Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/11/2018

Bạch Dương| 27/11/2018 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Máy bay do thám Mỹ tiến vào Biển Đen giữa lúc Nga và Ukraine căng thẳng; Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (27/11).

Máy bay do thám Mỹ tiến vào Biển Đen giữa lúc Nga và Ukraine căng thẳng

Ngày 26/11, một máy bay do thám của Mỹ đã tiến vào Biển Đen sau khi xảy ra vụ đối đầu giữa Ukraine và Nga tại Eo biển Kerch, khu vực ngăn cách vùng biển này và biển Azov.

Theo Cổng thông tin của quân đội Ukraine, máy bay do thám RC-135V của Mỹ đã rời căn cứ hải quân ở Vịnh Souda trên đảo Crete (Hy Lạp) vào lúc 5h50 (giờ GMT), sau đó bay về phía Đông. Chiếc máy bay do thám điện tử trên xuất hiện trên không phận Bulgaria vào lúc 6h30 (giờ GMT) và bay về hướng bán đảo Crimea.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/11/2018

Máy bay do thám RC-135V của Mỹ. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ dọa đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico

Ngày 26/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ đóng cửa biên giới “vĩnh viễn” với Mexico nếu cần thiết, đồng thời tuyên bố đoàn xe chở người di cư từ Trung Mỹ sẽ không thể vào nước Mỹ. Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump kêu gọi Mexico trục xuất những người di cư đang tìm cách vào Mỹ.  

Hàn Quốc: Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in thấp kỷ lục

Ngày 26/11, Trung tâm khảo sát thăm dò ý kiến Realmeter công bố kết quả khảo sát ý kiến của 2.505 người trên toàn Hàn Quốc từ ngày 19-23/11, cho thấy 52% cử tri nước này đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, giảm 1,7% so với tuần trước.

Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp kỷ lục xét theo kết quả thăm dò của Realmeter kể từ sau khi ông Moon lên nắm quyền.

Iran cảnh báo hậu quả nếu JCPOA bị hủy bỏ

Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Ali Akbar Salehi ngày 26/11 đã cảnh báo EU về hậu quả nghiêm trọng nếu liên minh này không đưa ra hành động để duy trì lợi ích kinh tế của Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) mà Iran đã ký với Nhóm P5+1.

Israel bổ nhiệm lãnh đạo lực lượng phòng vệ

Nội các Israel đã phê chuẩn việc bổ nhiệm Phó Tổng Tham mưu trưởng Aviv Kochavi làm Tổng Tham mưu trưởng thứ 22 của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Ông Kochavi sẽ đảm nhiệm chức vụ mới từ năm 2019 sau khi Tổng Tham mưu trưởng hiện nay của IDF Gadi Eizenkot kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 31/12 tới.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/11/2018

Ông Aviv Kochavi

EU công bố đề xuất cải cách sửa đổi WTO

Ngày 26/11, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố các đề xuất về cải cách cơ chế giải quyết tranh chấp của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đây là những đề xuất mà EU đã nhất trí với Ấn Độ, Trung Quốc cùng một số quốc gia khác, với hi vọng vượt qua những sự phản đối từ Mỹ, vốn đã đẩy WTO rơi vào khủng hoảng.

Syria cải tổ nội các

Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 26/11 đã tiến hành cải tổ nội các, thay thế 9 Bộ trưởng trong chính quyền. Đáng chú ý nhất trong lần cải tổ nội các lần này là việc thay thế Bộ trưởng Nội vụ Mohammad al-Shaar, được bổ nhiệm vào vị trí này từ tháng 4/2011, ngay sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Syria.

UAE ân xá cho nghiên cứu sinh người Anh bị kết án về tội gián điệp

Ngày 26/11, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ân xá cho nghiên cứu sinh người Anh, Matthew Hedges, người gần đây bị kết án tù chung thân về tội gián điệp. Hedges nằm trong số hơn 700 tù nhân được ân xá đợt này nhân dịp Quốc khánh của UAE. Anh sẽ được phép rời UAE sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Mitsubishi cách chức Chủ tịch Carlos Ghosn

Ngày 26/11, hãng chế tạo ô tô Mitsubishi Motors Corp thông báo Ban lãnh đạo công ty đã quyết định cách chức Chủ tịch của ông Carlos Ghosn, sau khi ông này bị bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính. Tổng giám đốc điều hành Osamu Masuko sẽ tạm thời giữ chức Chủ tịch Mitsubishi.

Italy để ngỏ khả năng điều chỉnh giảm thâm hụt ngân sách

Phó Thủ tướng Italy Luigi Di Maio tuyên bố ông sẵn sàng hạ mức thâm hụt ngân sách trong dự thảo ngân sách năm 2019 của nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh dự thảo ngân sách năm 2019 của Italy bị EU bác bỏ và nước này đang có nguy cơ đối mặt với một loạt biện pháp trừng phạt chưa từng có của EU do từ chối sửa dự thảo để phù hợp với những quy định tài chính của khối.

Hàn Quốc kiểm tra toàn bộ thiết bị viễn thông sau sự cố tê liệt đường truyền tại Seoul

Ngày 26/11, Bộ Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc quyết định kiểm tra toàn bộ các thiết bị viễn thông sau khi vụ hỏa hoạn tại một tòa nhà của KT - nhà điều hành mạng di động lớn thứ hai Hàn Quốc - ở phía Tây thủ đô Seoul làm tê liệt đường truyền thông tin liên lạc và dịch vụ mạng Internet tại phần lớn thủ đô Seoul.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/11/2018

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc Yoo Young-min. Ảnh: Yonhap

Đánh bom xe gây thương vong tại thủ đô của Somalia

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ở thủ đô Mogadishu của Somalia ngày 26/11.  Thiếu tá cảnh sát Mohamed Hussein cho biết một xe ô tô chở chất nổ đỗ ngay trước các cửa hàng ở quận Wadajir đã bất ngờ phát nổ. Ông Hussein dự báo số người thiệt mạng có thể tăng lên do khu vực này tập trung nhiều cửa hàng.

Thái Lan: Các tay súng nổi dậy tấn công chợ gây thương vong

3 người đã thiệt mạng khi một số tay súng nổi dậy xả súng vào khu chợ ở tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan ngày 25/11.  Hiện vẫn chưa xác định được danh tính các đối tượng tấn công.

Pháp phạt một chủ tàu du lịch vì sử dụng nhiên liệu gây ô nhiễm

Tòa án ở Marseille (Pháp) ngày 26/11  đã buộc ông Evans Hoyt, người Mỹ, trưởng tàu du lịch The Azura của công ty P&O, phải nộp phạt 100.000 euro vì đã sử dụng nhiên liệu có lượng lưu huỳnh cao hơn mức cho phép của EU.  

Người dân Thụy Sĩ cho phép các hãng bảo hiểm do thám khách hàng

Ngày 25/11, các cử tri Thụy Sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật cho phép các công ty bảo hiểm do thám những trường hợp tình nghi gian lận để hưởng các chế độ an sinh xã hội dù luật này gây không ít quan ngại về khả năng xâm phạm quyền riêng tư.

Các công ty bảo hiểm tại Thụy Sĩ từ lâu đã có thể do thám những khách hàng tình nghi nộp hồ sơ xin bảo hiểm không trung thực, nhưng hoạt động này đã bị tạm ngừng sau phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 27/11/2018