Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/12/2018

Bạch Dương| 10/12/2018 07:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hơn 1.700 đối tượng trong đợt biểu tình thứ tư của phe "Áo vàng" tại Pháp bị bắt giữ; Phe đối lập biểu tình lớn ở trung tâm Kuala Lumpur, Malaysia… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (10/12).

Pháp: Hơn 1.700 đối tượng bị bắt giữ trong đợt biểu tình thứ tư

Ngày 9/12, Bộ Nội vụ Pháp thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ hơn 1.700 đối tượng trong đợt biểu tình thứ tư của phe "Áo vàng" diễn ra vào cuối tuần trên toàn nước Pháp. Bạo lực một lần nữa nổ ra khi các cuộc biểu tình nhằm phản đối chi phí sinh hoạt đắt đỏ tiếp tục bùng phát trong ngày thứ Bảy cuối tuần 8/12.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo những vụ bạo loạn gắn với các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" trên toàn nước Pháp vừa qua là "một thảm họa" cho nền kinh tế quốc gia.  

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/12/2018

Bạo lực bùng phát tại Paris và một loạt thành phố lớn của Pháp trong đợt biểu tình ngày 8/12 phản đối chính phủ.

Brexit: Thủ tướng Anh cảnh báo nguy cơ đất nước rơi vào "tình huống nguy hiểm"

Ngày 9/12, Thủ tướng Anh Theresa May đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ nước Anh rơi vào một "tình huống nguy hiểm" nếu thỏa thuận Brexit đạt được tháng trước không được Quốc hội thông qua.  

Ủy ban Hạ viện Mỹ công bố lời khai của cựu Giám đốc FBI

Ủy ban Tư pháp và Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ đã công bố bản ghi chép lời khai của cựu Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) James Comey liên quan đến thư điện tử của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Bob Goodlatte và Chủ tịch Ủy ban Giám sát Trey Gowdy cho biết đây là bản ghi chép lời khai của ông Comey trong một buổi điều trần kín tại Hạ viện Mỹ hôm 2/12. Theo kế hoạch, ông Comey sẽ tiếp tục tham gia một buổi điều trần khác vào ngày 17/12 tới.

Trung Quốc triệu Đại sứ Canada nhằm phản đối vụ bà Mạnh Vãn Chu bị bắt

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu Đại sứ Canada tại nước này nhằm phản đối việc bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính (CFO) của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bị bắt giữ tại Vancouver cách đây 1 tuần theo yêu cầu của giới chức Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt Iran.

Malaysia: Phe đối lập biểu tình lớn ở trung tâm Kuala Lumpur

Cuộc biểu tình do lực lượng đối lập chính tổ chức đã diễn ra tại Quảng trường Merdeka ở trung tâm thủ đô Kuala Lumpur vào chiều 8/12, với sự tham gia của khoảng 50.000 người. Những người biểu tình hưởng ứng lời kêu gọi mặc áo sơ mi trắng.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/12/2018

Hàng nghìn người tụ tập biểu tình ở quảng trường Merdeka, trung tâm thủ đô Kuala Lumpur

Hai miền Triều Tiên xúc tiến dự án cùng sử dụng cửa sông Hàn

Chính phủ Hàn Quốc ngày 9/12 thông báo hai miền Triều Tiên đã hoàn tất cuộc khảo sát chung phần sông Hàn dọc biên giới phía Tây của hai miền, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc cùng sử dụng cửa sông này theo một thỏa thuận quân sự hồi tháng 9 được hai bên ký kết. Cửa sông Hàn lâu nay là khu vực hạn chế người dân tiếp cận do những căng thẳng quân sự.

Séc: Các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga là vô ích

Ngày 9/12, Tổng thống Cộng hòa Séc Milos Zeman tuyên bố các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga là vô ích, đồng thời cho rằng sớm muộn những biện pháp trừng phạt này sẽ không còn tồn tại. Ông cũng bày tỏ tin tưởng sẽ có giải pháp cho bất đồng Nga-Mỹ liên quan tới Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF).

Hạ viện Brazil xin lỗi các bác sĩ Cuba

Ủy ban Nhân quyền và Dân tộc thiểu số của Hạ viện Brazil ngày 8/12 đã gửi lời xin lỗi các bác sĩ Cuba làm việc tại quốc gia này về "những nghi vấn và lập trương thiếu tôn trọng" của Tổng thống đắc cử Jair Bolsonaro; đồng thời bày tỏ hi vọng các bác sĩ Cuba sẽ quay lại làm việc tại Brazil trong tương lai.

Armenia tổng tuyển cử trước thời hạn

Ngày 9/12, khoảng 2010 điểm trên toàn Armenia đã mở cửa để 2,5 triệu cử tri nước này đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn lần đầu tiên trong lịch sử đất nước. Hai liên minh và 9 chính đảng sẽ phải giành tối thiểu lần lượt 7% và 5% số phiếu ủng hộ để có chân trong cơ quan lập pháp khóa mới của Armenia.

Cảnh sát Bỉ bắt giữ hàng trăm người biểu tình

Cảnh sát Bỉ ngày 8/12 đã bắt giữ hơn 400 người tham gia cuộc biểu tình "Áo vàng" tương tự các cuộc biểu tình tại Pháp, sau khi một số người biểu tình ném đá, đốt pháo và phá hoại các cửa hiệu và ô tô khi tìm cách tiếp cận các tòa nhà chính quyền tại thủ đô Brussels.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/12/2018

Cảnh sát Bỉ đã bắt giữ hơn 400 người tham gia cuộc biểu tình "Áo vàng" tương tự các cuộc biểu tình tại Pháp

Nổ bom tại Pakistan

Một vụ nổ bom đã xảy ra gần địa điểm đang diễn ra một nghi lễ tôn giáo tại khu vực Gulistan-e-Johar ở thành phố cảng Karachi, miền Nam Pakistan tối 8/12, khiến 6 người bị thương. Kênh truyền hình địa phương đưa tin một số đối tượng đi xe máy đã ném bom vào địa điểm trên và bỏ trốn ngay sau đó.

Afghanistan: Thêm một thủ lĩnh Taliban bị tiêu diệt

Ngày 9/12, các lực lượng an ninh Afghanistan đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một điểm tập trung của Taliban ở huyện Dawlat Abad, tỉnh Faryad, miền Bắc nước này. 10 thành viên Taliban đã bị tiêu diệt, trong đó có thủ lĩnh cấp cao Mawlawi Nasratullah, nhân vật có vai trò quan trọng tại Faryad.   

Tai nạn thảm khốc tại Ấn Độ

Ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 3 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông tại bang Maharashtra, miền Tây Nam Ấn Độ. Vụ tai nạn xảy ra tối 8/12 trên tuyến đường Korpana-Wani qua địa phận huyện Chandrapur thuộc bang Maharashtra khi một chiếc xe tải đâm vào một chiếc xe van chở 15 người. Tài xế xe tải đã trốn khỏi hiện trường tai nạn.

Tai nạn giao thông ở Philippines gây thương vong nghiêm trọng

Ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 14 người bị thương trong một vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra tại tỉnh Laguna, miền Nam Philippines vào đêm 8/12. Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy loại 10 bánh chở các trụ kim loại bị mất kiểm soát do bị mất phanh, đâm phải một số phương tiện đang lưu thông trên đường và sau đó lao vào một tiệm bánh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/12/2018