Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công dân kêu cứu vì bị lấn chiếm đất ở

Vũ Ba - Kim Khang| 08/11/2018 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát hiện thửa đất của mình bị lấn chiếm hàng chục m2, bà Dậu đã làm đơn trình báo cơ quan chức năng đề nghị xử lý việc hộ liền kề lấn chiếm đất đai rồi tự sửa số liệu trên bìa đỏ, nhưng gần 10 năm trôi qua không được giải quyết dứt điểm.

Bà Vũ Thị Dậu (SN 1945, thường trú tại thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng) vừa có đơn gửi lãnh đạo thành phố Hải Phòng, các cơ quan chức năng thành phố và UBND huyện Vĩnh Bảo kiến nghị về việc gia đình bà bị hộ liền kề là ông Vũ Văn Định lấn chiếm hàng chục m2 đất ở mặt đường trục xã.

Theo kiến nghị, gia đình bà Dậu đang sử dụng mảnh đất thổ cư có diện tích 371m2, thuộc thửa số 202, tờ bản đồ 09, được UBND huyện Vĩnh Bảo cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) năm 2001, tại thôn Xuân Hùng, xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Theo số liệu và bản vẽ trên GCNQSDĐ, thửa đất của bà Dậu có đặc điểm: Chiều rộng phía mặt tiền là 13m, chiều rộng mặt sau là 9,5m; chiều dài bên giáp hộ ông Khởi là 34m, còn chiều dài bên giáp hộ ông Định là 32m.

Trong quá trình sử dụng, đến khoảng năm 2009, gia đình bà Dậu đã kiểm tra, đo đạc và phát hiện hộ liền kề là ông Vũ Văn Định lấn chiếm của gia đình bà hàng chục m2 đất. Sau đó, gia đình bà Dậu đã nhiều lần trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đề nghị vào cuộc xử lý nhưng không được giải quyết một cách thỏa đáng, khách quan.

Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công dân kêu cứu vì bị lấn chiếm đất ở

Phần đất bà Dậu kiến nghị bị lấn chiếm nhiều năm chưa được giải quyết dứt điểm

Theo bà Dậu, quá trình giải quyết kiến nghị của bà, cơ quan chức năng và địa phương cũng đã xác định, hiện trạng thửa đất gia đình bà Dậu thiếu hàng chục m2 so với GCNQSDĐ đã cấp. Trong khi đó, hộ liền kề là ông Định thừa hơn 100m2 so với GCNQSDĐ và ông Định đã tự sửa số liệu trên GCNQSDĐ của gia mình để hợp thức diện tích đất lấn chiếm. Năm 2013, trong quá trình giải quyết, UBND huyện Vĩnh Bảo cho rằng, GCNQSDĐ của bà Dậu cấp không đúng quy trình, quy định và GCNQSDĐ của hộ ông Định bị sửa số liệu nên quyết định hủy GCNQSDĐ của 2 hộ để làm lại theo hiện trạng.

Bà Dậu cho biết, gia đình bà đã không đồng ý với quyết định này của UBND huyện Vĩnh Bảo về việc hủy GCNQSDĐ để làm lại giấy mới theo hiện trạng. Bởi lẽ, quyết định này đồng nghĩa với việc đã thừa nhận diện tích đất của gia đình bà bị lấn chiếm, sau đó hợp thức phần diện tích đất lấn chiếm cho hộ ông Định. Trong khi bà Dậu đang kiến nghị xử lý hộ liền kề lấn chiếm đai của gia đình bà chưa được giải quyết thì quyết định hủy GCNQSDĐ của gia đình bà để làm lại theo hiện trạng, gây thiệt hại cho gia đình bà Dậu. Theo bà Dậu, việc cấp GCNQSDĐ thuộc thẩm quyền cơ quan nhà nước, nếu cấp GCNQSDĐ sai quy trình, quy định thì xử lý cán bộ làm và cơ quan làm sai, cớ sao lại bắt gia đình bà phải gánh chịu hậu quả.

Sau đó, bà Dậu đã làm đơn khiếu nại về kết quả và quá trình giải quyết kiến nghị nêu trên gửi UBND TP Hải Phòng. Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã tiến hành kiểm tra, xác minh theo nội dung khiếu nại.

Theo kết quả xác minh tại Văn bản số 01/BC-STN&MT ngày 7/1/2016 của Sở Tài nguyên và Môi trường: Hiện trạng mảnh đất của gia đình bà Dậu thiếu 53,3m2 so với diện tích trên GCNQSDĐ. Trong khi đó, hiện trạng mảnh đất của hộ liền kê là ông Định thừa 103m2 (thực tế đang sử dụng 837,9m2 còn diện tích được cấp trên bìa đỏ là 734m2); đồng thời trên GCNQSDĐ của hộ ông Định đã tự sửa chiều rộng thửa đất phía giáp đường trục xã từ 10,5m thành 16,5m.

Cùng với đó, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất phương án giải quyết vụ việc này. Tuy nhiên, đến nay vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, gia đình bà Dậu tiếp tục cầu cứu lãnh đạo và các cơ quan chức năng thành phố chỉ đạo giải quyết vụ việc trên.

Trao đối với phóng viên, ông Tăng Hữu Ngự, Chủ tịch UBND xã Hùng Tiến cho biết: Địa phương cũng đã nhận được kiến nghị của bà Dậu về việc gia đình bà bị ông Định lấn chiếm đất ở từ nhiều năm trước. Qua việc xác minh, kiểm tra cũng đã xác định, hiện trạng thửa đất của bà Dậu đang thiếu so với GCNQSDĐ được cấp, còn hiện trạng thửa đất của ông Định đang thừa so với GCNQSDĐ, đồng thời ông Định đã tự ý sửa số liệu trên GCNQSDĐ của mình.

Theo ông Ngự, UBND huyện Vĩnh Bảo đã quyết định thu hồi để hủy GCNQSDĐ của hộ ông Định và bà Dậu, sau đó sẽ cấp lại GCNQSDĐ mới cho hai hộ. Tuy nhiên, vụ việc cũng chưa được giải quyết dứt điểm nên vừa qua bà Dậu tiếp tục có đơn kiến nghị xử lý vụ việc nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Bảo, Hải Phòng: Công dân kêu cứu vì bị lấn chiếm đất ở