Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/1/2019

Bạch Dương| 22/01/2019 07:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump từng thảo luận việc xây dựng tòa tháp ở Nga; Australia phá đường dây tội phạm liên quan đến sữa bột trẻ em tuồn sang Trung Quốc… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (22/1).

Tổng thống Trump từng thảo luận việc xây dựng tòa tháp ở Nga

Mới đây, ông Rudy Giuliani, luật sư của Tổng thống Donald Trump, thừa nhận người đứng đầu Nhà Trắng từng có các cuộc thảo luận về dự án xây dựng Tòa tháp Trump tại Moscow (Nga) trong thời gian diễn ra chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2016. Các cuộc trao đổi đã diễn ra giữa ông Trump và luật sư riêng khi đó là ông Michael Cohen - người tiền nhiệm của ông Giuliani. Vấn đề xây dựng tòa tháp tiếp tục được trao đổi nhiều lần giữa ông Trump và ông Cohen tới tận tháng 10 hoặc tháng 11/2016.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/1/2019

Một tòa Tháp Trump

Nga không tham gia hội nghị toàn cầu về Trung Đông

Ngày 21/1, Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Czaputowicz thông báo Nga từ chối tham gia hội nghị cấp Bộ trưởng về Trung Đông do Mỹ tổ chức ở thủ đô Vácsava (Ba Lan) vào tháng 2 tới. Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Czaputowicz nói: “Đây là quyết định đáng tiếc vì Nga đóng vai trò quan trọng ở Trung Đông".

Nga kỷ niệm 95 năm ngày mất Lãnh tụ vô sản V.Lenin

Ngày 21/1, tại thủ đô Moscow, lãnh đạo đảng Cộng sản LB Nga (KPRF) đã dẫn đầu đoàn người vào viếng và đặt hoa tại Lăng Lãnh tụ vô sản Vladimir Ilyich Lenin nhân kỷ niệm 95 năm ngày mất của Người (21/1/1924-21/1/2019).  

Người dân Syria biểu tình phản đối kế hoạch của Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 20/1, hàng nghìn người đã tập trung tại Qamishli, miền Bắc Syria, để phản đối thông báo mới nhất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan về việc thiết lập một “vùng an ninh” ở khu vực này. Những người dân Syria đã tuần hành khắp thành phố, vẫy quốc kì và biểu ngữ phản đối kế hoạch trên, khẳng định đây là “sự chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ”.

Burkina Faso bổ nhiệm Thủ tướng mới

Phủ Tổng thống Burkina Faso thông báo Tổng thống nước này Roch Marc Kabore ngày 21/1 đã bổ nhiệm ông Christophe Joseph Marie Dabire, cựu Bộ trưởng Y tế đồng thời là một quan chức liên minh tiền tệ khu vực, làm tân Thủ tướng. Trước đó, nội các do cựu Thủ tướng Paul Kaba Thieba đứng đầu đã từ chức ngày 18/1 trong bối cảnh an ninh ngày càng tồi tệ dọc biên giới với Mali và Niger.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/1/2019

Tân Thủ tướng Burkina Faso, ông Christophe Joseph Marie Dabire.

Israel - Chad chính thức nối lại quan hệ ngoại giao

Israel và Cộng hòa Chad đã chính thức nối lại quan hệ ngoại giao trong một tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang ở thăm Chad và Tổng thống nước chủ nhà Idriss Deby Itno ngày 20/1.  

Cựu Chủ tịch Nissan cam kết chấp nhận mọi điều kiện để được tại ngoại

Cựu Chủ tịch Tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor của Nhật Bản Carlos Ghosn mới đây khẳng định ông sẽ chấp nhận mọi điều kiện mà tòa án Nhật Bản đưa ra để ông được bảo lãnh tại ngoại. Cựu Chủ tịch Nissan bị giam giữ hơn 2 tháng qua kể từ khi bị bắt với các cáo buộc sai phạm tài chính.

Hàng trăm trường mầm non tại Hồng Kông đóng cửa do dịch cúm bùng phát

Dịch cúm mùa đông tại Hồng Kông (Trung Quốc) đang ở giai đoạn đỉnh điểm và tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi phải nhập viện điều trị ở mức cao sau khi dịch cúm mùa tại đây đã bước sang tuần thứ hai. Giới chức y tế đã ghi nhận tổng cộng 11 ca bệnh nhi nhiễm cúm nặng. Tính đến nay, 234 trường mầm non và trung tâm chăm sóc trẻ em ở Hong Kong đã phải đóng cửa do dịch cúm.

Australia phá đường dây tội phạm liên quan đến sữa bột trẻ em tuồn sang Trung Quốc

Cảnh sát thành phố Sydney của Australia ngày 21/1 cho biết 6 đối tượng đã bị buộc tội sau khi nhà chức trách Australia phát hiện một tổ chức tội phạm đánh cắp sữa bột cho trẻ em và các loại kẹo vitamin trị giá hàng triệu USD từ các cửa hiệu bán lẻ trên khắp Sydney để chuyển sang Trung Quốc.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/1/2019

Ảnh minh họa

Xả súng khiến hơn 10 người thương vong tại Brazil

Ngày 21/1, cảnh sát Brazil cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong hai vụ xả súng xảy ra cùng ngày tại bang Rio de Janeiro. Giới chức địa phương cho biết vụ việc xảy ra vào lúc rạng sáng tại thành phố Itaborai, cách Rio de Janeiro 53km, làm 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương. Ngay sau đó ít phút, 4 người khác cũng bị sát hại bằng súng tại thị trấn Sao Goncalo, cách nơi xảy ra vụ xả súng đầu tiên 27km. 

Mỹ: Hạ tầng công nghệ rối loạn do Chính phủ đóng cửa một phần

Thời gian Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần do ngân sách liên bang hết hạn đã bước sang ngày thứ 30, kỷ lục trong lịch sử của nước Mỹ, và điều này đang khiến cơ sở hạ tầng công nghệ ở nước này rơi vào tình trạng rối loạn.

Indonesia cảnh báo về núi lửa Merapi

Ngày 21/1, Trung tâm nghiên cứu và phát triển công nghệ thiên tai địa chất Indonesia (BPPTKG) tiếp tục duy trì cảnh báo nguy cơ núi lửa Merapi phun trào ở cấp II trong hệ thống cảnh báo gồm 4 cấp của Indonesia, đồng thời kêu gọi cư dân địa phương tránh xa bán kính 3m tính từ đỉnh núi lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 22/1/2019