Xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh): Có hay không việc chủ đầu tư lách luật chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu?

Bá Mạnh| 27/06/2018 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những phản ánh về việc xã Mai Phụ (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, PV đã có nhiều buổi làm việc với UBND xã để có thông tin khách quan, tuy nhiên sự việc đành "bỏ ngỏ" vì sự đùn đẩy trách nhiệm trong khâu cung cấp hồ sơ.

Ngày 29/5/2018, trước những thông tin phản ánh về việc UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh lách luật chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, PV đã liên hệ ông Nguyễn Đức Hậu – Chủ tịch UBND xã để làm việc. Sau đó, PV được ông Hậu yêu cầu làm việc với ông Phạm Trọng Hợp – Phó chủ tịch UBND xã, Trưởng ban quản lý các dự án của xã, đồng thời là người phát ngôn báo chí để lấy thông tin liên quan.

Tại buổi làm việc này, ông Hợp cho biết hiện xã có 7 công trình xây dựng, trong đó có dự án “Chỉnh trang, nâng cấp khuôn viên UBND xã” khởi công năm 2018, có mức đầu tư 4 tỷ đồng được chia thành 4 hạng mục, mỗi hạng mục có mức đầu tư một tỷ đồng, do 2 nhà thầu trên địa bàn thi công.

Khi PV đề nghị cung cấp các quyết định về thẩm định, thông báo chào hàng cạnh tranh theo quy định cũng như Báo cáo kinh tế - kỹ thuật về dự án này để làm rõ việc có hay không sự lách luật bằng cách chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu thì ông Hợp từ chối với lý do cần phải xin ý kiến của Chủ tịch UBND xã.

Xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh): Có hay không việc chủ đầu tư lách luật chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu?

 UBND xã Mai Phụ cần sớm thông tin để làm rõ việc xã có lách luật để chỉ định thầu hay không?

Tiếp đó, tại buổi làm việc thứ 2 ngày 8/6, cũng từ ông Phạm Trọng Hợp cung cấp thông tin thì Dự án “Chỉnh trang, nâng cấp khuôn viên UBND” xã bao gồm đường, vỉa hè, điện chiếu sáng, bồn hoa có mức đầu tư từ 4 tỷ đồng còn 1,2 tỷ đồng. Giải thích về sự chênh lệch giá trị gói thầu trong hai buổi làm việc được ông Hợp lý giải vì bản thân có sự nhầm lẫn, sau khi xem lại hồ sơ và trao đổi với bên chủ đầu tư mới nhận ra.

Trước sự mập mờ về thông tin, PV đề nghị cung cấp các hồ sơ liên quan về dự án này như quyết định thẩm định cũng như Báo cáo kinh tế kỹ thuật… thì thêm một lần nữa ông Hợp từ chối với lý do Chủ tịch UBND xã chưa đồng ý cung cấp. Yêu cầu PV phải có Giấy giới thiệu đích danh ghi rõ cần phải xem những hồ sơ, văn bản, quyết định gì.

Trước sự “làm khó” báo chí của lãnh đạo xã, ngày 26/6 với Giấy giới thiệu như xã yêu cầu, PV tiếp tục có buổi làm việc thứ 3 với ông Phạm Trọng Hợp. Tưởng rằng vụ việc sẽ được sáng tỏ, khách quan thì PV tiếp tục bị từ chối khi đề nghị tiếp cận các hồ sơ liên quan vì còn phải chờ ý kiến Chủ tịch UBND xã.

“Hiện Chủ tịch UBND xã đang đi họp nên không thể cung cấp hồ sơ được, tôi sẽ ghi lại những tài liệu mà báo chí cần cung cấp để trình Chủ tịch xã”, ông Hợp nói đồng thời cũng thừa nhận có những cái khó trong vai trò “phát ngôn” của mình.

PV sau đó đã điện thoại trực tiếp cho Chủ tịch UBND xã (đang đi họp) để xác thực và xin ý kiến chỉ đạo nhưng lại nhận được câu trả lời “quen thuộc” là liên hệ ông Phạm Trọng Hợp – Phó Chủ tịch UBND xã để lấy thông tin hồ sơ.

Một vụ việc với những hồ sơ không mang tính bảo mật lại bị né tránh, che đậy một cách khó hiểu. "Quả bóng trách nhiệm” được các vị lãnh đạo xã đá qua đá lại. Những “mập mờ” đang diễn ra tại xã Mai Phụ phải chăng nhằm che đậy sự khuất tất nào đó?  

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Mai Phụ (Lộc Hà, Hà Tĩnh): Có hay không việc chủ đầu tư lách luật chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu?