Xác minh công trình vi phạm: Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng chặn điện thoại của các phóng viên

Hồng Quang Minh| 27/09/2017 18:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được bổ nhiệm Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng đã trên 01 năm nhưng ông Phùng Văn Thanh vẫn để bức tranh trật tự xây dựng rất lộn xộn với hàng nghìn công trình vi phạm.

Cứ 5 công trình xây dựng có một công trình vi phạm

Ngày 1/7/2016, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã ký Quyết định số 1259/QĐ-CT, điều động và bổ nhiệm ông Phùng Văn Thanh, Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện An Dương, giữ chức Giám đốc Sở Xây dựng. Theo dư luận phản ánh, từ khi ông Phùng Văn Thanh nhậm chức tới nay, tình hình vi phạm trật tự xây dựng ở TP Hải Phòng vẫn lộn xộn tới mức không thể chấp nhận với hàng nghìn công trình vi phạm, gây bức xúc dư luận.

Xác minh công trình vi phạm: Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng chặn điện thoại của các phóng viên

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phùng Văn Thanh

Thống kê của chính Thanh tra Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, năm 2016, toàn thành phố có 1.010/ 5.179 công trình xây dựng vi phạm, chiếm tỷ lệ 1/5. Cụ thể: 193 công trình xây dựng vượt tầng; 46 công trình vi phạm chỉ giới xây dựng, mật độ xây dựng; 58 công trình xây dựng trên đất không được phép xây dựng; 449 công trình không có giấy phép xây dựng; vi phạm khác 264 công trình. Sang năm 2017, tình hình có chuyển biến nhưng đến ngày 28/6, toàn thành phố vẫn có 491/ 3.487 công trình vi phạm. 

Có thể chỉ ra một số công trình vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm, như: Công trình của Công ty Cổ phần Nguyễn Vũ Gia ở phường Đằng Lâm, 2 công trình tại lô 10B ở phường Đằng Hải (quận Hải An); công trình nhà thép tại số nhà 930 Nguyễn Văn Linh, xã An Đồng, huyện An Dương; công trình xây dựng tại Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng, ở phường Anh Dũng, quận Dương Kinh…

Vi phạm hàng nghìn, tháo dỡ... vài chục

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Thế Thủy, Đội trưởng Đội Thanh tra hành chính (Sở Xây dựng TP Hải Phòng) cho biết: Năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, UBND thành phố đã chấp thuận chủ trương cưỡng chế, tháo dỡ 44 công trình; chỉ đạo tháo dỡ một công trình. Quả là những con số quá khiêm tốn so với số lượng công trình vi phạm cần phải làm rõ.

Đó là con số  trên sổ sách, còn trên thực tế, tới giữa tháng 8/2017 mới có 20 công trình đã và đang tháo dỡ; 3 công trình thành phố cho tồn tại; 17 công trình chưa có động thái gì. Điều đáng nói, trong số 20 công trình đã và đang tháo dỡ, việc thực hiện hết sức chậm chạp, như công trình của Công ty Cổ phần Nguyễn Vũ Gia, công trình Trường Cao đẳng nghề Bách nghệ Hải Phòng. Cùng với đó, nhiều chủ đầu tư chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Thống kê của Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho thấy, năm 2016, chủ đầu tư các công trình xây dựng mới nộp phạt tổng số tiền hơn 5,8 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2017 nộp phạt hơn 2,9 tỷ đồng.

Ngày 20/7/2017, tại cuộc họp nghe báo cáo công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn TP Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố đã phải thẳng  thắn phê phán: Thực trạng về trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố thời gian qua bị buông lỏng. Người dân và doanh nghiệp vẫn gặp nhiều phiền hà khi thực hiện các thủ tục liên quan đến xây dựng. Thực tế còn nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, thậm chí có công trình vi phạm nghiêm trọng vẫn ngang nhiên tồn tại hoặc xử lý rất chậm. Quan điểm của UBND thành phố là không chấp nhận tình trạng này.

Nương nhẹ trách nhiệm người đứng đầu

Những vi phạm liên quan tới trách nhiệm của ông Phùng Văn Thanh được dư luận cho là nghiêm trọng, song việc xử lý trách nhiệm đối với cá nhân ông Thanh cũng như lãnh đạo Sở Xây dựng lại hết sức nhẹ nhàng. Theo thông tin từ UBND TP Hải Phòng, từ đầu năm đến nay, UBND thành phố đã có 4 văn bản chỉ đạo kiểm điểm địa phương có công trình vi phạm. Cụ thể: Sở Xây dựng kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo sở, Thanh tra sở; kiểm điểm tập thể Đội Thanh tra xây dựng quận Lê Chân (Đội số 4) và Đội Thanh tra xây dựng quận Thủy Nguyên (Đội số 8); kỷ luật hai lãnh đạo đội với hình thức khiển trách và cảnh cáo; kiểm điểm rút kinh nghiệm 4 công chức thanh tra xây dựng; điều động 7 công chức sang vị trí công tác khác…

Xác minh công trình vi phạm: Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng chặn điện thoại của các phóng viên

Công trình của Công ty CP Nguyễn Vũ Gia (Đằng Lâm, quận Hải An) xây dựng vượt phép 3 tầng chưa được xử lý dứt điểm

Trong một diễn biến khác, ngày 16/8/2017, tại cuộc họp bàn phương án xử lý việc “bỏ sót các hộ người có công thuộc diện cấp kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở tại huyện Vĩnh Bảo” và việc “chậm giải quyết Dự án trồng cây xanh cách ly kết hợp điểm đỗ xe trước cổng Nhà máy Xi măng Chinfon (TT Minh Đức, huyện Thủy Nguyên)”, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã thẳng thắn phê bình ông Phùng Văn Thanh, Giám đốc Sở Xây dựng với trách nhiệm của người đứng đầu đã chậm trễ trong giải quyết, để 657 trường hợp có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ về kinh phí sửa chữa, xây mới nhà tình nghĩa (theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ) ở huyện Vĩnh Bảo từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân rất bức xúc. Đối với Dự án trồng cây xanh cách ly kết hợp điểm đỗ xe của Nhà máy xi măng Chinfon Hải Phòng, do việc chậm giải quyết địa điểm mở rộng bãi đỗ xe đã gây phiền hà, bức xúc cho doanh nghiệp. 

Không thể chấp nhận với bức tranh quản lý trật tự xây dựng nhiều sai phạm như vậy mà hình thức xử lý người đứng đầu chỉ dừng lại ở mức...phê bình nhắc nhở. Việc xử lý  trách nhiệm người đứng đầu là ông Phùng Văn Thanh như trên khiến dư luận bức xúc đặt câu hỏi phải chăng có sự nương nhẹ?

Đó là chưa kể, thông tin cho biết, tháng 7/2016, 25 ngày khi đã có quyết định về làm Giám đốc Sở Xây dựng, ông Thanh vẫn “ký liều” quyết định điều chuyển 5 giáo viên gây khiếu kiện làm nóng dư luận, trong đó có một giáo viên gần đây đã tự tử nhưng may mắn được cứu sống.

Mong muốn làm rõ thông tin sự việc để phản ánh khách quan, đa chiều, phóng viên Báo Công lý và nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ qua điện thoại với ông Phùng Văn Thanh đăng ký làm việc. Tuy nhiên, thay vì trả lời hoặc cung cấp thông tin, tài liệu phản hồi theo quy định, ông Thanh đã hành xử bằng một cách “độc đáo”: Chặn luôn số điện thoại của những phóng viên liên hệ.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác minh công trình vi phạm: Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng chặn điện thoại của các phóng viên