Vụ chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép tại xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội: Có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Nhóm PV| 25/05/2017 08:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đất nằm trong quy hoạch dự án và lại là đất nông nghiệp không được phép chuyển nhượng, nhưng chủ nhân mảnh đất vẫn tìm mọi cách để bán với giá hàng tỉ đồng, đẩy người mua vào cảnh trắng tay.

Đó là nội dung đơn tố cáo của bà Hoàng Thị Yến, trú tại tổ 8 phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội, gửi đến Báo Công lý và nhiều cơ quan liên quan. Vụ việc diễn ra tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm nhưng đến nay, sau rất nhiều đơn thư của người dân nhưng vẫn chưa được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết.

Theo đơn của bà Yến, năm 2016 bà có quen biết ông Nguyễn Đăng Hiền, trú tại thôn Trùng Quán, xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Biết bà Yến đang có nhu cầu mua đất để xây dựng ki ốt kinh doanh, ông Hiền đã nói với bà Yến, thửa đất nông nghiệp số 34 (2), Tờ bản đồ số 285-7 thuộc quyền sở hữu của ông tại thôn Trùng Quán, xã Yên Thường có thể chuyển đổi sang đất dịch vụ để xây ki ốt bán hàng. Trong những cuộc gặp hai bên để tìm hiểu mua bán, ông Hiền đều khẳng định, thửa nói trên đều không thuộc quy hoạch; chưa có thông báo hay quyết định thu hồi. Dù không làm văn bản chính thức, nhưng ông Hiền đã cam kết với bà Yến là sẽ hoàn lại tiền nếu mảnh đất vào quy hoạch phải thu hồi.

Tin lời ông Hiền nên bà Yến đã đồng ý mua mảnh đất trên và ngày 3/11/2016 hai bên đã xác lập Giấy mua bán với giá trên 1,6 tỷ đồng và tiến hành đặt cọc. Đến thời điểm hiện nay, bà Yến đã chuyển cho ông Hiền tổng số tiền là 1 tỷ 360 triệu đồng. Số tiền 300 triệu còn lại hai bên thống nhất là khi nào làm xong các thủ tục giấy tờ bà Yến sẽ chuyển trả nốt.

Tuy nhiên, theo bà Yến, sau khi giao tiền một thời gian, trong quá trình làm thủ tục chuyển nhượng đất bà mới tá hỏa khi phát hiện ra mảnh đất nói trên thuộc quy hoạch dự án chuẩn bị thu hồi để làm nhà trẻ và làm đường nên không thể chuyển đổi sang đất dịch vụ và xây ki ốt bán hàng được. Bà Yến đã tìm đến ông Hiền và đề nghị trả lại số tiền nói trên như đã hứa, nhưng ông Hiền không đồng ý. Ông Hiền cho rằng ông không biết khu đất nằm trong quy hoạch nên không có lỗi trong vấn đề mua bán, chuyển nhượng này nên không trả lại tiền.

Vụ chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép tại xã Yên Thường, Gia  Lâm, Hà Nội: Có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?

Khu đất ông Nguyễn Đăng Hiền chuyển nhượng cho bà Yến

Qua xác minh được biết, từ đầu năm 2015, ông Nguyễn Đăng Hiền đã có đơn gửi UBND huyện Gia Lâm xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất do không còn phù hợp với đất sản xuất nông nghiệp. Phòng TN&MT huyện đã có văn bản trả lời là UBND huyện Gia Lâm đã ban hành công văn số 38/UBND-TCKH ngày 12/1/2016 về việc nghiên cứu chuẩn đối với 42 dự án trên địa bàn trong đó có dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ đấu giá đất nhỏ, kẹt thôn Trùng Quán, tổ dân phố Dốc Lã tại xã Yên Thường.

Hiện tại Ban quản lý dự án đang tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 toàn bộ khu đất trên. Vì vậy hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất của ông Nguyễn Đăng Hiền không thực hiện được.

Trước đó, năm 2015 và 2016, Phòng Quản lý đô thị và UBND huyện Gia Lâm cũng đã có văn bản trả lời đơn của ông Hiền về đề nghị chuyển đổi mục đích đất nông nghiệp đã cho biết: thửa đất số 34 (2), Tờ bản đồ số 285-7 nói trên của ông Hiền được quy hoạch làm đất ở mới phục vụ nhu cầu di dân, giãn dân, nhà trẻ…có một phần nằm trong quy hoạch mở đường Dốc Lã-Ninh Hiệp-Phù Đổng-Trung Mầu. Do vậy không đủ điều kiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định…

Như vậy, với những diễn biến như trên có thể thấy rằng, trước khi làm thủ tục bán đất cho bà Yến, ông Nguyễn Đăng Hiền có biết rõ thửa đất của mình nằm trong quy hoạch và thuộc diện phải thu hồi.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Thọ Sáng, Chủ tịch UBND xã Yên Thường cho biết, việc ông Hiền và bà Yến mua  bán chuyển nhượng với nhau như thế nào diễn ra bên ngoài nên xã không biết, không nắm được. Tuy nhiên, khi được hỏi lý do ngày 23/1/2017, UBND xã xác nhận vào đơn đề nghị của ông Hiền có nội dung “Tại thời điểm hiện tại đất chưa có Thông báo, Quyết định thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền”, để ông Hiền chuyển nhượng, trong khi thực tế đã nhận được kế hoạch UBND huyện Gia Lâm về việc chuẩn bị triển khai một số dự án trên địa bàn, ông Sáng cho rằng thời điểm đó, người ký văn bản xác nhận nêu trên là ông Nguyễn Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND xã và ông Quang cũng không xác nhận là đất chưa có quy hoạch mà chỉ xác nhận là thửa đất trên “chưa có Thông báo, Quyết định thu hồi”.

Vậy là, dù không xác nhận trong đơn của ông Hiền là đất không thuộc quy hoạch nhưng rõ ràng lãnh đạo UBND xã Yên Thường nắm được kế hoạch triển khai dự án của UBND huyện Gia Lâm và mảnh đất nói trên trong diện phải thu hồi mà vẫn xác nhận để công dân chuyển nhượng nên đây có thể là hành vi không bình thường.

Hơn nữa theo quy định của Luật Đất đai 2013 thì “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa”. Trong khi đó bà Hoàng Thị Yến không phải là người sản xuất tại địa phương nên việc chuyển nhượng cũng không đúng quy định của pháp luật.

Vậy có hay không hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản trong vụ việc trên và liệu việc xác nhận của UBND xã Yên Thường có phải là “tiếp tay” không, đề nghị cơ quan có thẩm quyền huyện Gia Lâm điều tra làm rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chuyển nhượng đất nông nghiệp trái phép tại xã Yên Thường, Gia Lâm, Hà Nội: Có hay không hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản?