Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/3/2019

Bạch Dương| 03/03/2019 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

LHQ tố cáo khủng bố "nô dịch hóa một cách có hệ thống" phụ nữ; Mỹ treo thưởng để truy tìm con trai Osama Bin Laden… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (3/3).

LHQ tố cáo khủng bố "nô dịch hóa một cách có hệ thống" phụ nữ

Phát biểu ngày 1/3 trong cuộc gặp Nhóm Những người bạn ngăn chặn chủ nghĩa bạo lực cực đoan, diễn ra tại trụ sở LHQ ở New York, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nêu rõ các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, Boko Haram... đã "nô dịch hóa một cách có hệ thống hàng trăm nghìn phụ nữ", biến họ thành nô lệ, nạn nhân của nạn bóc lột tình dục, bắt cóc, buôn người và các tội ác khác. Ông tuyên bố các nhóm thánh chiến phải chịu trách nhiệm về nhưng tội ác chúng gây ra với phụ nữ tại các khu vực chúng chiếm đóng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/3/2019

Ảnh minh họa

Mỹ treo thưởng để truy tìm con trai Osama Bin Laden

Mỹ sẽ thưởng 1 triệu USD cho bất cứ ai có thông tin giúp tìm ra Hamza bin Laden, con trai của cựu trùm khủng bố Osama bin Laden. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 28/2 cho biết: "Hamza bin Laden là con trai của Osama bin Laden và đang nổi lên như một thủ lĩnh mới trong hàng ngũ Al-Qaeda".

Canada bắt đầu quá trình dẫn độ CFO Huawei sang Mỹ

Ngày 1/3, Bộ Tư pháp Canada thông báo bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Huawei, sang Mỹ để đối diện với những cáo buộc liên quan đến vi phạm lệnh trừng phạt của Washington với Iran. Thông báo của Bộ Tư pháp Canada cho biết quyết định trên được đưa ra sau một quá trình đánh giá toàn diện và kỹ lưỡng về các bằng chứng liên quan đến vụ việc. Dự kiến, bà Mạnh Vãn Chu sẽ ra tòa vào ngày 6/3 – thời điểm các công tố viên đưa ra những bằng chứng và đặt ra các “lập luận chi tiết” cho quyết định dẫn độ.

Pakistan trao trả Ấn Độ phi công quân sự

Tối 1/3, Pakistan đã trao trả cho Ấn Độ phi công bị các lực lượng nước này bắt giữ trong tuần. Đây được cho là một "cử chỉ hòa bình" của Islamabad nhằm hạ nhiệt căng thẳng gia tăng với nước láng giềng sau khi hai bên có những hành động quân sự đáp trả lẫn nhau tại khu vực tranh chấp Kashmir. Phi công Abhinandan Varthaman, bị lực lượng Pakistan bắt giữ ngày 27/2, được trao trả cho giới chức Ấn Độ tại cửa khẩu biên giới Wagah.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/3/2019

Thủ lĩnh thánh chiến ở Mali bác bỏ tin thiệt mạng

Giới chức Mali và Pháp đang kiểm tra tính xác thực của một đoạn băng video ngày 1/3, trong đó dường như Amadou Koufa, một trong những thủ lĩnh thánh chiến hàng đầu ở Mali, vẫn còn sống, 3 tháng sau khi hai nước thông báo về cái chết của nhân vật này. Trong đoạn video, Koufa phủ nhận thông tin về cái chết của mình. Y được trông thấy ngồi sau một cái bàn, trả lời các câu hỏi bằng tiếng Arab và không có dấu hiệu bị thương.

LHQ: Hơn 11 triệu người dân Syria cần viện trợ nhân đạo

Theo số liệu thống kê của tổ chức Tổng quan Nhu cầu nhân đạo Liên hợp quốc, hiện có hơn 2 triệu trẻ em Syria phải bỏ học, các nguồn tài nguyên của người dân ngày càng cạn kiệt và hơn 80% dân số đang sống dưới mức nghèo đói. Hơn 11 triệu người Syria vẫn cần viện trợ, bao gồm lương thực, thực phẩm, chăm sóc sức khỏe, nơi cư trú, nước sinh hoạt, vệ sinh, thậm chí là nghề nghiệp.

Quốc hội Mexico thông qua luật thành lập lực lượng Cảnh vệ Quốc gia

Hạ viện Mexico ngày mới đây đã thông qua dự luật thành lập lực lượng Cảnh vệ Quốc gia gồm 50.000 binh sĩ trong nỗ lực chống lại các tập đoàn buôn bán ma túy tại nước này. Dự luật trên do Tổng thống Lopez Obrador đề xuất và đã được 463 nghị sĩ thông qua, 1 nghị sĩ bỏ phiếu trống. Văn bản này đã được Thượng viện thông qua vào tuần trước.

Động đất mạnh tại Nhật Bản

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản thông báo trưa 2/3 đã xảy ra một trận động đất cường độ 6,2 Richter làm rung chuyển khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông Nam tỉnh Hokkaido. Tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10km. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 3/3/2019