Vợ con của cán bộ xã bỗng dưng được ghép vào hộ nghèo

Tùng Anh| 25/08/2017 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày gần đây, người dân xã Nga Thanh (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) bất bình về việc hàng loạt vợ, con của cán bộ xã được “ký gửi” vào hộ nghèo để hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước.

Vợ, con cán bộ xã "lọt" hộ nghèo

Theo phản ánh, trong danh sách hộ nghèo của xã Nga Thanh vào tháng 1/2017, nhiều hộ nghèo bất ngờ khi tên của vợ Chủ tịch UBND xã, Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Phó Trưởng Công an xã bỗng dưng xuất hiện trong hộ khẩu của gia đình mình. Điều ngạc nhiên hơn, dù danh sách đăng ký hộ nghèo có thêm thành viên mới nhưng chủ hộ lại không hề hay biết việc này.

Vợ con của cán bộ xã bỗng dưng được ghép vào hộ nghèo

Hàng loạt tên vợ, con cán bộ xã được "ghép" vào hộ nghèo

Cụ thể, cụ Nguyễn Thị Mận (SN 1930, ở xóm 2, xã Nga Thanh) thuộc diện hộ nghèo, lâu nay cụ chỉ sống một mình và có một mình trong sổ hộ khẩu. Thế nhưng, trong danh sách hộ nghèo của cụ Mận lại được ghép thêm tên bà Vũ Thị Sen (SN 1976) là vợ của ông Vũ Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Nga Thanh.

“Gia đình con trai tôi có hoàn cảnh khó khăn, cháu tôi bị tàn tật mà cũng không được ghép vào sổ hộ nghèo của tôi, thế mà ở đâu ra lại có tên cô Vũ Thị Sen ghép vào. Nhà tôi cũng có người tên Sen, nhưng là cháu Sen năm nay 30 tuổi và đã lấy chồng ở xã khác cách đây hàng chục cây số”.

Tương tự, trong danh sách hộ nghèo của gia đình bà Nguyễn Thị Thê (còn gọi là Nguyễn Thị Thanh, ở xóm 3) có 3 tên người “lạ” được ghép vào là Mai Thị Loan (SN 1972), Mai Ngọc Sơn (SN 2002) và Mai Ngọc Hà (SN 2007). Tuy nhiên, điều khiến bà Thê bất ngờ nhất là khi người con gái ruột Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1960, không lập gia đình) ở cùng và có tên trong sổ hộ khẩu với bà nhưng lại không có tên trong danh sách hộ nghèo của xã.

Hay như gia đình bà Lưu Thị Hiền (SN 1952, ở xóm 3) có một khẩu được ghép vào là bà Trần Thị Hồng (SN 1976), vợ ông Phạm Hùng Mạnh, Phó chủ tịch UBND xã Nga Thanh.

Vợ con của cán bộ xã bỗng dưng được ghép vào hộ nghèo

Cụ Mận ngỡ ngàng khi vợ Chủ tịch UBND xã được ghép vào sổ hộ nghèo của gia đình

“Ký gửi” hộ nghèo để được hưởng các chế độ?

Trong khi trên địa bàn xã Nga Thanh còn rất nhiều hộ có hoàn cảnh khó khăn cần được xét hộ nghèo nhưng không được, thì người nhà cán bộ xã đang khá giả lại thuộc hộ nghèo. Như trường hợp gia đình cụ Lê Thị Lưới (SN 1928, xóm 4) đang sống chung với con trai út là ông Trần Văn Viện, Phó trưởng Công an xã nhưng vẫn thuộc diện hộ nghèo. Trong sổ hộ nghèo của cụ Lưới có ghép thêm vợ và 2 con của ông Viện.

Tương tự, trường hợp bà Phạm Thị Tươi (vợ ông Mai Sỹ Thể, cán bộ văn hóa xã) được ghép vào sổ hộ nghèo của bà Trịnh Thị Hóa (SN 1948, ở xóm 2) để hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước.

Bà Hóa có 4 người con gái đều đã đi lấy chồng, còn chồng bà thì mất cách đây hơn 30 năm. Bà chỉ ở một mình nhưng trong bản danh sách hộ nghèo của địa phương, hộ bà Hóa lại có thêm tên của bà Phạm Thị Tươi.

Nhờ có tên trong danh sách hộ nghèo, bà Tươi đã vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nga Sơn với số tiền 50 triệu đồng. Sau đó, bà Tươi cũng đã trả lại số tiền vay của ngân hàng vào đầu tháng 7 vừa qua.

Ngược lại với bà Tươi, việc được ghép vào hộ nghèo khiến bà Mai Thị Loan (vợ ông Phạm Văn Hiếu, Phó bí thư Đảng ủy xã) vô cùng bức xúc. “Tôi không hề hay biết bản thân mình có tên trong danh sách hộ nghèo của gia đình khác. Tôi bị di chứng chất độc da cam từ bố đẻ nên hay ốm đau triền miên không làm được việc gì nặng. Năm ngoái anh em trong gia đình có nói ghép tôi vào hộ nghèo để lấy thẻ BHYT đi viện cho đỡ tốn kém, nhưng tôi và chồng không đồng ý. Bằng chứng là hiện tôi không có BHYT của hộ nghèo”, bà Loan nói.

Trao đổi về việc vợ mình được “ký gửi” vào hộ nghèo, ông Phạm Hùng Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Thanh cho biết, ông không hề hay biết vợ mình là bà Trần Thị Hồng có tên trong danh sách hộ nghèo.

Ông Mạnh cho biết thêm, hiện huyện Nga Sơn đang tiến hành thanh tra về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vợ con của cán bộ xã bỗng dưng được ghép vào hộ nghèo