Vụ Dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa tại Đức Hòa: Cục THA báo cấp trên để “xin ý kiến nghiệp vụ”

An Dương| 13/01/2019 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là quan điểm của ông Bùi Phú Hưng, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Long An trong cuộc họp chiều 7/1/2018.

Liên quan đến vụ khiếu nại hy hữu của Công ty Cổ phần địa ốc Hồng Phát (Cty Hồng Phát), đại diện UBND, VKSND, Ban Nội chính tỉnh Long An đã có nhiều ý kiến. Trong đó nêu rõ quyết định tạm dừng việc đăng ký thế chấp 13 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của Cty Hồng Phát khiến vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Phải giải quyết khiếu nại đúng luật

Như báo Công lý đã thông tin, ngày 18/12/2018, ông Đặng Hoàng Yên, Chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An ký Quyết định số 07/QĐ-CTHADS, “tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng, thay đổi hiện trạng tài sản” 13 GCNQSDĐ của Cty Hồng Phát để doanh nghiệp này và Công ty China Policy Limited (viết tắt Cty China Policy) thi hành phán quyết trọng tài. (Hai bên lập công ty liên doanh để thực hiện dự án khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa tại Đức Hòa, Long An). Cty Hồng Phát khiếu nại vì quyết định trên trái với các văn bản của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS xác định “không có cơ sở để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản…”

Chiều 7/1/2019, ông Bùi Phú Hưng, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An chủ trì cuộc họp giải quyết việc THA, ghi nhận quan điểm các bên. Phía đại diện Văn phòng UBND tỉnh Long An xác định: Dự án đã đầu tư số vốn lớn nhưng do liên quan thực hiện phán quyết trọng tài, việc ngăn chặn 13 GCNQSDĐ của Cty Hồng Phát sẽ thiệt hại đến doanh nghiệp cũng như việc phát triển kinh tế của tỉnh và quyền lợi của nhân dân tại địa phương.

Đại diện VKSND tỉnh Long An xác định Chấp hành viên ban hành Quyết định số 07/QĐ-CTHADS ngày 18/12/2018 bị Cty Hồng Phát khiếu nại, Cục THADS tỉnh phải giải quyết theo thẩm quyền quy định. Yêu cầu Cục THADS báo cáo Tổng cục THADS xin ý kiến chỉ đạo giải quyết việc THA. Khi có ý kiến của Tổng cục, Chấp hành viên tổ chức THA theo quy định và báo cáo VKS để kiểm sát chặt chẽ.

Đồng quan điểm, đại diện Ban Nội chính Tỉnh uỷ Long An nhận định: Việc THA luôn có sự quan tâm của Chính phủ và Tổng cục THADS, nếu có khó khăn thì báo cáo xin ý kiến để có chỉ đạo giải quyết. Về phía hai công ty nên bàn bạc, thỏa thuận, hợp tác để thành lập Công ty liên doanh.

Vụ Dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa tại Đức Hòa: Cục THA báo cấp trên để “xin ý kiến nghiệp vụ”

Dự án bị ngưng trệ ảnh hưởng đến kinh tế địa phương

Về việc thành lập liên doanh, bà Thái Thị Hồng Hậu, đại diện Cty Hồng Phát trình bày: Có cơ sở để xác định Cty China Policy không muốn làm ăn hợp pháp tại Việt Nam. Tại thời điểm ký “Thỏa thuận khung” ngày 1/6/2007, Cty China Policy chưa được cấp giấy phép hoạt động đầu tư tại Việt Nam. Văn bản số 06/ANCTNB-P4 ngày 7/11/2018 của Cục An ninh chính trị nội bộ - Bộ Công an nêu rõ: “Đến nay, Cty China Policy không có thông tin về đăng ký đầu tư, đăng ký kinh doanh và chưa được cấp phép hoạt động thương mại tại Việt Nam”. Bà Hậu đề nghị Cục THADS xác minh tư cách pháp nhân Cty China Policy có hoạt động hợp pháp tại Việt Nam hay không.

Tổng cục THADS đã hướng dẫn cụ thể

Bà Thái Thị Hồng Hậu nêu quan điểm tại cuộc họp: Quyết định số 07 của Chấp hành viên Đặng Hoàng Yên có dấu hiệu trái pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của Cty Hồng Phát, đi ngược với các văn bản của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS… Phán quyết trọng tài không có điều nào nói về ngăn chặn tài sản của Hồng Phát, việc ngăn chặn này gây hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp, bất chấp quyền và lợi ích hợp pháp của Hồng Phát là chủ đầu tư duy nhất được pháp luật công nhận.

Đại diện Cty China Policy nêu nhiều ý kiến, trong đó xác định: Trong trường hợp hai bên không thể tìm được tiếng nói chung trong việc thành lập liên doanh, mỗi bên có thể gửi đề xuất giải quyết mâu thuẫn của chính mình lên các cấp có thẩm quyền như THADS, UBND tỉnh Long An, Bộ Tư pháp… để nhận được sự chỉ đạo cụ thể và chấm dứt tranh chấp.

Sau khi nghe ý kiến các bên, Cục THADS tỉnh kết luận sẽ có báo cáo Tổng cục THADS để xin ý kiến nghiệp vụ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, ngày 26/11/2018, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS đã có Văn bản số 4341/TCTHADS-NV1 hướng dẫn nghiệp vụ rất cụ thể: Theo quy định pháp luật, việc thành lập Công ty liên doanh phải do ý chí tự nguyện của Cty Hồng Phát và Cty China Policy, cơ quan, tổ chức khác không thể làm thay. Đến nay không thành lập được Công ty liên doanh, do đó, “căn cứ theo quy định tại khoản 4, Điều 69, Điều 71, Luật THADS, Cơ quan THADS không có căn cứ để cưỡng chế kê biên đối với 13 GCNQSDĐ của Cty Hồng Phát”.

Văn bản số 4341 của Tổng cục THADS còn nêu rõ: Nếu có tranh chấp trong việc thực hiện thỏa thuận khung thì hướng dẫn các bên khởi kiện tại Tòa án hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Khi thành lập được công ty liên doanh nhưng Cty Hồng Phát không đưa 13 GCNQSDĐ vào góp vốn thì Cơ quan THADS sẽ xem xét tổ chức việc cưỡng chế theo quy định.

Với hướng dẫn cụ thể như trên của lãnh đạo Tổng cục THADS, thiết nghĩ Chấp hành viên và Cục THADS tỉnh Long An cần nhanh chóng ra quyết định sửa sai, không để kéo dài, gây thêm thiệt hại cho các đương sự...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Dự án Khu dân cư cao cấp và trường đua ngựa tại Đức Hòa: Cục THA báo cấp trên để “xin ý kiến nghiệp vụ”