điều kiện mới về việc rút quân khỏi Syria

Cố vấn an ninh Nhà Trắng John Bolton ngày 6/1 đã đưa ra thêm một điều kiện mới về việc Mỹ rút quân khỏi Syria, nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ phải đồng ý bảo vệ các đồng minh người Kurd của Mỹ. 

Brexit: Đa số người Anh muốn tổ chức cuộc trưng cầu ý dân lần hai

Viện YouGov ngày 6/1 công bố kết quả thăm dò hơn 25.000 cử tri Anh cho thấy ngày càng có nhiều người Anh muốn nước này vẫn là thành viên của Liên minh châu Âu (EU) hơn là rời đi, đồng thời cho thấy các cử tri muốn họ là người đưa ra quyết định cuối cùng. 

Iran tuyên bố triển khai tàu chiến đến Đại Tây Dương

Phó Tư lệnh hải quân Iran, Chuẩn Đô đốc Touraj Hassani ngày 4/1 cho biết Tehran sẽ triển khai tàu chiến đến Đại Tây Dương từ tháng 3/2019 trong bối cảnh quốc gia Hồi giáo đang tìm cách gia tăng phạm vi hoạt động của lực lượng hải quân đến sân sau của Mỹ. Theo Reuters, Iran sẽ triển khai tàu chiến tới vùng biển thuộc Đại Tây Dương, gần lãnh hải của Mỹ, để phản đối sự hiện diện của tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh mà Iran cho là tạo ra những quan ngại về an ninh đối với Tehran.

Quốc vương Malaysia Muhammad V thoái vị

Các quan chức Hoàng gia Malaysia ngày 6/1 cho biết Quốc vương Muhammad V đã thoái vị, chấm dứt nhiều tuần lễ đồn đoán về tương lai của vị vua trẻ này sau khi ông mới cưới vợ. Thông báo của Hoàng cung Malaysia cho biết Quốc vương Muhammad V đã thoái vị và quyết định này có hiệu lực từ ngày 6/1.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/1/2019

Quốc vương Malaysia Muhammad V 

Thái Lan: Tuần hành ở thủ đô Bangkok phản đối hoãn tổng tuyển cử

Chiều 6/1, hàng trăm nhà hoạt động đã tổ chức tuần hành ôn hoà quanh Tượng đài Chiến thắng (Victory Monument) ở quận Ratchathewi của thủ đô Bangkok để phản đối việc chính phủ nước này đề nghị Ủy ban bầu cử (EC) lùi thời điểm tổng tuyển cử dự kiến được ấn định vào ngày 24/2 tới do lo ngại các hoạt động liên quan sẽ trùng với thời điểm tổ chức lễ đăng quang của Nhà vua Rama X.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng cung cấp cho Mỹ tài liệu về Giáo sĩ Gulen

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Abdulhamit Gul ngày 5/1 khẳng định Ankara sẵn sàng cung cấp cho phái đoàn Mỹ đang ở thăm nước này mọi tài liệu cần thiết về cuộc điều tra liên quan đến các hoạt động của phong trào ủng hộ Giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen - người bị cáo buộc đứng đằng sau âm mưu đảo chính bất thành hồi năm 2016.

Afghanistan: Lại đánh bom nhằm vào lực lượng an ninh tại thủ đô Kabul

Ít nhất 3 nhân viên an ninh đã bị thương trong một vụ đánh bom xảy ra ngày 6/1 tại phía Đông thủ đô Kabul, Afghanistan.  Hiện chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tấn công trên.

Tòa án Philippines ra lệnh bắt giữ ông trùm sòng bạc Nhật Bản

Một tòa án ở Philippines vừa ra lệnh bắt giữ ông trùm sòng bạc người Nhật Bản, tỷ phú Kazuo Okada sau khi Bộ Tư pháp nước này hồi tháng trước đề nghị truy tố nhà tỷ phú này với 3 tội danh. Tòa án đã phát lệnh bắt giữ ngày 4/1 và ấn định số tiền bảo lãnh là 348.000 peso (hơn 6.600USD) đối với toàn bộ 3 cáo buộc này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/1/2019

Ông trùm sòng bạc người Nhật Bản, Kazuo Okada

Malaysia xây dựng 1 triệu căn nhà hỗ trợ người thu nhập thấp

Chính phủ Malaisia có kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà có giá phải chăng cho những người có thu nhập thấp trong 10 năm tới trong nỗ lực giúp đỡ người dân, nhất là những người có thu nhập thấp, có thể sở hữu nhà ở của riêng mình.

Số người di cư tới châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm

Theo thống kê được Cơ quan Bảo vệ biên giới và bờ biển châu Âu (Frontex) công bố ngày 5/1, trong năm qua, số người di cư tới châu Âu ước tính đạt 150.000 người, giảm 92% so với giai đoạn đỉnh điểm trong cuộc khủng hoảng di cư bùng phát hồi năm 2015. Nguyên nhân sự sụt giảm này là do lượng người di cư vượt Địa Trung Hải tới Italy - quốc gia cửa ngõ của châu Âu - giảm mạnh tới 80% so với năm 2017.

Số nạn nhân thiệt mạng do bão và lở đất tại Philippines lên tới 126 người

Ngày 6/1, giới chức Philippines cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ lở đất và lũ quét tại nước này đã lên tới 126 người. Bão Usman tràn vào miền Trung và Đông Philippines ngày 29/12/2018 mang theo mưa to, gây lũ lụt và lở đất tại các khu vực Bicol và Đông Visayas . Theo Cơ quan giảm nhẹ thiên tai của Philippines, bão Usman đã khiến hơn 152.000 người phải đi sơ tán, 75 người bị thương.

Tuyết rơi dày đặc gây rối loạn giao thông tại nhiều nước châu Âu

Nhiều nước Trung và Nam Âu đang phải đối mặt với thời tiết rất khắc nghiệt khi nhiệt độ xuống thấp và tuyết rơi dày đặc những ngày qua khiến nhiều người thương vong và mất tích, đồng thời gây rối loạn hệ thống giao thông.

Hãng Ford thu hồi hàng trăm nghìn xe sử dụng hệ thống bơm túi khí Takata

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ mới đây thông báo sẽ thu hồi trên toàn cầu hơn 953.000 chiếc xe để thay thế hệ thống bơm túi khí Takata được lắp đặt trên những chiếc xe này do nguy cơ túi khí có thể phát nổ. Trong danh sách xe bị thu hồi có 782.384 chiếc tại thị trường Mỹ, đây là một phần trong đợt thu hồi xe hơi lớn nhất trên lãnh thổ nước này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 7/1/2019