Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/3/2019

Bạch Dương| 21/03/2019 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc thần kinh sarin; Tòa án Tối cao Mỹ cho phép bắt giữ người nhập cư vừa mãn hạn tù… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (21/3).

Nhật Bản tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công bằng chất độc thần kinh sarin

Ngày 20/3, Nhật Bản đã tổ chức lễ tưởng niệm những nạn nhân trong vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin nhằm vào hệ thống tàu điện ngầm Tokyo cách đây 24 năm. Ít nhất 13 người đã thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị trúng độc trong vụ việc do giáo phái AUM Shinrikyo thực hiện này. Lễ tưởng niệm được tổ chức tại ga Kasumigaseki, một trong những địa điểm bị tấn công.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/3/2019

Vụ tấn công bằng khí độc thần kinh sarin nhằm vào các hành khách trên tàu điện ngầm ở Tokyo ngày 20/3/1995 đã khiến 13 người chết và hơn 6.000 người bị thương.

Mỹ tiếp tục miễn trừ Iraq khỏi các biện pháp trừng phạt Iran

Bộ Ngoại giao Mỹ đã gia hạn thêm 90 ngày lệnh miễn trừ Iraq khỏi các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Iran để Baghdad có thể tiếp tục nhập khẩu năng lượng từ Tehran. Đây là lần gia hạn thứ hai của Mỹ nhằm hỗ trợ đất nước Iraq vốn kiệt quệ do chiến tranh đang ngày càng phụ thuộc vào nguồn cung ứng năng lượng của quốc gia láng giềng.

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản quyết định từ chức

Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản (JOC) đồng thời là thành viên Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Tsunekazu Takeda ngày 19/3 thông báo sẽ từ chức khi kết thúc nhiệm kỳ hiện nay vào tháng 6 tới. Tuyên bố của ông Takeda được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện những cáo buộc hối lộ liên quan đến việc Tokyo giành quyền đăng cai thành công Thế vận hội (Olympic) và Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) vào năm 2020.

Văn phòng liên lạc chung liên Triều hoạt động bình thường trở lại

Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Baek Thae-hyeon ngày 20/3 cho biết Văn phòng liên lạc chung liên Triều đặt ở khu công nghiệp Kaesong đã hoạt động bình thường trở lại.  

EU công bố 500 triệu euro cho các dự án quốc phòng

Ngày 19/3, Liên minh châu Âu (EU) đã công bố một khoản tài chính lên tới 500 triệu euro dành cho các dự án quốc phòng, trong đó bao gồm cả việc phát triển dự án máy bay tàng hình châu Âu (Eurodrone) nhằm mục đích tìm cách giảm sự phụ thuộc của khối vào công nghệ Mỹ. 

Tòa án Tối cao Mỹ cho phép bắt giữ người nhập cư vừa mãn hạn tù

Ngày 19/3, với tỷ lệ phiếu là 5-4, Tòa án Tối cao Mỹ đã cho phép lực lượng chức năng nước này bắt giữ người nhập cư có án hình sự đang chờ bị trục xuất bất kỳ lúc nào, thậm chí là nhiều năm sau khi họ mãn hạn tù. Đây được coi là thắng lợi đối với Tổng thống Donald Trump, trong bối cảnh ông đang theo đuổi các chính sách nhập cư cứng rắn.

Israel thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa đánh chặn David's Sling

Ngày 19/3, Bộ Quốc phòng Israel cho biết Bộ này và Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ đã thử nghiệm thành công phiên bản tiên tiến của hệ thống đánh chặn tên lửa David's Sling, hệ thống phòng thủ tên lửa do Israel phát triển. Hệ thống phòng thủ tên lửa này đã trải qua một loạt thử nghiệm đánh chặn do Các hệ thống Quốc phòng tân tiến Rafael tiến hành tại phía Nam Israel.

Taliban sát hại 6 cảnh sát Pakistan

Ít nhất 6 cảnh sát Pakistan đã bị giết hại trong vụ tấn công nhằm vào một trạm kiểm soát tại tỉnh Balochistan, phía Tây Nam Pakistan, sáng sớm 20/3. Đây là vụ tấn công mới nhất của các tay súng Taliban tại khu vực bất ổn này.Vụ tấn công xảy ra tại vùng núi Sanjawi thuộc huyện Ziarat, cách thủ phủ Quetta của tỉnh Balochistan khoảng 80km về phía Đông.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/3/2019

Ảnh minh họa

Brexit: Thủ tướng Anh phản đối trì hoãn quá lâu

Ngày 20/3, phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng May cho rằng việc gia hạn Brexit trong thời gian dài có thể dẫn tới khả năng Hạ viện sẽ chỉ mất thêm nhiều thời gian tranh cãi về quan hệ với EU thay vì thảo luận về những vấn đề mà các cử tri Anh thực sự quan tâm khi bỏ phiếu trưng cầu ý dân năm 2016.

Ấn Độ tìm cách siết chặt quản lý thông tin trước cuộc bầu cử Hạ viện

Hãng tin DNA của Ấn Độ ngày 20/3 đưa tin các nền tảng trung gian truyền thông xã hội và Hiệp hội Internet và Di động (IMAI) của nước này đã thông báo với Ủy ban bầu cử Ấn Độ (EC) về việc sẽ đưa ra một dự thảo "quy tắc đạo đức" trong vòng 24h tới nhằm ngăn chặn các hoạt động lạm dụng các nền tảng truyền thông xã hội trong cuộc bầu cử Hạ viện dự kiến diễn ra từ ngày 11/4 tới.

Mỹ lập kỷ lục về sản lượng điện tái tạo

Theo báo cáo do Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) công bố ngày 20/3, trong năm 2018, sản lượng điện tái tạo của Mỹ đã đạt 742 triệu MWh, gần gấp đôi so với mức 382 triệu MWh của năm 2008, và đáp ứng 17,6% nhu cầu tiêu dùng điện năng tại Mỹ. Nguồn năng lượng gió và Mặt Trời đóng góp gần 90% mức tăng của sản lượng điện năng tái tạo trong giai đoạn 2008-2018.

Facebook ngăn chặn các quảng cáo mang tính phân biệt đối xử

Ngày 19/3, Facebook thông báo đã đạt được một thỏa thuận với các tổ chức dân sự Mỹ, trong đó có Liên minh Tự do dân sự Mỹ (ACLU), liên quan tới các hoạt động quảng cáo mang tính phân biệt đối xử. Theo đó, trang mạng xã hội lớn nhất hành tinh này đã nhất trí tiến hành những thay đổi đối với nền tảng quảng cáo trả tiền nhằm ngăn chặn tình trạng phân biệt đối xử trong các quảng cáo nhà đất, việc làm, tín dụng hay những dịch vụ khác.

Hàn Quốc công bố kết quả điều tra vụ động đất ở Pohang

Nhóm điều tra của Chính phủ Hàn Quốc ngày 20/3 đã kết luận nguyên nhân của trận động đất mạnh 5,4 xảy ra tại thành phố Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang ngày 15/11/2017 là do hoạt động của nhà máy điện địa nhiệt gần đó.

Nạn nhân lũ lụt và lở đất tại Indonesia gia tăng

Số người thiệt mạng do lở đất và lũ quét tại tỉnh Papua của Indonesia trong những ngày qua đã tăng lên 107 người. Dự báo con số sẽ còn tiếp tục khi lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 93 người mất tích. Ngoài ra, hiện có ít nhất 80 người bị thương nặng trên tổng số 155 người bị thương trong đợt thiên tai này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 21/3/2019