Xóa bỏ tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Đỗ Văn Nhân| 12/02/2019 16:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với quan niệm “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, nên sau Tết hầu hết người dân vẫn còn tâm lý vui xuân, ăn chơi, chưa lấy lại tinh thần để lao động, sản xuất. Cán bộ, công chức cũng không ngoại lệ nên nhiều công sở "vắng hoe" những ngày đầu năm mới.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như số lượng cán bộ, công chức về quê ăn tết chưa kịp đến cơ quan làm việc; một số cán bộ, công chức còn bận đi du lịch, đi lễ hội, đi chùa…Vì là đầu năm mới, tư tưởng còn Tết vẫn còn hiện hữu nên mặc dù là ngày làm việc nhưng có thể xảy ra tình trạng cán bộ, công chức lại đi muộn, về sớm để làm việc riêng.

Với tư tưởng “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, nên không ít cán bộ, công chức tự cho mình được hưởng cái quyền "tạm quên" công việc sau Tết. Chính thói quen kéo dài ăn chơi sau tết đã kéo theo nhiều hệ lụy như lãng phí thời gian, không kịp thời giải quyết các thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân…

Xóa bỏ tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”

Ảnh minh họa

Sau Tết, nhiều cơ quan công sở vẫn còn hương vị ngày Tết nên có thể cán bộ, công chức thường sử dụng thời gian này để gặp gỡ đầu xuân, chúc tụng nhau, tranh thủ giờ làm việc thăm hỏi người thân, bạn bè…Đồng thời, khó tránh khỏi tình trạng cán bộ, công chức sử dụng rượu bia tại công sở, vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, dẫn đến sa sút tinh thần lao động…

Nhiều năm trước, dư luận đã phản ánh rất nhiều tình trạng các xe công dừng, đậu, đỗ trước cổng đền, chùa…để cán bộ, công chức và gia đình đi lễ, điều này cho thấy tình trạng mê tín dị đoan đang tồn tại và có chiều hướng tăng lên trong một bộ phận cán bộ, công chức.

Đối với cơ quan đầu năm rất nhiều việc phải giải quyết vì một số công việc trước Tết còn tồn đọng. Thế nhưng, nhiều cơ quan vẫn chưa thể triển khai công việc đúng thời gian quy định, lý do cán bộ, công chức chưa có tinh thần làm việc, còn tư tưởng vui xuân. Thực trạng này cho thấy tình trạng thừa biên chế, kỷ luật, kỷ cương hành chính chưa nghiêm ở một số đơn vị; thủ trưởng các cơ quan, công sở ngại va chạm nên thiếu trách nhiệm trong việc đôn đốc, nhắc nhở hoặc xử lý vi phạm.

Vì vậy, những ngày làm việc đầu năm mới, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần phải tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức để sốc lại tinh thần làm việc, động viên cán bộ, công chức chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc. Đồng thời, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm thời giờ làm việc; chỉ đạo giải quyết công việc nhanh chóng, đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, phải nghiêm cấm tình trạng sử dụng rượu, bia trong công sở và trong giờ làm việc. Có như vậy, mới góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xóa bỏ tư tưởng “tháng Giêng là tháng ăn chơi”