Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/1/2019

Bạch Dương| 12/01/2019 06:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tàu khu trục tên lửa của Mỹ vào Biển Baltic; Cảnh báo kinh tế Anh "rơi tự do" với "Brexit cứng"; Đức sơ tán hàng loạt tòa án sau đe đọa đánh bom… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (12/1).

Tàu khu trục tên lửa của Mỹ vào Biển Baltic

Hãng tin Ria Novosti của Nga đưa tin tàu khu trục tên lửa "Gravely" của Lực lượng Hải quân Mỹ ngày 10/1 đã vượt qua eo biển Đan Mạch tiến vào Biển Baltic.

Trước đó, Lực lượng Hải quân Mỹ công bố hình ảnh tàu khu trục này vượt qua Biển Bắc. USS Gravely là tàu chỉ huy Nhóm hải quân thường trực đầu tiên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), có khả năng mang tới 56 tên lửa hành trình Tomahawk.

Tàu khu trục tên lửa Gravely của Lực lượng Hải quân Mỹ

Tàu khu trục tên lửa Gravely của Lực lượng Hải quân Mỹ

Phái viên Hàn-Nhật điện đàm về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

Ngày 11/1, các phái viên hạt nhân của Hàn Quốc và Nhật Bản đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên thảo luận các diễn biến gần đây trên Bán đảo Triều Tiên.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trong cuộc điện đàm, ông Lee Do-hoon, đại diện đặc biệt phụ trách vấn đề hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, và ông Kenji Kanasugi, Vụ trưởng Vụ châu Á- châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, cũng thảo luận về sự hợp tác trong vấn đề phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Liên quân do Mỹ đứng đầu xác nhận bắt đầu rút quân khỏi Syria

Ngày 11/1, người phát ngôn liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tại Syria, Đại tá Sean Ryan, thông báo liên quân đã bắt đầu tiến hành rút binh sĩ khỏi quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, ông Ryan nêu rõ không cho biết cụ thể thời gian và địa điểm rút quân để đảm bảo an ninh.

Brexit: Cảnh báo kinh tế Anh "rơi tự do" với "Brexit cứng"

Người đứng đầu Hiệp hội Công nghiệp Anh Carolyn Fairbairn cảnh báo việc không đạt được thỏa thuận Brexit sẽ dẫn đến những hậu quả kinh tế lớn, sâu rộng và lâu dài.

Phát biểu ngày 11/1 tại thành phố Bristol, Tây Nam nước Anh, bà Fairbairn đã kêu gọi chính phủ của Thủ tướng Theresa May ngay lập tức vạch kế hoạch nhằm bảo vệ việc làm, tránh để giới đầu tư hoài nghi về việc chọn Anh là điểm đến kinh doanh, trong trường hợp Quốc hội không thông qua thỏa thuận.

Trung Quốc quan ngại trước thông tin Ba Lan bắt giữ nhân viên Huawei

Ngày 11/1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này "vô cùng quan ngại" trước thông tin một nhân viên của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) bị bắt giữ ở Ba Lan với cáo buộc làm gián điệp.

Trả lời hãng tin Reuters của Anh, đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi "quốc gia liên quan" đảm bảo quyền hợp pháp của cá nhân bị dính líu và xử lý vụ việc "công bằng" theo đúng luật pháp.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/1/2019

Ảnh minh họa

Ngoại trưởng Mỹ trấn an các đồng minh vùng Vịnh

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tới Bahrain, chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du các nước vùng Vịnh theo chế độ quân chủ. Bahrain, đồng minh gần gũi của Mỹ ở vùng Vịnh, là nơi Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đồn trú với khoảng 7.800 binh sĩ, cùng với một căn cứ hải quân Anh.

Romania chính thức nhậm chức Chủ tịch luân phiên EU

Ngày 10/1, Romania đã chính thức nhậm chức Chủ tịch luân phiên Liên minh châu Âu (EU) từ Áo trong bối cảnh khối này đang phải trải qua giai đoạn bất ổn. Phát biểu tại lễ nhậm chức, Tổng thống Romania Klaus Iohannis cho biết với việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch EU, mục tiêu chính trong nhiệm kỳ của Romania là củng cố một châu Âu chặt chẽ, đoàn kết và mạnh mẽ hơn.

Đức sơ tán hàng loạt tòa án sau đe đọa đánh bom

Ngày 11/1, cảnh sát Đức đã khám xét các tòa án tại ít nhất 6 thành phố trên cả nước sau khi nhận được các lời đe dọa đánh bom qua thư điện tử và một số cảnh báo an ninh khác.

Trung Quốc tuyên bố Hằng Nga 4 hoàn thành sứ mệnh trên vùng tối của Mặt Trăng

Ngày 11/1, Trung Quốc thông báo đã hoàn tất thành công nhiệm vụ Hằng Nga 4 (Chang'e-4) sau khi là quốc gia đầu tiên hạ cánh xuống được vùng tối của Mặt Trăng.Với sự hỗ trợ của vệ tinh Queqiao - Cầu Ô Thước (Magpie Bridge), xe tự hành - Thỏ Ngọc 2 (Yutu-2) và bộ phận hạ cánh của tàu vũ trụ Hằng Nga 4 đã chụp được ảnh lẫn nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 12/1/2019