Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 31/1/2019

Bạch Dương| 31/01/2019 07:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga tuyên bố không có cuộc chiến với Ukraine; Các sân bay ở thủ đô Moscow đã bắt đầu triển khai hệ thống kiểm tra hộ chiếu tự động… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (30/1/2019).

Nga tuyên bố không có cuộc chiến với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/1 khẳng định không có chiến tranh giữa Moscow và Kiev, mà chỉ có cuộc nội chiến ở Ukraine do giới chức Kiev xúi giục. Tuyên bố trên được ông Peskov đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 29/1 công bố ý định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này và nói rằng Ukraine cần hòa bình với Nga, "lạnh nhưng hòa bình".

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

EU không có kế hoạch họp thượng đỉnh khẩn về Brexit

Phản ứng sau khi Hạ viện Anh ủy quyền cho Thủ tướng Theresa May tiến hành đàm phán lại thỏa thuận Brexit với Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cho biết hiện EU không có kế hoạch hay phải chịu sức ép nào để phải tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp nhằm thảo luận mong muốn của bà May tái đàm phán thỏa thuận "ly hôn".

Mỹ, Trung Quốc đối mặt với bất đồng sâu sắc về thương mại

Ngày 30/1, Mỹ và Trung Quốc sẽ tiến hành vòng đàm phán quan trọng về thương mại trong bối cảnh có nhiều bất đồng sâu sắc liên quan tới những đòi hỏi của Washington đối với Bắc Kinh về cải tổ cơ cấu kinh tế, gây khó khăn cho việc hai cường quốc hàng đầu thế giới đạt được một thỏa thuận trước thời điểm Mỹ tăng thuế vào ngày 2/3 tới. Phái đoàn Trung Quốc do Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu đã tới thủ đô Washington.

Canada xác nhận việc Mỹ yêu cầu dẫn độ CFO Huawei

Chính phủ Canada ngày 29/1 tuyên bố đã nhận được yêu cầu chính thức của Mỹ về việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu - Giám đốc Tài chính (CFO) Tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Cùng ngày, bà Mạnh Vãn Chu đã có mặt tại Tòa án tối cao tỉnh British Columbia để nghe phán quyết về một số thay đổi nhỏ trong điều kiện bảo lãnh của bà.

HĐBALHQ thảo luận về tiến trình giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân

Đại diện 5 nước ủy viên thường trực của HĐBALHQ, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp, ngày 30/1 đã nhóm họp tại Bắc Kinh (Trung Quốc) nhằm thảo luận về tiến trình giải trừ và chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố sẽ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) từ ngày 2/2 tới, khiến quan hệ giữa Washington - Moscow thêm căng thẳng.

Nga thử nghiệm hệ thống kiểm tra biên phòng tự động

Các sân bay ở thủ đô Moscow đã bắt đầu triển khai hệ thống kiểm tra hộ chiếu tự động. Các cabin dành cho người mang hộ chiếu sinh trắc học đã được lắp đặt tại sân bay quốc tế lớn nhất LB Nga Sherementyevo và tới đây sẽ sớm được lắp tại các sân bay Domodedovo và Vnukovo.

Belarus bắt đầu kiểm tra toàn diện các lực lượng vũ trang

Bộ Quốc phòng Belarus ngày 29/1 bắt đầu tiến hành kiểm tra toàn diện khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của các lực lượng vũ trang. Cuộc kiểm tra này bao gồm hoạt động thanh sát các bộ phận kiểm soát quân sự ở cấp độ tác chiến và chiến thuật, các đơn vị cơ giới và thiết giáp, các đơn vị lực lượng tác chiến đặc biệt, vũ khí chiến đấu cũng như việc hỗ trợ về kỹ thuật - hậu cần.

Cứu được 16 người trong vụ đắm thuyền ngoài khơi Djibouti

Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) ngày 30/1 cho biết đã cứu được 16 người trong hai vụ đắm thuyền chở người di cư ở ngoài khơi Djibouti xảy ra một ngày trước đó. IOM không nêu chi tiết quốc tịch của những người di cư trên hai chiếc thuyền bị chìm nhưng cho biết các thuyền này chở chủ yếu là người Ethiopia.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 31/1/2019

Tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm thuyền

Italy cho phép người di cư lên bờ

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte ngày 30/1 cho biết quốc gia này sẽ cho phép 47 người di cư được tàu cứu hộ Sea Watch cứu cách đây gần 2 tuần cập cảng sau khi Rome đạt thỏa thuận với 6 quốc gia châu Âu khác về việc tiếp nhận những người di cư này.

Khủng hoảng chính trị Venezuela: Ông J.Guaido bị cấm xuất cảnh

Tòa án Tối cao Venezuela ngày 29/1 đã ra lệnh cấm xuất cảnh, đồng thời phong tỏa tài sản đối với ông Juan Guaido - thủ lĩnh phe đối lập, đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập kiểm soát. Theo đó, ông Guaido sẽ bị cấm rời khỏi Venezuela cho đến khi kết thúc cuộc điều tra sơ bộ với các cáo buộc nhằm vào ông này.

Malaysia cải chính thông tin về dự án đường sắt với Trung Quốc

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 29/1 cho biết chưa có quyết định hủy bỏ dự án xây dựng tuyến đường sắt kết nối bờ biển phía Đông (ECRL) do Trung Quốc đầu tư ở nước này và tiến trình thương lượng với các bên liên quan vẫn đang diễn ra.  

Tấn công lựu đạn nhằm vào đền thờ Hồi giáo ở Philippines

Ngày 30/1, một vụ tấn công lựu đạn nhằm vào đền thờ Hồi giáo tại thành phố Zamboanga, miền Nam Philippines, khiến 2 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Đa số nạn nhân là các tín đồ Hồi giáo đến từ tỉnh Basilan và các tỉnh lân cận. Hiện chưa có nhóm nào nhận là thủ phạm vụ tấn công.

Thái Lan: Hàng trăm trường học phải đóng cửa do ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng đã buộc chính quyền thủ đô Bangkok của Thái Lan ngày 30/1 phải ra quyết định chưa từng có là đóng cửa gần 450 trường học trên địa bàn thành phố.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 31/1/2019