Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã "lỡ" thuê máy xúc

Đào Trang| 24/03/2018 07:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng chức năng xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức cưỡng chế nhà dân khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, khiến dư luận bức xúc.

Theo phản ánh của bà Hồ Thị Giang, hộ khẩu thường trú tại tổ 10, phường Thịnh Quang, Đống Đa, Hà Nội, năm 2014, gia đình bà Giang có nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Văn Hồng (hộ khẩu tại xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì) một căn nhà với diện tích 27m2, nằm trong tổng thể 115 m2 đất mà xã Hữu Hòa cấp cho ông Hồng sử dụng hợp pháp từ năm 1989, không có tranh chấp. Bà Giang sinh sống tại căn nhà trên từ khi mua của ông Hồng tới nay và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế.

Ngày 2/4/2017, UBND xã Hữu Hòa đã tổ chức lực lượng chức năng gồm công an, cán bộ địa chính, thanh tra xây dựng của xã do ông Đào Bá Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã dẫn đầu, chỉ đạo tiến hành cưỡng chế căn nhà của bà Giang.

Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã

Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã

Đoàn cưỡng chế tiến hành cắt khoá cửa, phá dỡ nhà bà Giang khi hộ gia đình không có người ở nhà

“Các thành viên trong gia đình tôi có mặt tại buổi cưỡng chế hôm đó đều nhất trí tuân thủ, chấp hành chủ trương của pháp luật và khẳng định sẽ không cản trở hoặc gây khó khăn cho lực lượng nếu lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ đúng với quy định của pháp luật. Nhưng khi tôi yêu cầu lực lượng chức năng cho xem quyết định cưỡng chế, quyết định thu hồi đất, giấy thông báo di dời tài sản trước khi cưỡng chế…thì lực lượng chức năng của xã không xuất trình được”, bà Giang cho biết.

Với việc phá dỡ nhà của người dân mà không có bất cứ một quyết định hay thông báo nào của UBND xã Hữu Hòa đẩy đình bà Giang vào cảnh “màn trời chiếu đất”, tài sản bị thất lạc. Cuộc sống của gia đình bà Giang gặp vô cùng khó khăn, làm ảnh hưởng nặng nề tới cuộc sống của gia đình bà. Bà Giang đã gửi đơn kêu cứu đến UBND huyện Thanh Trì và nhiều ban, ngành vào cuộc để trả lại công bằng cho gia đình bà nhưng không nhận được kết quả tích cực.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi nhận được đơn kêu cứu của bà Hồ Thị Giang, UBND huyện Thanh Trì đã trả lời công dân bằng Kết luận nội dung tố cáo của công dân, số 1711/KL-UBND ngày 18/8/2017 do ông Nguyễn Tiến Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì ký.

Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã

Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã

Kết luận nội dung tố cáo của công dân

Kết luận trên có đoạn: “…thấy gia đình khóa cửa nhưng do đã thuê máy xúc, huy động nhân lực …nên UBND xã Hữu Hòa vẫn quyết định phá dỡ. Giao UBND xã Hữu Hòa nghiêm túc rút kinh nghiệm trong xử lý tình huống công việc khi cắt khóa cửa nhà công dân”.

Như vậy có thể thấy, mặc dù không tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định, nhưng đoàn cưỡng chế vẫn thực hiện phá dỡ nhà của công dân khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Đề nghị các cơ quan chức năng của huyện Thanh Trì, UBND TP Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ những sai phạm của đoàn cưỡng chế, trả lại sự công bằng cho người dân, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hữu Hòa - Thanh Trì : Cưỡng chế nhà dân vì đã "lỡ" thuê máy xúc