Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/1/2019

Bạch Dương| 28/01/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga chỉ ra trở ngại ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, trong khi Nhật Bản kiên định lập trường về quần đảo tranh chấp là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (28/1).

Nga chỉ ra trở ngại ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Phát biểu trên kênh truyền hình “Nước Nga – 1” trong chương trình "Moscow. Điện Kremlin. Putin.” ngày 27/1, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho rằng việc Nhật Bản tiếp tục duy trì cơ chế trừng phạt Nga là một trong những trở ngại khiến hai bên không thể ký được hiệp ước hòa bình.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/1/2019

Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov

Nhật Bản kiên định lập trường về quần đảo tranh chấp

Chính phủ Nhật Bản không thay đổi lập trường chính cho rằng quần đảo tranh chấp với Nga mà Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, trong khi Moscow gọi là Nam Kuril, là vùng lãnh thổ do tổ tiên Nhật Bản để lại.

Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Koichi Hagiuda đã đưa ra lời khẳng định trên trong bối cảnh đang diễn ra các cuộc hòa đàm giữa nước này với Nga nhằm tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ kéo dài.

Kinh tế Mỹ thiệt hại nặng do Chính phủ đóng cửa một phần

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Standard & Poor (S&P) vừa công bố báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tổn thất ít nhất 6 tỷ USD trong 35 ngày đóng cửa một phần Chính phủ. Đây là đợt đóng cửa Chính phủ gây thiệt hại nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Đáng nói là con số thiệt hại trên cao hơn mức chi gây tranh cãi 5,7 tỷ USD mà Tổng thống Donald Trump đề xuất để xây bức tường biên giới với Mexico, vốn là nguyên nhân dẫn tới việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần.

Nga diễu binh kỷ niệm 75 năm giải phóng Leningrad

Ngày 27/1, nhiều xe tăng và hệ thống tên lửa phòng không của Nga đã diễu hành qua trung tâm thành phố Saint Petersburg, nơi từng được biết đến là thành phố Leningrad, kỷ niệm 75 năm ngày giải phóng thành phố trong Thế chiến 2. Hơn 2.500 binh sĩ trong những bộ quân phục hiện đại và thời chiến đã diễu qua Bảo tàng Hermitage để kỷ niệm ngày chấm dứt cuộc bao vây Leningrad, từng làm hơn 800.000 người thiệt mạng.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ có hành động thực chất

Trang mạng tuyên truyền đối ngoại của Triều Tiên Uriminjokkiri ngày 27/1 cho biết Triều Tiên kêu gọi Mỹ có hành động thực chất. Lời kêu gọi được đưa ra trong bối cảnh Washington và Bình Nhưỡng đang tiến hành các cuộc đàm phán để chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai.

Tổng thống Venezuela bác kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 27/1 đã bác bỏ một tối hậu thư quốc tế kêu gọi nước này tổ chức các cuộc bầu cử trong vòng 8 ngày. Ông đồng thời tuyên bố thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido đã vi phạm Hiến pháp khi tự phong là "tổng thống lâm thời".

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro

Chính phủ Philippines cam kết tiêu diệt các phần tử khủng bố

Ngày 27/1, Chính phủ Philippines cam kết tiêu diệt những kẻ đứng đằng sau hai vụ đánh bom tại một nhà thờ Thiên chúa giáo ở thành phố Jolo, tỉnh Sulu, miền nam nước này, khiến 27 người thiệt mạng và gần 77 người bị thương.

Syria lên án sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA mới đây dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Syria cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng lực lượng quân sự để trực tiếp chiếm đóng lãnh thổ Syria, qua đó vi phạm Hiệp ước Adana được ký kết năm 1998. Thông báo của Bộ này nêu rõ: “Kể từ năm 2011, chính quyền Thổ Nhĩ kỳ đã liên tục vi phạm thỏa thuận này”.

Italy dọa kiện thủy thủ đoàn tàu Sea Watch 3

Ngày 27/1, Bộ trưởng Nội vụ Italy Matteo Salvini cho biết ông đã chỉ thị cấp dưới thu thập bằng chứng pháp lý chống lại thủy thủ đoàn tàu cứu hộ Sea Watch 3 mang cờ Hà Lan và đang chở 47 người di cư muốn cập cảng Italy. Theo ông, các bằng chứng sẽ được trao cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền, đồng thời cáo buộc thuyền trưởng cùng thủy thủ đoàn "là tội phạm và mưu toan biến người di cư thành công cụ trong cuộc chiến chính trị."

Gia tăng thương vong trong các trận lũ lụt và lở đất tại Indonesia

Ngày 27/1, giới chức Indonesia cho biết các trận lũ lụt và sạt lở đất trên đảo Sulawesi của nước này trong tuần qua đã làm ít nhất 68 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương và gần 7.000 người phải đi sơ tán. Lũ lụt và sạt lở đất trên đảo Sulawesi cũng đã nhấn chìm hơn 5.000 ngôi nhà, phá hủy hàng chục cây cầu, trường học và nhiều địa điểm hành lễ tôn giáo cùng hàng trăm hécta trồng lúa. Lực lượng cứu hộ hiện đang nỗ lực tìm kiếm 7 người mất tích.

Nổ khí ga ở miền Tây nước Nga, hàng chục người bị thương

Một vụ nổ khí ga đã xảy ra ngày 26/1 tại một quán cà phê ở khu vực Saratov, miền Tây nước Nga, khiến 22 người trong số 40 người có mặt tại quán cà phê bị thương, trong số đó có 6 trường hợp bị thương nặng. Có hai em nhỏ bị bỏng nhẹ trong vụ nổ và hiện đang được theo dõi y tế chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 28/1/2019