Xã An Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Người dân và phật tử ròng rã đi đòi lại đất cho nhà chùa

Vũ Ba - Bùi Gấm| 10/08/2018 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm qua, phật tử và người dân xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng liên tục gửi đơn đến các cấp, kiến nghị việc trả lại đất thuộc khuôn viên chùa Linh Sơn đang do một số hộ dân sử dụng, xây dựng công trình trái phép để ở và buôn bán.

Theo phản ánh của phật tử và người dân địa phương, chùa Linh Sơn (thôn An Lãng, xã An Hòa, huyện Vĩnh Bảo) là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thời Hậu Lê năm 1724, có diện tích khoảng 1 mẫu 2 sào Bắc Bộ (tương đương 4.320m2). Năm 1979, chính quyền địa phương đã lấy một phần đất phía Bắc của chùa Linh Sơn để xây dựng trụ sở Ủy ban hành chính xã An Hòa.

Năm 1988, HTX mua bán An Hòa tổ chức thanh lý cho ông Nguyễn Văn Hường 2 gian nhà ở phía Tây (nay là phía mặt đường 17B) nằm trong khuôn viên chùa Linh Sơn trước đây. Đến năm 2008, ông Hường chuyển nhượng 2 gian nhà do HTX mua bán An Hòa đứng ra thanh lý cho vợ chồng ông Nguyễn Văn Đồng và  bà Vũ Thị Mận.

Cũng theo phản ánh, năm 1991, UBND xã An Hòa tiếp tục lấy một phần đất ở phía Tây (mặt đường 17B) khuôn viên chùa Linh Sơn cho 4 hộ dân trong xã “mượn” đất để kinh doanh, buôn bán. Trong đó, UBND xã An Hòa cho hộ ông Xuân mượn 66m2 (nay làm Văn phòng Trường mầm non xã), ông Tẻo là 90m2, ông Hưởng là 48m2 và ông Tình 55m2, tổng diện tích đất cho 4 hộ mượn là 259m2.

Theo hồ sơ địa chính năm 1993, chùa Linh Sơn thuộc thửa đất số 413, 414 và 420 tờ bản đồ số 03, bản đồ giải thửa xã An Hòa, diện tích hiện còn khoảng 1.173m2 và không tính đến phần diện tích đất phía Đông (mặt đường 17B) đã cho 4 hộ dân mượn để kinh doanh, buôn bán.

Sau nhiều năm, địa phương cho các hộ dân mượn đất thuộc khuôn viên chùa trước đây để buôn bán nhưng không thu hồi, từ năm 2012 đến nay, phật tử và người dân xã An Hòa liên tục gửi đơn đến các cấp ngành, kiến nghị việc trả đất về chùa Linh Sơn mà địa phương cho một số hộ dân sử dụng.

Xã An Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Người dân và phật tử ròng rã đi đòi lại đất cho nhà chùa

 Căn nhà 2 tầng xây dựng trái phép, che khuất ngôi chùa Linh Sơn Tự nhưng chưa bị xử lý

Trong khi kiến nghị của phật tử và nhân dân chưa được giải quyết dứt điểm thì năm 2014, hộ ông Đồng (bà Mận) đã tiến hành xây dựng trái phép căn nhà 2 tầng đồ sộ trên nền diện tích của 2 gian nhà ở phía Tây khuôn viên chùa Linh Sơn do UBND xã thanh lý năm 1988. Ngay sau khi phát hiện hộ ông Đồng xây dựng nhà trái phép, người dân địa phương đã nhiều lần trình báo, đề nghị UBND xã An Hòa ngăn chặn, xử lý.

Theo quan sát của phóng viên, phía Tây của chùa Linh Sơn (mặt đường 17B) dài khoảng 50m, đang có một số hộ dân xây nhà ở và buôn bán tại đây. Trong đó, căn nhà 2 tầng xây dựng trái phép của hộ ông Đồng (bà Mận) nằm sát ngay cổng chùa Linh Sơn, che khuất toàn bộ không gian phía Đông của ngôi chùa.

Trao đổi với phóng viên, bà Lê Thị Loan, cán bộ Địa chính xã An Hòa xác nhận: Đất của hộ ông Đồng (bà Mận) và một số hộ liền kề mặt đường 17B, trước đây thuộc khuôn viên chùa Linh Sơn, được xã cho mượn để phục vụ việc buôn bán từ năm 1991 đến nay chưa thu hồi. Trong quá trình sử dụng, các hộ dân đã tự ý xây dựng nhà kiên cố để ở và buôn bán tại đây. Năm 2014, gia đình ông Đồng xây dựng trái phép căn nhà 2 tầng với tổng diện tích 170m2, trên diện tích 146,7m2 đất thuộc thửa 416, 417 tờ bản đồ số 03 và một phần thuộc hành lang cạnh cổng chùa. Sau khi kiểm tra, UBND xã An Hòa đã lập biên bản, đình chỉ thi công công trình. Tuy nhiên, hộ ông Đồng vẫn ngang nhiên xây dựng hoàn thiện công trình và hiện đang sử dụng mà không hề bị xử lý.

Như vậy, kiến nghị của phật tử và nhân dân xã An Hòa về việc hoàn trả lại đất thuộc khuôn viên của chùa Linh Sơn nhiều năm vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Việc UBND xã An Hòa cho các hộ dân mượn đất để kinh doanh đến nay chưa thu hồi có đúng quy định? Hộ gia đình ông Đồng ngang nhiên xây dựng căn nhà đồ sộ trái phép, che khuất ngôi chùa cổ Linh Sơn liệu có sự bao che của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương hay không và các cấp ngành địa phương sẽ xử lý dứt điểm việc này như thế nào để đảm bảo đúng quy định của pháp luật, phật tử và người dân được an lòng là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Cũng theo phản ánh, trên địa bàn xã An Hòa xuất hiện một số khu đất nông nghiệp, đất dự án xây dựng chợ bị chiếm dụng, chuyển đổi mục đích trái phép.

Báo Công lý sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin về những vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã An Hòa (Vĩnh Bảo, Hải Phòng): Người dân và phật tử ròng rã đi đòi lại đất cho nhà chùa