Vụ khai thác trái phép hàng trăm m3 cát: Ai chịu trách nhiệm khi vị trí khai thác nằm giữa hai địa phương?

Trần Sỹ| 21/08/2018 15:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại trụ sở UBND xã Hòa Bình (TP.Kon Tum-Kon Tum), đã diễn ra buổi làm việc giữa chính quyền xã với chính quyền xã Ia Khươl (huyện Chư Păh-Gia Lai), cùng lãnh đạo Phòng TN&MT TP.Kon Tum để xác định chính xác vị trí khai thác cát trái phép.

Chính quyền hai địa phương "đá bóng trách nhiệm"

Tham dự buổi làm việc, về phía xã Hòa Bình có ông Phạm Phước, Chủ tịch UBND xã; ông Nguyễn Gia Minh Tuệ, cán bộ địa chính. Về phía xã Ia Khươl có ông Rơ Châm Chê, Phó Chủ tịch UBND xã; ông Phan Công Thanh, cán bộ địa chính; ông Nguyễn Hồng Lợi, Công an xã.

Ngoài ra còn có Trưởng phòng TN&MT Tp.Kon Tum ông Nguyễn Quốc Vương; ông Nguyễn Thanh Tặng, chuyên viên Phòng TN&MT, cùng với đại diện Báo Công lý (khách mời) và người vi phạm là ông Rơ Châm Byir.

Theo người vi phạm là ông Rơ Châm Byir, (trú tại làng Pôk, xã Ia Khươl) trình bày: Đây là khu đất thuộc cha, mẹ ông để lại. Thời gian qua, mưa bão nên cát chảy về nhiều, tràn vào ruộng các hộ dân, trong đó có ruộng của gia đình ông. Chính vì vậy ông đã mua máy về để hút cát lên tập kết ở khu đất trên xã Hòa Bình để cứu lúa. Đối với số cát đã hút lên đó, các hộ dân đưa về xây dựng chuồng trại, sân bê tông…Và bản thân ông biết việc khai thác là trái pháp luật.

Vụ khai thác trái phép hàng trăm m3 cát: Ai chịu trách nhiệm khi vị trí khai thác nằm giữa hai địa phương?

Vị trí khai thác cát có trữ lượng rất lớn này được xác định nằm giữa hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum, cùng với đó, đống cát được xác định là nằm trong phần đất của xã Hòa Bình.

Vị trí khai thác trái phép 381m3 này nằm giáp ranh giữa hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Cụ thể là giáp ranh giữa xã Ia Khươl và xã Hòa Bình nên ngay khi mở màn buổi làm việc, các bên đã có sự tranh cãi kịch liệt về vị trí khai thác cát. Bên UBND xã Ia Khươl cho rằng vị trí khai thác cát và đống cát thuộc phần đất của xã Hòa Bình. Ngược lại, phía xã Hòa Bình lại cho rằng con suối này thuộc xã Ia Khươl, đồng thời công nhận vị trí đống cát “khổng lồ” khai thác trái phép này nằm trên địa bàn của xã mình.

Nhận thấy buổi làm việc diễn ra căng thẳng, Trưởng phòng TN&MT Tp Kon Tum Nguyễn Quốc Vương đã đứng lên phân tích sự việc để hai bên hiểu, đồng thời nhấn mạnh: “Theo báo cáo số 12, các đồng chí (ý nói đại diện UBND xã Ia Khươl-PV) đã đẩy “quả bóng trách nhiệm” cho xã Hòa Bình….Đừng để "quả bóng" này đưa qua, đưa lại nó không có rõ ràng”.

Ngay sau đó, đại diện UBND xã Ia Khươl cho biết, việc khai thác cát trái phép này vi phạm theo Nghị định 33/2017/NĐ-CP ngày 3/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản.

Đến gần cuối buổi làm việc, đại diện hai xã đã thống nhất vị trí khai thác cát nằm giữa xã Hòa Bình và xã Ia Khươl. Bên cạnh đó, đại diện xã Hòa Bình cho rằng để xảy ra sự việc này là trách nhiệm chung của cả hai bên. Cùng với đó, do người vi phạm là công dân của xã Ia Khươl nên xã Hòa Bình mong muốn xã Ia Khươl nhận trách nhiệm xử lý cũng như làm công tác tuyên truyền, răn đe, giáo dục đối với người vi phạm.

Đáp lại, UBND xã Ia Khươl lại cho rằng việc xử lý trách nhiệm thuộc về xã Hòa Bình. Như vậy, “quả bóng trách nhiệm" vẫn được các bên chuyền qua chuyền lại.

Vụ khai thác trái phép hàng trăm m3 cát: Ai chịu trách nhiệm khi vị trí khai thác nằm giữa hai địa phương?

Trang hai của biên bản làm việc giữa các bên liên quan.

Xã Ia Khươl “im lặng khó hiểu” trước các câu hỏi của PV trong buổi làm việc

Tại buổi làm việc này, Trưởng phòng TN&MT TP.Kon Tum, ông Nguyễn Quốc Vương đã yêu cầu phía đại diện UBND xã Ia Khươl trả lời về việc ông Rơ Châm Byir đã có đơn xin cải tạo ruộng với xã Ia Khươl hay không, nếu có thì chính quyền địa phương giải quyết như thế nào? Về diện tích lúa có trong sổ mục kê hay không? Khu vực này có hay bị ngập không?....

Đối đáp lại, Phó Chủ tịch xã Ia Khươl chỉ nói: hộ dân này có rẫy và ruộng, nhưng không nói rõ có hay không trong mục kiểm kê.

Cùng với đó, để thông tin cho bạn đọc những vấn đề liên quan đến vụ khai thác cát quy mô lớn này, cũng như xác định trách nhiệm của các bên liên quan, PV Báo Công lý đã tham gia hỏi UBND xã Ia Khươl ba câu hỏi chính.

Cụ thể: Thứ nhất, đường hư hỏng vào điểm khai thác cát nguyên nhân là gì? Thứ hai, cát vận chuyển về nhà dân, chính quyền có biết hay không? Thứ ba, cán bộ địa chính xã Ia Khươl (Phan Công Thanh) cho biết, vừa qua có đi tuần tra, kiểm tra bãi cát này vậy có biết điểm hút cát này hay không? Trong khi người vi phạm khẳng định khai thác cát từ tháng 7 của năm 2018.

Vụ khai thác trái phép hàng trăm m3 cát: Ai chịu trách nhiệm khi vị trí khai thác nằm giữa hai địa phương?

Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khươl “im lặng” trước các câu hỏi của PV Báo Công lý.

Những câu hỏi tưởng chừng rất đơn giản, nhưng lại nhận được sự “im lặng” một cách khó hiểu của lãnh đạo và cán bộ xã này. Sau khi PV nhiều lần nhắc đi nhắc lại các câu hỏi và yêu cầu xã phải thẳng thắn trả lời, thì bất đắc dĩ, Phó Chủ tịch Rơ Châm Chê mới lên tiếng. Ông cho rằng: “Nếu nói biết thì nói mình cố tình vi phạm làm sai, còn nếu nói không biết mình lại buông lỏng”. Sau đó, đại diện xã “khất lại” để về trao đổi lại với lãnh đạo, cụ thể là Chủ tịch rồi sẽ trả lời báo chí.

Trước đó như tin đã đưa, vào ngày 12/8, PV Báo Công lý đã phát hiện một điểm khai thác cát trái phép “cực lớn” tại địa bàn giáp ranh giữa Gia Lai và Kon Tum. Sau đó, công an xã Ia Khươl đã đến lập biên bản và xác định khối lượng cát khoảng 520m3, vị trí nằm trong phần đất quản lý của xã này.

Sang ngày 13/8, lãnh đạo xã Ia Khươl lại cho rằng phần đất này thuộc xã Hòa Bình quản lý, nên PV đã liên hệ với cơ quan chức năng của TP.Kon Tum đi đo đạc và xác minh lại vị trí thì thuộc xã Hòa Bình, với khối lượng cách đo bằng thước là 381m3.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ khai thác trái phép hàng trăm m3 cát: Ai chịu trách nhiệm khi vị trí khai thác nằm giữa hai địa phương?