Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 4/1/2019

Bạch Dương| 04/01/2019 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lion Air dừng tìm kiếm hộp đen máy bay rơi tại Indonesia; Eurozone sẽ ngừng phát hành đồng tiền mệnh giá 500 euro… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (4/1).

Tổng thống Trump tuyên bố "sa thải" ông Mattis

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố về cơ bản là ông đã "sa thải" cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vào ngày 2/1 vừa qua. Lý do Tổng thống Trump đưa ra là không hài lòng với cách mà cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xử lý vấn đề Afghanistan.

Trước đó, các thông tin đều cho rằng ông Mattis đã chủ động xin từ chức vì bất đồng với ông chủ Nhà Trắng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 4/1/2019

Ông James Mattis từ chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Ảnh: WSJ

Mỹ: Bà Nancy Pelosi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện

Ngày 3/1, nghị sĩ đảng Dân chủ Nancy Pelosi đã được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong bối cảnh đảng Dân chủ của bà kiểm soát đa số ở Hạ viện, sau chiến thắng tại cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ hôm 6/11/2018. Đây là lần thứ hai bà Nancy Pelosi giữ chức Chủ tịch Hạ viện, sau nhiệm kỳ đầu từ năm 2007-2011.

Mỹ - Nhật Bản sắp tập trận tên lửa

Báo Sankei Shimbun số ra ngày 3/1 đưa tin quân đội Mỹ đã thông báo với phía Nhật Bản về kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối hạm tại đảo Okinawa - khu vực có tầm quan trọng chiến lược - trong năm 2019, để phục vụ cho cuộc tập trận này. Dự kiến, một bệ phóng rocket di động sẽ được huy động trong cuộc tập trận.

Hàn Quốc lạc quan về quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên

Ngày 3/1, người phát ngôn Phủ Tổng thống Hàn Quốc Kim Eui-kyeom cho biết nước này hy vọng bức thư mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây sẽ đóng một vai trò tích cực đối với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Thủ tướng Thái Lan bác tin đồn hoãn tổng tuyển cử

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha vừa khẳng định lộ trình bầu cử quốc gia sẽ không thay đổi, bác bỏ những đồn đoán rằng Chính phủ sẽ hoãn cuộc bầu cử đến sau lễ đăng quang của Nhà vua Rama X. Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 24/2/2019 tại 350 khu vực bầu cử.

Anh: Nghi phạm trong vụ tấn công tại Manchester có thể là "sói đơn độc"

Cảnh sát Anh ngày 2/1 cho biết rất có thể thủ phạm tiến hành vụ tấn công bằng dao khiến 3 người bị thương tại ga tàu Victoria ở thành phố Manchester tối cuối cùng của năm 2018 đã hành động đơn độc. Hiện cảnh sát vẫn tiếp tục điều tra theo hướng khủng bố.  

Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ nhiều nghi can IS

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin cảnh sát nước này đã bắt giữ 12 đối tượng tình nghi là thành viên tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưn (IS), trong đó có 2 phụ nữ Pháp đang bị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) truy nã.  

Afghanistan: Taliban tấn công làm nhiều cảnh sát thương vong

Một quan chức Afghanistan ngày 3/1cho biết ít nhất 8 cảnh sát đã thiệt mạng và 2 người bị thương khi phiến quân Taliban tấn công một chốt kiểm soát an ninh tại tỉnh Baghlan, miền Bắc nước này vào đêm 2/1.

Israel di dời người Do Thái khỏi các khu định cư trái phép ở Bờ Tây

Cảnh sát bán quân sự Israel ngày 3/1 đã tiến hành chiến dịch di dời hàng chục người định cư Do Thái khỏi khu định cư Amona xây dựng trái phép tại khu Bờ Tây bị chiếm đóng. Chiến dịch được thực hiện sau khi Tòa án quận Jerusalem ngày 2/1 bác đơn kiến nghị của những người định cư Do Thái phản đối việc di dời này.

Hà Lan nêu điều kiện tiếp nhận người di cư trên Địa Trung Hải

Hà Lan ngày 2/1 tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận một số lượng hợp lý trong 32 người di cư tàu Sea-Watch 3 giải cứu trên Địa Trung Hải. Tuy nhiên, điều kiện mà Amsterdam đưa ra là các nước châu Âu khác cũng phải có những hành động tiếp nhận tương tự.

Lion Air ngừng tìm kiếm hộp đen máy bay rơi tại Indonesia

Hãng hàng không Lion Air của Indonesia ngày 3/1 cho biết đã chấm dứt tìm kiếm hộp đen thứ hai của chiếc máy bay Boeing 737-MAX 8 rơi xuống biển Java hồi cuối tháng 10 vừa qua khiến toàn bộ 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Lion Air đã chi tới 38 tỷ rupiah (2,6 triệu USD) cho hoạt động tìm kiếm này song không đạt kết quả.

Lion Air ngừng tìm kiếm hộp đen máy bay rơi tại Indonesia

Lion Air ngừng tìm kiếm hộp đen máy bay rơi tại Indonesia

Động đất tại Nhật Bản

Ngày 3/1 (giờ địa phương), một trận động đất mạnh 5 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Kumamoto, miền Trung đảo Kyushu của Nhật Bản. Không có cảnh báo sóng thần được đưa ra. Hiện cơ quan chức năng chưa nhận được báo cáo thiệt hại về người và vật chất.

Lở tuyết ở miền Bắc Nauy, 4 du khách bị mất tích

Ngày 3/1, cảnh sát Nauy thông báo vẫn chưa tìm thấy tung tích của 4 du khách người Thụy Điển và Phần Lan được cho đã bị một trận lở tuyết xảy ra một ngày trước cuốn đi tại Troms, thành phố cực bắc Nauy. Lực lượng cứu hộ đã phải tạm dừng việc tìm kiếm do điều kiện thời tiết xấu và nhiều khả năng dẫn tới một trận lở tuyết mới.

Sương mù ảnh hưởng giao thông hàng không và đường sắt tại Ấn Độ

Tại Ấn Độ, tình thời tiết xấu, trong đó có sương mù, đã ảnh hưởng tới giao thông hàng không và đường sắt tại thủ đô New Delhi trong ngày 3/1. Theo các quan chức Ấn Độ, tất cả các chuyến bay khởi hành tại sân bay Delhi bị hoãn từ 7h30' (giờ địa phương). 

Hỏa hoạn tại Nhật Bản gây thương vong

Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại căn nhà nhỏ ở đảo Sado, tỉnh Niigata, miền Trung Nhật Bản rạng sáng 2/1, làm 3 người thiệt mạng. Ngọn lửa sau đó đã lan sang 15 tòa nhà liền kề. Cùng ngày, một vụ hỏa hoạn tương tự tại thành phố Takamatsu, miền Tây Nhật Bản, cướp đi sinh mạng của 2 người.

Eurozone sẽ ngừng phát hành đồng tiền mệnh giá 500 euro

Thông báo trên trang chủ của mình, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết đến ngày 27/1/2019, 17 trong số 19 ngân hàng trung ương thuộc Eurozone sẽ không còn tiếp tục phát hành đồng 500 euro. Tuy nhiên, theo ECB, Áo và Đức tiếp tục in đồng tiền này đến ngày 26/4 tới “nhằm đảm bảo thời kỳ chuyển tiếp êm thấm và vì các lý do liên quan đến dịch vụ hậu cần”.

Eurozone sẽ ngừng phát hành đồng tiền mệnh giá 500 euro

Eurozone sẽ ngừng phát hành đồng tiền mệnh giá 500 euro

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 4/1/2019