Vụ thu hồi đất tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: Chưa xác định được vị trí đất của công dân được giao

Hùng Minh| 10/04/2017 11:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù Báo Công lý đã có bài phản ánh về việc thu hồi đất của hộ gia đình ông Phạm Danh Phương (phường Lạc Viên, Ngô Quyền, Hải Phòng) có nhiều khuất tất, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được thông tin từ UBND quận Ngô Quyền về việc giải quyết vụ việc trên.

Cụ thể, như báo Công lý đã có bài phản ánh kiến nghị của gia đình ông Phạm Danh Phương, trú tại số nhà 35, tổ 5, ngõ 212 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng về việc gia đình ông sử dụng đất được Nhà nước giao từ năm 1956 đã đóng thuế đấy đủ và liên tục nhưng bị thu hồi mà không hề có thông báo, quyết định thu hồi, không được bồi thường theo quy định.

Theo đó, gia đình ông Phương đang sử dụng thửa đất có Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 7415, địa bạ số 419 do Ủy ban hành chính Hải Phòng cấp ngày 15/6/1956, cho bố đẻ ông Phương là cụ Phạm Danh Áp tại xã Lạc Viên, tỉnh Hải Phòng (nay là tổ 5 ngõ 212 Đà Nẵng, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng).

Thửa đất cụ Áp được cấp gồm: 2 sào 3 thước đất ruộng cấy, cầy, trồng trọt; 1 sào đất ở, hồ, ao, đầm, đồi. Gia đình ông Phương đã nộp thuế đầy đủ cho Nhà nước từ năm 1968 đến năm 2003. Năm 1990, gia đình ông Phương đã xây dựng một căn nhà tranh khoảng hơn 20m2 để ở và hương hỏa nhưng do bão gió nên đã bị hỏng năm 2000. Năm 2004, gia đình ông Phương tiếp tục xây dựng căn nhà cấp 4 diện tích hơn 30m2 và lán để trông coi ô tô rộng 160m2.

Vụ thu hồi đất tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: Chưa xác định được vị trí đất của công dân được giao

Khu đất nhà ông Phương sau khi bị cưỡng chế phá dỡ

Trong thời gian sử dụng đất, năm 1996, gia đình ông Phương đã mua thêm của anh Nguyễn Văn Trình (trú tại phường Đông Khê, quân Ngô Quyền) 144 m2 đất. Năm 1999, quá trình đo đạc, quản lý đất đai, ông Trần Tú (cán bộ địa chính phường Đông Khê, quân Ngô Quyền) đã xác nhận thêm diện tích 204,7 m2 đất nằm trên thửa ruộng số 28 tờ bản đồ số 6 là đất thâm canh, không có nhà ở cũng thuộc quyền quản lý, sử dụng của gia đình ông Phương.

Năm 2003, Dự án Khu đô thị Ngã 5 sân bay Cát Bi của Công ty Thương mại Đầu tư và Phát triển đô thị Hải Phòng làm chủ đầu tư triển khai thu hồi đất để xây dựng dự án. Từ khi dự án triển khai, thửa đất nêu trên của gia đình ông Phương chưa hề được kiểm kê, gia đình ông chưa nhận được thông báo, quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chưa hề nhận được bồi thường, hỗ trợ thu hồi đất.

Thế nhưng, ngày 06/12/2016, UBND phường Đông Khê tổ chức lực lượng cưỡng chế, đưa máy móc, phương tiện vào khu đất nhà ông Phương ủi đổ, san phẳng 02 lán trông xe ô tô (mỗi lán rộng 160m2), 1 lán rửa xe ô tô, 1 khu nhà trọ cấp 4 có 4 phòng rộng 100m2. Toàn bộ tài sản của gia đình ông Phương bị hư hỏng, xáo trộn nằm ngổn ngang khắp khu đất, ước tính thiệt hại khoảng 300 triệu đồng. Diện tích khu đất rộng hơn 500m2 của gia đình ông Phương bị thu hồi giao cho Dự án Khu đô thị Ngã 5 sân bay Cát Bi.

Sau khi báo phản ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã có ý kiến chỉ đạo: Giao Chủ tịch UBND quận Ngô Quyền chỉ đạo kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật trả lời công dân, gửi Báo Công lý và báo cáo UBND thành phố trước ngày 20/02/2017.

Mặc dù vậy, đến nay, Báo Công lý vẫn chưa nhận được thông tin gì từ phía UBND quận Ngô Quyền về việc giải quyết vụ việc trên.

Mới đây, ngày 30/03/2017, sau nhiều lần hẹn, UBND quận Ngô Quyền mới có buổi làm việc với phóng viên. Tại buổi làm việc, ông Chu Hoàng Hải, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết UBND quận Ngô Quyền đã tiến hành giải quyết kiến nghị của công dân. Theo các tài liệu quản lý đất đai của địa phương thì diện tích đất hộ ông Phương kiến nghị không thể hiện tên của hộ ông Phương. Đó là đất nông nghiệp do UBND phường Đông Khê quản lý đã thực hiện việc bồi thường, giải phóng mặt bằng cho ông Lê Văn Thống.

Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi diện tích đất của gia đình ông Phương được giao (theo Giấy chứng nhận quyền sở hữu ruộng đất số 7415, địa bạ số 419) nằm ở vị trí nào và đã đóng thuế đầy đủ hay chưa thì ông Hải không trả lời được và nói là sẽ kiểm tra lại.

Theo ông Phạm Danh Phương, từ khi được giao đất, gia đình ông chỉ sử dụng, sinh sống ổn định duy nhất trên thửa đất này do UBND phường Lạc Viên quản lý. Không hiểu, vào tháng 8/2016, hai phường đo vẽ, xác định lại ranh giới như thế nào mà diện tích hơn 500m2 đất bị thu hồi nêu trên của gia đình ông Phương lại do UBND phường Đông Khê quản lý.

Ông Phương khẳng định diện tích hơn 500m2 đất bị thu hồi trên là đất của gia đình ông được giao. Trong khi đó, UBND quận Ngô Quyền thì khẳng định diện đất trên không phải của gia đình ông Phương nhưng lại không xác định được đất của gia đình ông Phương được giao ở vị trí nào.

Như vậy, để giải quyết kiến nghị của công dân, UBND quận Ngô Quyền cần làm rõ vị trí cụ thể thửa đất của gia đình ông Phương được giao; thuế đất gia đình ông Phương đã nộp cho thửa đất nào; việc xác định lại ranh giới hành chính giữa hai phường Lạc Viên và Đông Khê vào tháng 8/2016 được thực hiện như thế nào; trước đó, diện tích hơn 500m2 mà ông Phương đang kiến nghị do địa phương nào quản lý…

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thu hồi đất tại quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: Chưa xác định được vị trí đất của công dân được giao