Vietmindo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do “trộm” than

Tống Toàn| 13/03/2019 08:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Liên quan đến việc Công ty Vietmindo khai thác “trộm” gần 80 nghìn tấn than tại mỏ Uông Thượng (Quảng Ninh), Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã buộc đơn vị này phải nộp lại số lợi bất hợp pháp và xử phạt hành chính 200 triệu đồng.

Như Báo Công lý đã đưa tin, Công ty PT.Vietmindo Energitama của Indonesia (gọi tắt là Công ty Vietmindo) cùng Công ty Than Uông Bí (Tập đoàn Công nghiệp Than, Khoáng sản Việt Nam - TKV) ký hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) từ năm 1991, với thời hạn 30 năm để khai thác than.

Vốn pháp định là 27 triệu USD do phía nước ngoài đóng góp, Công ty Than Uông Bí góp bằng trữ lượng than antraxit, số liệu thăm dò và khai thác. Than Uông Bí được hưởng 10% trên tổng số than thương phẩm do bên đầu tư khai thác. Theo nhiều chuyên gia, việc ký kết này do lịch sử để lại và vì thế có nhiều thua thiệt cho chúng ta. Không những thế, đây là khu vực có trữ lượng than nhiều và tốt nhất Việt Nam.

Sau tố cáo của công nhân tại mỏ Uông Thượng về việc Công ty Vietmindo khai thác than sai phép, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã có nhiều cuộc thanh, kiểm tra.

Biên bản làm việc ngày 10/8/2018 của Đoàn kiểm tra Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam về việc xác minh khối lượng than do các nhà thầu đã thực hiện khai thác trong phạm vi khu vực khai thác vượt độ sâu cho phép tại khu mỏ Uông Thượng đã nói lên tất cả. Cụ thể, khối lượng than đã khai thác dưới mức +180m do nhà thầu Công ty Tân Việt Bắc thực hiện trong hai tháng 11 và 12/2017 là 18.192,42 tấn than; mức sâu khai thác lớn nhất là 3,65m; tại vỉa 4 và 7. Trong tháng 3, 4/2018, đơn vị này cũng khai thác dưới mức cho phép +180m là 20.386,66 tấn than. Tương tự, nhà thầu Công ty Tuấn Minh cũng khai thác dưới mức sâu được phép khai thác là 39.365,41 tấn.

Vì thế, ngày 25/1/2019, cơ quan này đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), là tổ chức được phép khai thác tại khu mỏ Uông Thượng; Công ty Vietmindo, là tổ chức trực tiếp thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động khai thác tại khu mỏ Uông Thượng. Hành vi vi phạm hành chính được nêu là đã khai thác vượt quá ranh giới độ sâu được phép khai thác từ 2m đến dưới 5m (chiều sâu vượt quá lớn nhất so với mức +180m là 3,9m; tổng khối lượng than nguyên khai đã khai thác là 77.944,43 tấn).

Vietmindo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do “trộm” than

Vietmindo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do “trộm” than

Khu vực Vietmindo khai thác dưới mức cho phép +180m

Theo quyết định xử lý vi phạm này, ngoài phạt hành chính với mức 200 triệu đồng, Công ty Vietmindo buộc phải san lấp, khôi phục lại đáy khai trường và phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính đối với khối lượng than nguyên khai đã khai thác dưới +180m là 77.944,43 tấn. Cũng theo quyết định này, Tập đoàn TKV đôn đốc Vietmindo thực hiện nộp tiền xử phạt và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm hành chính Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam. 

Tiếp đó, tại văn bản số 212/ĐCKS-KSMB ngày 28/1/2019 của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, cơ quan này cũng đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cùng phối hợp xử lý vi phạm hành chính hoạt động khai thác than tại khu mỏ Uông Thượng. Cụ thể là tỉnh này cần chỉ đạo các sở, ngành xác định giá trị số lợi bất hợp pháp của Vietmindo có được do khai thác 77.944,43 tấn than nguyên khai theo quy định của pháp luật.

Song song đó, ngày 22/2/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan hữu trách trong tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung theo yêu cầu nêu trên của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/3/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietmindo phải nộp lại số lợi bất hợp pháp do “trộm” than