Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/10/2018

Bạch Dương| 23/10/2018 07:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Kiev áp đặt với công dân và các thực thể pháp lý của Nga, đồng thời "nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia" là tin thế giới nổi bật sáng ngày hôm nay (23/10).

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine

Điện Kremlin ngày 22/10 phát đi thông báo trên website chính thức của mình: Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh cho phép nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty và cá nhân Ukraine.

Sắc lệnh mới ban hành được xem là đòn phản trừng phạt của Moscow nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt mà Kiev áp đặt với công dân và các thực thể pháp lý của Nga, đồng thời "nhằm mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia".

Cũng theo sắc lệnh, Tổng thống Putin chỉ thị Chính phủ Nga xác định danh sách các cá nhân và thực thể pháp lý của Ukraine sẽ chịu các biện pháp kinh tế đặc biệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh trừng phạt Ukraine nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt của Kiev đối với Moscow

Vụ nhà báo mất tích: Saudi Arabia tuyên bố không biết thi thể Khashoggi ở đâu

Trong tuyên bố mới đây Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir cho biết vụ nhà báo Jamal Khashoggi tử vong trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul là “một sai sót nghiêm trọng”, song khẳng định Hoàng Thái tử Mohammed bin Salman “không biết” về vụ việc này.

Ngoại trưởng Saudi Arabia cũng nhấn mạnh rằng lãnh đạo Saudi Arabia không biết cụ thể nhà báo Khashoggi đã chết như thế nào, cũng như thi thể của ông đang ở đâu.

Đức kêu gọi các nước EU ngừng hợp tác quân sự với Saudi Arabia

Liên quan đến vụ nhà báo mất tích, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier ngày 22/10 tuyên bố: Đức mong muốn các nước thành viên EU có hành động tương tự như nước này, dừng các hợp đồng mua bán vũ khí với Saudi Arabia chừng nào cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi chưa được làm rõ.  

Triều - Hàn nhất trí dỡ bỏ vũ khí, trạm gác ở biên giới

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo hai miền Triều Tiên và Bộ Tư lệnh LHQ ngày 22/10 đã nhất trí rút các loại súng và trạm gác khỏi Khu vực An ninh chung (JSA) thuộc Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) trong tuần này.

Đây là một phần kết quả đạt được trong vòng đàm phán ba bên cấp chuyên viên lần thứ hai, diễn ra ở tòa nhà Tự do thuộc lãnh thổ Hàn Quốc ở khu vực làng đình chiến Panmunjom trước đó cùng ngày.

Khu vực phi quân sự DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Khu vực phi quân sự DMZ giữa Hàn Quốc và Triều Tiên

Lộ diện thủ phạm bắt cóc nhân viên an ninh Iran ở biên giới giáp Pakistan

ISNA ngày 22/10 đưa tin nhóm khủng bố Jaish al-Adl đã nhận là thủ phạm đứng sau vụ bắt cóc 12 nhân viên an ninh Iran tại khu vực giáp biên giới Pakistan.

ISNA cho biết nhóm Jaish al-Adl đã đăng hai bức ảnh là các nhân viên an ninh bị bắt cóc vào ngày 16/10 vừa qua, trong đó có 7 thành viên của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và 5 cảnh sát đặc công trong trang phục chiến đấu, cùng các vũ khí mà nhóm khủng bố lấy cắp từ chỗ lực lượng an ninh Iran.

Tổng thống Trump cắt giảm viện trợ cho Guatemala, Honduras và El Salvador

Ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ bắt đầu cắt giảm viện trợ đối với Guatemala, Honduras và El Salvador do chính phủ các nước này đã thất bại trong việc chặn một đoàn người di cư lớn tiến về biên giới Mỹ.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump đã coi việc đoàn di cư gồm 4.000 người Honduras tiến về phía nước Mỹ là tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời báo động lực lượng tuần tra và quân đội nước này chuẩn bị sẵn sàng cho khả năng đối đầu khi dòng người di cư này tiến về biên giới.

Đài Loan (Trung Quốc):  Yêu cầu nhanh chóng điều tra vụ tai nạn đường sắt thảm khốc

Ngày 22/10, người đứng đầu chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn đã yêu cầu giới chức địa phương nhanh chóng điều tra một cách minh bạch nguyên nhân vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng hôm 21/10 khiến gần 200 người thương vong.

Dịch Zika diễn biến phức tạp tại miền Bắc Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ vừa ban bố cảnh báo y tế cao tại bang Uttar Pradesh trong bối cảnh dịch Zika đang bùng phát tại bang Rajasthan lân cận.

Giới chức y tế Ấn Độ cho biết tất cả các bệnh viện tại bang Uttar Pradesh đã được lệnh giám sát đặc biệt các ca bệnh có biểu hiện sốt vì bang này có thể sẽ là điểm bùng phát tiếp theo sau khi bang Rajasthan phát hiện hơn 100 ca nhiễm bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/10/2018