Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/1/2019

Bạch Dương| 23/01/2019 06:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản, Nga quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ; IMF cảnh báo Brexit không thỏa thuận là "viễn cảnh tồi tệ nhất "... là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (23/1).

Nhật Bản, Nga quyết tâm giải quyết tranh chấp lãnh thổ​

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 22/1 nhấn mạnh ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhất trí quyết tâm tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp tại Moscow, ông Abe cho biết thêm Ngoại trưởng Nga và Nhật Bản sẽ gặp gỡ vào tháng 2 tới để tiếp tục theo đuổi các nỗ lực đối thoại giải quyết tranh chấp đối với nhóm đảo thuộc quần đảo mà Moscow gọi là Nam Kuril, trong khi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. Trong khi đó, Tổng thống Putin cho rằng vẫn còn nhiều việc phải làm trước khi hai nước đạt được một hiệp ước hòa bình thời hậu chiến.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/1/2019

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết tâm tìm kiếm một giải pháp cho tranh chấp lãnh thổ kéo dài giữa hai nước.

Brexit: IMF cảnh báo Brexit không thỏa thuận là "viễn cảnh tồi tệ nhất "

Ngày 22/1, Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã cảnh báo một Brexit không thỏa thuận "chắc chắn là kịch bản tồi tệ nhất". Bà Lagarde nhận định tiến trình  Brexit, mang lại sự bất ổn đối với cả Anh và EU. Theo người đứng đầu IMF, một "Brexit cứng" sẽ là một viễn cảnh tồi tệ nhất.

Mỹ, Triều Tiên kết thúc đàm phán cấp chuyên viên tại Thụy Điển

Ngày 22/1, Mỹ và Triều Tiên đã kết thúc vòng đàm phán cấp chuyên viên tại Stockholm (Thụy Điển), vốn nhằm chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Đặc phái viên phụ trách chính sách về Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun và Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã đàm phán 3 ngày liên tục tại một khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô Stockholm. Trưởng đoàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của Hàn Quốc Lee Do-hoon cũng tham dự vòng đàm phán.

Mỹ tiếp tục yêu cầu Hàn Quốc tăng chi phí cho USFK

Yonhap ngày 22/1 đưa tin trong chuyến thăm Phủ Tổng thống Hàn Quốc vào cuối tháng 12/2018, Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris đã yêu cầu Seoul tăng mạnh khoản chi phí cho Các lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc (USFK). Ông Harris đã nhấn mạnh cần sớm ký thỏa thuận đặc biệt về chia sẻ chi phí quân sự Hàn-Mỹ lần thứ 10 (SMA), qua đó giúp thỏa thuận này được áp dụng từ năm nay.

Ukraine: Cựu Thủ tướng Tymoshenko chính thức đăng ký tranh cử Tổng thống

Ngày 22/1, cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã chính thức đăng ký tham gia tranh cử Tổng thống nước này. Phát biểu tại cuộc họp của đảng Batkivshchyna (Đất Mẹ) theo đường lối dân tộc chủ nghĩa, bà Tymoshenko tuyên bố: "Tôi sẽ chạy đua để giành ghế Tổng thống".   

Cựu Thủ tướng Tymoshenko chính thức đăng ký tranh cử Tổng thống

Cựu Thủ tướng Tymoshenko chính thức đăng ký tranh cử Tổng thống

Tòa án Venezuela tuyên bố "vô hiệu" hoạt động của Quốc hội

Tòa án Công lý tối cao Venezuela (TSJ) mới đây đã tuyên bố không công nhận các hoạt động trong năm 2017 và 2018 của ban lãnh đạo Quốc hội, do phe đối lập kiểm soát, vì tính chất vi hiến do đã không đưa ra được những biện pháp cần thiết để bảo đảm việc tuân thủ Hiến pháp. Vì vậy, việc nghị sĩ đối lập Juan Guaido tuyên thệ nhậm chức Chủ tịch Quốc hội giai đoạn 2019-2020 cũng "vô giá trị" và sẽ không được thừa nhận.

Hy Lạp công bố thời điểm bỏ phiếu thông qua thỏa thuận đổi tên nước Macedonia

Một nghị sĩ Hy Lạp cho biết Quốc hội nước này sẽ tiến hành bỏ phiếu vào ngày 24/1 tới nhằm chấm dứt những tranh cãi kéo dài giữa Athens và Skopje về thỏa thuận đổi tên nước Macedonia. Một cuộc tranh luận trong Quốc hội về vấn đề này dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 23/1 và kết thúc bằng cuộc bỏ phiếu một ngày sau đó.

Australia: Bộ trưởng Kelly O’Dwyer thông báo rút khỏi chính trường

Đảng Tự do trong Liên đảng cầm quyền Tự do-Quốc gia của Australia sẽ mất thêm một chính trị gia quan trọng khi Bộ trưởng Quan hệ Công nghiệp và Phụ nữ Kelly O’Dwyer vừa thông báo rút khỏi chính trường. Bà O’Dwyer còn kiêm nhiệm chức vụ Bộ trưởng đại diện cho phụ nữ.

Giới quan sát nhận định bà O’Dwyer từ chức trong bối cảnh đảng Tự do có những căng thẳng liên quan vấn đề giới, trong đó có tranh cãi xung quanh việc tỷ lệ nữ giới trong thành phần Liên đảng cầm quyền quá thấp, cũng như những cáo buộc cho rằng nữ giới không được đối xử công bằng trong nội bộ đảng.

Đức - Pháp ký hiệp ước hữu nghị mới

Ngày 22/1, tại Aachen (Đức), Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ký Hiệp ước Aachen “làm mới” quan hệ hữu nghị giữa hai nước trong hàng chục năm qua. Hiệp ước Aachen được ký nhằm nâng cao hợp tác dọc khu vực biên giới dài 450km giữa Pháp và Đức, đồng thời tăng cường phối hợp giữa hai nước trong việc đối phó với những vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và khủng bố.

Israel thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến

Ngày 22/1, Israel tuyên bố thử nghiệm thành công hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến có khả năng chống lại các mối đe dọa tên lửa đạn đạo từ bên ngoài. Bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh vụ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 là "dấu mốc quan trọng" về năng lực phòng thủ của nước này trước "những mối đe dọa hiện nay và tương lai trong khu vực".

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/1/2019

Bộ Quốc phòng Israel nhấn mạnh vụ thử thành công hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow-3 là "dấu mốc quan trọng" về năng lực phòng thủ của nước này

Anh: EasyJet thiệt hại nặng do sự cố thiết bị không người lái ở sân bay Gatwick

Ngày 22/1, hãng hàng không EasyJet của Anh cho biết vụ xuất hiện thiết bị bay không người lái ở đường băng buộc sân bay Gatwick ở thủ đô London phải đóng cửa trước dịp nghỉ lễ Giáng sinh năm ngoái đã khiến hãng này thiệt hại 15 triệu bảng (19,2 triệu USD). EasyJet nhấn mạnh khoản thiệt hại nói trên bao gồm 5 triệu bảng doanh thu và 10 triệu bảng tiền bồi thường cho các khách hàng bị ảnh hưởng.

Thái Lan: Thủ đô Bangkok tiếp tục chìm trong khói bụi ô nhiễm

Khói mù ô nhiễm vẫn bao phủ thủ đô Bangkok của Thái Lan, nhiều khu vực ghi nhận tỷ lệ bụi mịn trong không khí cao kỷ lục trong ngày 22/1. Cơ quan kiểm soát tình trạng ô nhiễm Thái Lan cho hay trong vòng 24 giờ qua, mật độ bụi mịn PM2,5 đo được tại Bangkok vào khoảng từ 51µg/m3 (mcrogram/m3 không khí) đến 90µg/m3, vượt qua ngưỡng an toàn 50µg/m3.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 23/1/2019