Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/2/2019

Bạch Dương| 23/02/2019 07:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sẵn sàng nối lại hợp tác với Ấn Độ về dự án Su-57; Ấn Độ tuyên bố ngừng chia sẻ nguồn nước chảy vào Pakistan; Gần 20 người tử vong do ngộ độc rượu ở Ấn Độ… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (23/2).

EU: Cần sớm ra quyết định cuối cùng về Brexit

Ngày 22/2, Trưởng đoàn đàm phán của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier tuyên bố hiện là thời điểm đòi hỏi một "quyết định" thay vì cần thêm "thời gian" cho các cuộc đàm phán về việc Anh rút khỏi EU, còn gọi là Brexit.  

Venezuela chính thức đóng cửa biên giới với Brazil

Ngày 21/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ra lệnh đóng cửa hoàn toàn các cửa khẩu biên giới với Brazil, đồng thời đang xem xét khả năng áp dụng lệnh này đối với các cửa khẩu với Colombia, trong bối cảnh phe đối lập và các thế lực bên ngoài đang gây sức ép để đưa các chuyến hàng viện trợ nhân đạo vào lãnh thổ Venezuela vào ngày 23/2 tới.

Trung Quốc: Viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào Venezuela

Ngày 22/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh phản đối hành động can thiệp quân sự vào tình hình Venezuela, đồng thời cho rằng hàng viện trợ nhân đạo không nên bị ép đưa vào quốc gia Mỹ Latinh này do lo ngại điều này có thể dẫn tới tình trạng bạo lực.

Ấn Độ tuyên bố ngừng chia sẻ nguồn nước chảy vào Pakistan

Ngày 21/2, Ấn Độ đã quyết định chặn dòng nước chảy vào Pakistan từ các con sông do nước này kiểm soát trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng Nam Á này gia tăng sau vụ đánh bom liều chết làm 40 binh sĩ và thành viên lực lượng bán quân sự của Ấn Độ thiệt mạng ở khu vực Kashmir.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/2/2019

Hiện trường vụ đánh bom ở Kashmir

Tòa án tối cao Ấn Độ yêu cầu tăng cường bảo vệ người Kashmir

Tòa án Tối cao Ấn Độ ngày 22/2 đã yêu cầu các lãnh đạo chính quyền bang và cảnh sát trưởng các bang trên cả nước có biện pháp tăng cường bảo vệ người dân Kashmir, đảm bảo "không xảy ra các vụ tấn công, đe dọa hay tẩy chay xã hội" liên quan đến vụ đánh bom liều chết hôm 14/2, làm 40 nhân viên an ninh của Ấn Độ thiệt mạng.

Pakistan: Không muốn khơi mào cuộc chiến với Ấn Độ

Ngày 22/2, người phát ngôn của quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, tuyên bố Pakistan không có ý định khơi mào cuộc chiến, song sẵn sàng phòng vệ trước bất kỳ cuộc tấn công nào của Ấn Độ và sẽ đáp trả "tổng lực". Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước gia tăng liên quan đến vụ đánh bom xe đẫm máu hôm 14/2 tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khiến 44 binh sĩ và thành viên lực lượng bán quân sự thiệt mạng.

Tổng thống Nigeria cam kết đảm bảo bầu cử an toàn

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari đã nỗ lực trấn an những quan ngại về tình hình an ninh liên quan các cuộc bầu cử Tổng thống và Quốc hội tại nước này sẽ diễn ra vào ngày 23/2, cam kết các cử tri sẽ có thể bỏ lá phiếu bầu trong điều kiện an toàn.  

Nga: Sẵn sàng nối lại hợp tác với Ấn Độ về dự án Su-57

Phát biểu tại Triển lãm Aero India 2019 ngày 22/2, Phó Giám đốc Cơ quan Liên bang về Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự Nga (FSMTC) Anatoly Punchuk cho biết nước này sẵn sàng nối lại việc hợp tác với Ấn Độ về máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 trên cơ sở các công nghệ của máy bay Su-57.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/2/2019

Máy bay chiến đấu Su-57

UAE ký hàng loạt hợp đồng mua vũ khí trị giá 5,5 tỷ USD

Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã ký các hợp đồng mua sắm khí tài quân sự trị giá 20 tỷ dirham (5,5 tỷ USD) tại Hội chợ triển lãm công nghiệp quốc phòng quốc tế (INDEX 2019) diễn ra tại nước này.

BMW, Daimler đầu tư 1 tỷ euro vào dự án dịch vụ chung

Hai tập đoàn ô tô Đức BMW và Daimler ngày 22/2 thông báo sẽ đầu tư 1 tỷ euro (khoảng 1,1 tỷ USD) để hợp nhất và mở rộng các dự án dịch vụ của hai công ty, hướng tới cung cấp một loạt "dịch vụ di chuyển" chung trong tương lai.

Ngân hàng lớn nhất Thụy Điển dính tới bê bối rửa tiền

Ngày 21/2, ngân hàng lớn nhất Thụy Điển Swedbank thông báo mở cuộc điều tra các cáo buộc liên quan tới hoạt động rửa tiền tại các nước thuộc khu vực Baltic trong vụ bê bối mà ngân hàng Danske Bank ở quốc gia láng giềng Đan Mạch đang là tâm điểm bị điều tra.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi một chương trình truyền hình Thụy Điển khẳng định đã nhìn thấy những tài liệu cho thấy nhiều giao dịch khả nghi giúp chuyển ít nhất 40 tỷ Kronor (4,3 tỷ USD) từ các tài khoản ngân hàng của Swedbank tới các quốc gia Baltic.

Brazil triệt phá nhiều băng nhóm ma túy lớn

Ngày 21/2, lực lượng cảnh sát liên bang Brazil đã triển khai một chiến dịch truy quét tội phạm ma túy quy mô lớn mang tên “FLAK” với sự tham gia của hơn 400 cảnh sát, qua đó bắt giữ được 54 đối tượng liên quan, tạm giữ 47 máy bay loại nhỏ, phương tiện phổ biến được các băng nhóm ma túy tại Brazil sử dụng để vận chuyển ma túy.

Bolivia triệt phá nhiều băng nhóm ma túy lớn

Lực lượng đặc biệt phòng chống ma túy Bolivia (FELCN) ngày 21/2 cho biết trong năm 2018 đã tiến hành gần 1.500 chiến dịch truy quét tội phạm ma túy, thu giữ 2,7 tấn cần sa và 2,4 tấn cocaine. Theo thông báo của FELCN, trong các chiến dịch tấn công tội phạm ma túy, cơ quan chức năng đã bắt giữ 426 đối tượng liên quan, triệt phá 105 cơ sở sản xuất và cất giấu ma túy lớn.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/2/2019

Cảnh sát Bolivia bắt giữ chiếc xe chở đầy cocain

Burkina Faso: Bạo lực khiến 150.000 trẻ em không thể đến trường

Bộ trưởng Giáo dục Burkina Faso Stanislas Ouaro ngày 21/2 cho biết hơn tổng cộng 1.315 trường đã phải đóng cửa hoặc tạm đóng cửa, với 154.233 học sinh không thể đến trường, do các vụ tấn công và đe dọa từ các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Nigeria tiêu diệt 59 tên cướp tại miền Tây Bắc

Lực lượng phòng vệ dân sự Nigeria đã tiêu diệt ít nhất 59 tên cướp khi nhóm cướp này tấn công làng Danjibga ở Tây Bắc nước này. Giới chức an ninh và địa phương ngày 21/2 cho biết lực lượng an ninh cũng có 7 người thiệt mạng trong vụ đấu súng kéo dài gần 4 giờ đồng hồ.  

Hàng trăm người mắc kẹt sau trận động đất ở Hokkaido, Nhật Bản

Ngày 22/2, giới chức Nhật Bản cho biết 4 người đã bị thương và hàng trăm người bị mắc kẹt tại các ga tàu và sân bay trong nhiều giờ đồng hồ sau khi xảy ra một trận động đất mạnh 5,8 độ làm rung chuyển khu vực phía Bắc đảo Hokkaido của nước này.

Peru: Sạt lở đất trong trại khai thác mỏ, 6 người thiệt mạng

Nhà chức trách Peru ngày 21/2 thông báo 6 người đã thiệt mạng trong một vụ sạt lở đất và bùn xuống một lán của thợ khai thác mỏ ở vùng Puno thuộc dãy núi Andes, phía Đông Nam Peru, hậu quả của nhiều ngày mưa lớn kéo dài tại khu vực này. Hiện những người sống sót đang nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân.  

Ấn Độ: Gần 20 người tử vong do ngộ độc rượu

Ít nhất 17 nông dân làm việc tại một đồn điền chè ở bang Assam, Ấn Độ, đã tử vong do uống rượu không rõ nguồn gốc. Ngoài ra, hơn 40 người khác nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vụ việc xảy ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau vụ ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc tương tự cũng tại Ấn Độ, khiến hơn 100 người tử vong.Các vụ tử vong do ngộ độc rượu giả, rượu lậu rẻ tiền thường xuyên xảy ra ở Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/2/2019