Vụ Khu công nghiệp Phước Đông vẫn bị "chia cắt" sau 105 cuộc họp: Nhiều phản hồi bức xúc của các cựu tù Côn Đảo

An Dương| 14/03/2018 16:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến những bất cập xung quanh việc chậm kết nối hạ tầng KCN Phước Đông do Cty CP IMG Phước Đông làm chủ đầu tư, mới đây nhiều cựu tù Côn Đảo đã có những phản hồi bức xúc trước tình trạng “trên bảo dưới không nghe” đầy hy hữu này.

Thư kiến nghị của 9 cựu tù Côn Đảo giai đoạn kháng chiến chống Mỹ cứu nước 1968-1975 gồm ông Nguyễn Đình Tào, ông Tạ Sơn, ông Sầm Thanh Liêm, ông Đặng Xi, ông Phan Thanh Khiếm, ông Lê Tự Quảng, ông Đặng Văn Thái, ông Huỳnh Văn Khoa, ông Nguyễn Văn Thâu gửi đến Báo Công lý hoan nghênh báo chí đã kịp thời phản ánh vụ việc, góp phần đấu tranh chống tiêu cực. Các cán bộ kiến nghị lãnh đạo Trung ương khẩn trương chỉ đạo xử lý dứt điểm nhằm làm trong sạch, minh bạch môi trường đầu tư tại Long An, đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết, nghiêm minh nếu có sai phạm.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 15/10/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 2609/QĐ-UBND thu hồi 1.433.712m2 đất tại xã Phước Đông (trong đó có khu đất 6.071,9m2 của DNTN Thăng Long) để giao cho Công ty Cổ phần IMG Phước Đông (Công ty IMG Phước Đông) đầu tư xây dựng KCN cầu cảng Phước Đông, theo quy hoạch đã được trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên đến nay, KCN vẫn không thể kết nối hạ tầng do phía DNTN Thăng Long không bàn giao mặt bằng và “vướng” do Công văn 6464/UBND-KT ngày 14/12/2007 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Đỗ Hoàng Việt ký, chấp nhận cho DNTN Thăng Long được hoạt động tại vị trí cũ. Công văn 6464/UBND-KT sau đó được xác định là trái pháp luật nhưng hậu quả kéo dài đến nay chưa được giải quyết dứt điểm.

Vụ Khu công nghiệp Phước Đông vẫn bị

Kiến nghị của các cựu tù Côn Đảo

Các cán bộ cựu tù Côn Đảo bày tỏ: "Long An là một tỉnh có truyền thống, bề dày lịch sử cách mạng, đồng thời cũng tiên phong trong việc chống tham nhũng và tiêu cực. Trong công cuộc xây dựng phát triển kinh tế hiện nay, tại sao lãnh đạo tỉnh không kiên quyết xử lý vụ việc, để kéo dài hơn 11 năm. Đặc biệt, đây là vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh Long An… vào cuộc và kết luận phải thu hồi khu đất của DNTN Thăng Long, bàn giao cho Công ty CP IMG Phước Đông thành lập KCN.

Được biết, sự việc đã kéo dài hơn 11 năm với 105 cuộc họp từ địa phương đến trung ương; Công ty IMG Phước Đông đã gửi đi 59 văn bản và nhận được 48 công văn phản hồi; Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ đã có hai lần chỉ đạo nhưng vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm, thể hiện rõ hiện tượng “trên nói dưới không nghe”. Vụ việc làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế uy tín của tỉnh.

Từ các vấn đề mà báo chí đã phản ánh, các cựu tù Côn Đảo đặt ra nhiều câu hỏi và kiến nghị làm rõ các vấn đề: Thứ nhất, tại sao đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính và Phó Thủ tướng Chính phủ về việc thu hồi đất của DNTN Thăng Long, UBND tỉnh Long An cũng đã ban hành Quyết định thu hồi nhưng sau nhiều năm, UBND tỉnh Long An vẫn chưa thực hiện được việc thu hồi đất?

Thứ hai, có hay không sự cấu kết giữa DNTN Thăng Long với Phòng Giao dịch Rạch Ông, quận 8 (thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh TP. Hồ Chi Minh) trong việc nâng khống giá trị khu đất của DNTN Thăng Long?

Thứ ba, đến bao giờ UBND tỉnh Long An mới thực hiện việc thu hồi khu đất của DNTN Thăng Long theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai, đưa dự án KCN vào hoạt động, tránh lãng phí nghiêm trọng như hiện nay?

Vụ Khu công nghiệp Phước Đông vẫn bị

KCN Phước Đông thi công dở dang dở không kết nối được hạ tầng

Bên cạnh đó, từ những công văn trái pháp luật của cán bộ lãnh đạo tỉnh đã được Thanh tra Chính phủ làm rõ, các cựu tù Côn Đảo còn bày tỏ sự nghi ngại về việc có hay không sự “chống lưng” của một số cán bộ tỉnh Long An cho DNTN Thăng Long trong vụ việc này.

Các vị cựu tù Côn Đảo từng hy sinh tuổi thanh xuân cho cách mạng bày tỏ sự tin tưởng: Cuộc chiến chống tham nhũng và tiêu cực của Đảng và Nhà nước đang vào hồi quyết liệt. Đề nghị các đồng chí lãnh đạo chỉ đạo kiên quyết và xử lý nghiêm minh những hành vi sai trái gây thiệt hại cho Nhà nước, mang lại niềm tin công lý cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Khu công nghiệp Phước Đông vẫn bị "chia cắt" sau 105 cuộc họp: Nhiều phản hồi bức xúc của các cựu tù Côn Đảo