Vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản trái luật: Điều gì đằng sau sự lạnh lùng đáng sợ?

PV| 15/06/2018 14:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Văn bản trái luật khiến doanh nghiệp phản ứng gay gắt có phải do ông Nguyễn Nhân Thắng nghĩ ra hay đã có sự chỉ đạo trực tiếp của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Trong khi đó, công ty Tùng Bách lại được lãnh đạo tỉnh này ưu ái bất thường đến vô lý.

Như Báo Công lý đã đề cập, ngày 30-5-2018, ông Nguyễn Nhân Thắng, Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ký Văn bản số 1823/UBND-KTTH gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh về việc làm rõ các thông tin, nội dung liên quan trong đơn đề nghị xem xét thẩm quyền thực hiện dự án của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ) do bà Nguyễn Thị Nhung - cổ đông của công ty đứng tên.

Công văn nêu rõ, xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Báo cáo số 232/KHĐT-DN ngày 21-5-2018, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:

“Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu nhà đầu tư giải trình, làm rõ các thông tin, nội dung liên quan trong đơn đề nghị xem xét thẩm quyền thực hiện dự của Công ty cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ do bà Nguyễn Thị Nhung - cổ đông của công ty đứng tên; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 6-2018. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, giải quyết”.

Vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản trái luật: Điều gì đằng sau sự lạnh lùng đáng sợ?

Trạm trộn bê-tông không phép gây ô nhiễm môi trường nằm trong diện tích do Công ty Tùng Bách quản lý

Ngay sau khi văn bản trên được phát đi, ngày 5-6-2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh đã có ngay Công văn số 957/KHĐT-DN do ông Phó Giám đốc Sở Nguyễn Văn Ngọc ký với nội dung yêu cầu Công ty Tây Hồ giải trình, cung cấp tài liệu để làm rõ thông tin, nội dung đơn của bà Nhung. Sau đó, ông Đỗ Mạnh Tưởng, Trưởng phòng Doanh nghiệp, Kinh tế tập thể và tư nhân của sở này nhiều lần gọi điện cho doanh nghiệp, yêu cầu cung cấp hàng tá văn bản, tài liệu cứ như là doanh nghiệp đang có vi phạm rất nghiêm trọng phải giải trình, xử lý.

Vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản trái luật: Điều gì đằng sau sự lạnh lùng đáng sợ?

Vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản trái luật: Điều gì đằng sau sự lạnh lùng đáng sợ?

Bất chấp quy định pháp luật, coi thường tính mạng con người, Công ty Tùng Bách vẫn ngang nhiên đấu nối vào Quốc lộ 18

Doanh nghiệp đã phản ứng gay gắt vì với chỉ đạo trên, việc giao đất lại cho doanh nghiệp sẽ bị kéo dài ít nhất một tháng chỉ để xử lý một lá đơn vu vơ, đồng nghĩa với doanh nghiệp lại bị câu giờ, bị gây khó.

Doanh nghiệp cũng hết sức bức xúc vì Chủ tịch UBND tỉnh lại chỉ đạo sự việc không thuộc thẩm quyền của cơ quan công quyền từ một lá đơn kiến nghị rất vu vơ, sai sự thật như Báo Công lý đã đề cập trong số báo trước.

Tranh chấp nếu có thì đây là vấn đề trong nội bộ giữa cổ đông Công ty và Hội đồng quản trị Công ty, không phải thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chức năng là UBND tỉnh Bắc Ninh, các sở ngành tỉnh Bắc Ninh; càng không cần đến chỉ đạo của ông Chủ tịch UBND tỉnh. Không hiểu dựa vào đâu, chưa hề xác minh, thẩm tra, chưa hề nắm vững bản chất vụ việc, Sở Kế hoạch và Đầu tư vẫn tham mưu tỉnh thụ lý đơn, bắt doanh nghiệp giải trình.

Việc chỉ đạo từ người đứng đầu tỉnh và các sở ngành vào cuộc kiểm tra, làm rõ, yêu cầu doanh nghiệp giải trình, cung cấp hồ sơ…kéo dài cả tháng trời là không phù hợp chức năng quản lý Nhà nước của UBDN tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, không phù hợp với quy định của Luật Doanh nghiệp. Sau đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư ra yêu cầu buộc công ty Tây Hồ phải giải trình, cung cấp tài liệu để làm rõ thông tin theo đơn yêu cầu trái luật của bà Nhung còn vi phạm quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp được hiến định tại Điều 33 Hiến pháp 2013.

Những việc làm trên, theo doanh nghiệp, còn vi phạm nghiêm trọng Luật Doanh nghiệp, cụ thể gồm Điều 7 về “quyền của doanh nghiệp”, điều 208 về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước”, Điều 209 về thẩm quyền của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Không dừng ở những chỉ đạo bất thường trên, xung quanh sự việc này, theo tìm hiểu của phóng viên, Thường trực tỉnh ủy và trực tiếp đồng chí Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, quan tâm chỉ đạo kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp. Thế nhưng, là cơ quan chủ trì thực hiện chính, lãnh đạo UBND tỉnh lại thể hiện thái độ “trên nóng dưới lạnh”. Ngay cả khi Bí thư tỉnh ủy Bắc Ninh có ý kiến đề nghị doanh nghiệp làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh để tháo gỡ vướng mắc và doanh nghiệp nhiều lần gọi điện, nhắn tin, đăng ký làm việc qua thư ký song chỉ nhận được thái độ thờ ơ, lạnh lùng đến đáng sợ của lãnh đạo tỉnh này.

Trong khi đó, Công ty TNHH Tùng Bách (sau đây gọi tắt là Công ty Tùng Bách) do bà Nguyễn Thị Nhung - người đứng đơn gửi UBND tỉnh Bắc Ninh có vô vàn sai phạm tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ thì đến nay, UBND tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa chỉ đạo xử lý.

Khoảng cuối tháng 3-2018, chúng tôi về xã Phượng Mao, huyện Quế Võ (tỉnh Bắc Ninh) để tìm hiểu thực tế tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ do Công ty Tùng Bách làm chủ đầu tư. Thời điểm này, mặc dù hạ tầng khu đô thị vẫn còn ngổn ngang, nhiều hạng mục chưa hoàn thiện nhưng Công ty Tùng Bách đã phân lô bán nền, cho các hộ dân vào xây dựng, sinh sống. Đặc biệt, Công ty Tùng Bách còn tự ý mở đường thông ra Quốc lộ 18 và để tồn tại một trạm trộn bê-tông trên phần đất dự án, gây ô nhiễm môi trường.

Ngay sau khi tìm hiểu thực tế, Báo Công lý đã có nhiều bài phản ánh về những vi phạm trên. Tuy nhiên đến nay, sau gần 3 tháng, những tồn tại trên vẫn chưa được khắc phục. Ngày 5-6, trở lại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ, ghi nhận của chúng tôi cho thấy, phần vỉa hè, hệ thống cống thoát nước vẫn chưa hoàn thiện. Hệ thống điện vẫn tạm bợ, chằng chịt; cột điện làm bằng thân cây gỗ, rất dễ bị đổ, gây mất an toàn về điện, nhất là vào mùa mưa bão hiện nay.

Tại khu vực trạm trộn bê-tông, hàng chục xe trộn bê-tông vẫn nườm nượp ra vào. Các xe này, sau khi chở bê-tông cho các công trình được rửa và xả thẳng ra khu vực xung quanh không theo bất cứ quy trình nào để bảo vệ môi trường. Lâu ngày, các khu đất quanh trạm trộn đều bị bê-tông hóa.

Nguy hiểm hơn, đường nối từ Khu đô thị mới Quế Võ rộng 28 ha của Công ty Tùng Bách ra Quốc lộ 18 vẫn chưa được bịt lại, khiến nguy cơ tai nạn giao thông tại khu vực này ngày một cao. Theo tìm hiểu của chúng tôi, để mở được lối đi này thì cần được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thế nhưng không hiểu bằng cách nào, dù đã bị Bộ Giao thông vận tải “tuýt còi” nhưng Công ty Tùng Bách vẫn ngang nhiên đấu nối vào Quốc lộ 18. Sai phạm nghiêm trọng, coi thường kỷ cương phép nước, vượt mặt cả Thủ tướng Chính phủ này lẽ ra phải được xử lý nghiêm minh nhưng ông Nguyễn Tử Quỳnh và lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh dường như vẫn mũ ni che tai trước mọi sai phạm?

Trao đổi với phóng viên, cả ông Lê Tiến Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh và ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Quế Võ đều cho biết: Chúng tôi chưa nhận được chỉ đạo hay văn bản nào của tỉnh yêu cầu kiểm tra, xử lý những vi phạm của Công ty Tùng Bách được báo chí đăng tải.

Thật lạ lùng, sai phạm tày trời và rõ như ban ngày như vậy thì UBND tỉnh Bắc Ninh không hề chỉ đạo giải quyết nhưng chỉ một lá đơn vu vơ, với những kiến nghị trái luật và sai sự thật lại được lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo ngay lập tức và được hàng loạt sở ngành trong tỉnh vào cuộc. Đặc biệt, mới đây, trong khi cùng với lá đơn tương tự, Công an thành phố Hà Nội và Trung ương đã dừng không thụ lý vì không có cơ sở xử lý thì ngày 5-6-2018 vừa qua, Công an tỉnh Bắc Ninh đã có công văn do ông Nguyễn Công Khôi, Quyền thủ trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh gửi Công ty Tây Hồ điều tra, giải quyết tố giác với nhiều nội dung câu hỏi theo hướng hình sự hóa vụ việc, đặt nhiều câu hỏi thuộc bí mật kinh doanh của doanh nghiệp, thiếu căn cứ thỏa đáng.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản trái luật: Điều gì đằng sau sự lạnh lùng đáng sợ?