Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/1/2019

Bạch Dương| 10/01/2019 06:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Iran tuyên bố Mỹ không thể kéo dài kỷ nguyên trừng phạt; Hàn Quốc thành lập Bộ Tư lệnh tác chiến mặt đất thuộc Lục quân… là tin thế giới nổi bật trong bản tin chuyển động thế giới sáng nay (10/1).

Iran tuyên bố Mỹ không thể kéo dài kỷ nguyên trừng phạt

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri ngày 8/1 khẳng định Mỹ không thể tiếp tục gây sức ép và trừng phạt Iran trong một thời gian dài do các biện pháp của Washington nhằm vào Tehran hoàn toàn thiếu cơ sở và rất phi lý. Việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran phản ánh chính sách “bắt nạt”, cho thấy Washington không muốn chứng kiến một nước Cộng hòa Hồi giáo mạnh mẽ trong khu vực.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/1/2019

Phó Tổng thống Iran Eshaq Jahangiri

Hàn Quốc thành lập Bộ Tư lệnh tác chiến mặt đất thuộc Lục quân

Ngày 9/1, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá việc thành lập Bộ tư lệnh tác chiến mặt đất thuộc Lục quân sẽ giúp hợp nhất hệ thống chỉ huy tác chiến trên mặt trận tiền tiêu, tạo dựng nền móng để quân đội Hàn Quốc có thể đóng vai trò chủ đạo trong tác chiến khi có tình huống nguy cấp. Tuyên bố trên được Tổng thống Moon Jae-in đưa ra trong lễ trao cờ hiệu cho Bộ Tư lệnh tác chiến mặt đất tại Phủ Tổng thống.

Kết thúc đàm phán thương mại cấp cao Trung Quốc - Mỹ

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này và Mỹ ngày 9/1 đã kết thúc cuộc đàm phán thương mại cấp thứ trưởng tại thủ đô Bắc Kinh trong bối cảnh gia tăng lo ngại rằng cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ kéo kinh tế toàn cầu đi xuống.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Iraq

Ngày 9/1, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã gặp các quan chức Iraq trong chuyến thăm bất ngờ tới Baghdad. Chuyến thăm Iraq là chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du quan trọng tới Trung Đông của ông Pompeo nhằm tái khẳng định cam kết của Washington đối với các nước đồng minh trong khu vực này.

Indonesia: Phát hiện thiết bị nghi là bom được đặt tại nhà riêng quan chức chống tham nhũng

Ngày 9/1, người phát ngôn Cơ quan Cảnh sát quốc gia Dedi Prasetyo cho biết một thiết bị nổ được tìm thấy trước nhà riêng của Chủ tịch Ủy ban Phòng chống tham nhũng Indonesia Agus Rahardjo ở khu vực giáp thủ đô Jakarta. Trong khi đó, một thiết bị nổ khác được phát hiện bên ngoài nhà riêng của ông Laode Syarief, Phó Chủ tịch ủy ban này, ở phía Nam Jakarta.

Indonesia công bố trọng tâm ngoại giao 2019

Bộ Ngoại giao Indonesia ngày 9/1 đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế nhằm đánh giá hoạt động đối ngoại trong thời gian qua của nước này và công bố một số trọng tâm ngoại giao trong năm 2019.

Tòa án Hiến pháp Madagascar xác nhận ông Andry Rajoelina thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống

Tòa án Hiến pháp Madagascar ngày 8/1 xác nhận ông Andry Rajoelina là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống nước này. Sau tuyên bố này, hàng nghìn người ủng hộ ông Andry Rajoelina đã diễu hành tại thủ đô Antananarivo để mừng chiến thắng.

Tổng Công tố Peru từ chức

Tổng Công tố Peru Pedro Chavarry ngày 8/1 đã từ chức sau khi có những cáo buộc cho rằng ông tìm cách làm chệch hướng cuộc điều tra chống tham nhũng liên quan đến Tập đoàn xây dựng Odebrecht của Brazil. Trước mắt, vị trí của ông Chavarry được trao lại cho bà Zoraida Avalos, người sẽ nắm giữ cương vị này trong 60 ngày trước khi một Tổng Công tố mới được bầu ra.

Tòa án Nhật Bản bác đơn xin chấm dứt việc giam giữ đối với cựu Chủ tịch Nissan

Ngày 9/1, Tòa án quận Tokyo (Nhật Bản) đã bác đơn kiến nghị từ các luật sư của cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor Carlos Ghosn về việc chấm dứt lệnh tạm giam đối với ông này.

Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/1/2019

Cựu Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor Carlos Ghosn

Italy bắt giữ 15 đối tượng bị nghị liên quan khủng bố

Ngày 9/1, cảnh sát Italy đã bắt giữ 15 nghi phạm có liên quan đến các hoạt động buôn người di cư, buôn lậu thuốc lá và bị tình nghi có liên quan tới các tổ chức khủng bố tại thành phố Palermo, trong một chiến dịch truy quét tội phạm tại các tỉnh miền Nam nước này.

Australia phát hiện nhiều gói hàng khả nghi ở Melbourne và Canberra

Cảnh sát Australia ngày 9/1 cho biết đang điều tra việc một số gói hàng khả nghi được gửi tới các Đại sứ quán và Lãnh sự quán nước ngoài tại thành phố Melbourne và Canberra. Theo nguồn tin của cảnh sát, những gói hàng hiện đang được kiểm tra, nhưng được cho là không gây hại.  

Venezuela đưa ra bằng chứng về việc tàu ExxonMobil xâm phạm lãnh hải

Chính phủ Venezuela mới đây đã tung ra một loạt bằng chứng cho thấy hành động xâm nhập lãnh hải của hai tàu thăm dò dầu khí thuộc hãng ExxonMobil (Mỹ), đồng thời tiếp tục khẳng định đây là sự việc “cực kỳ nghiêm trọng”.  

Taliban kiểm soát hơn 30 làng tại miền Tây Afghanistan

Giới chức địa phương Afghanistan ngày 9/1 cho biết các tay súng Taliban đã đánh bật lực lượng chính phủ ra khỏi 30 làng và các khu vực chiến lược, sau một cuộc tấn công quy mô lớn tại tỉnh Badghis, miền Tây nước này.

UNHCR phát động chiến dịch hỗ trợ người tị nạn

Ngày 8/1, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) đã phát động một chiến dịch với tên gọi “Một tỷ dặm an toàn”, kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay hỗ trợ người tị nạn thông qua trang web của chiến dịch www.stepwithrefugees.org hoặc sử dụng các ứng dụng tập thể dục. 

Indonesia thiệt hại 4,7 tỷ USD mỗi năm do nạn tắc đường ở khu vực Jakarta

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 8/1 cho biết tắc nghẽn giao thông trong nội đô và khu vực lân cận Jakarta đã gây ra tổn thất mỗi năm lên tới 65 nghìn tỷ rupiah (tương đương gần 4,7 tỷ USD).

Thêm nhiều nước châu Âu bị thời tiết khắc nghiệt hoành hành

Lại tiếp tục có thêm nhiều quốc gia ở châu Âu phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt do tuyết rơi dày tại châu lục này trong ngày 8/1.Tại Hungary, nhà chức trách nước này cho biết tuyết rơi dày đã làm gián đoạn hoặc làm tê liệt hệ thống giao thông đường bộ và đường không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản tin chuyển động thế giới 7h sáng 10/1/2019